รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ส่งทีมแพทย์จากกรมควบคุมโรค  สำนักสาธารณสุขจังหวัดอุตรดิตถ์ ลงสอบสวนสาเหตุการป่วยของทหารเกณฑ์ที่จังหวัดอุตรดิตถ์ ร่วมกับผู้เชี่ยวชาญโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า พบป่วยทั้งหมด 96 ราย ในจำนวนนี้ปอดอักเสบ 10 ราย ผลตรวจยืนยันไม่พบเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่และเชื้อไข้หวัดนก แพทย์ผู้เชี่ยวชาญสงสัยอาจติดเชื้อแบคทีเรียที่มีชื่อว่า มายโครพลาสมา รอผลตรวจยืนยันที่โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า ล่าสุดทุกรายอาการดีขึ้น พร้อมเฝ้าระวังผู้สัมผัสทั้งกลุ่มทหารเกณฑ์ ครูฝึก ทีมเจ้าหน้าที่ที่ดูแลผู้ป่วย เป็นเวลา 15 วัน

          จากกรณีที่การระบาดของโรคระบบทางเดินหายใจในกลุ่มทหารเกณฑ์ของค่ายพระยาพิชัยดาบหัก จ.อุตรดิตถ์จำนวน 30 กว่าราย เมื่อวันที่ 30 พ.ค.2555 และเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลค่ายพระยาพิชัยดาบหัก จำนวน 6 ราย และส่งต่อไปรักษาที่โรงพยาบาลอุตรดิตถ์ 1 รายนั้น ความคืบหน้าในเรื่องดังกล่าววันนี้( 2 มิถุนายน 2555) นายวิทยา บุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า ได้สั่งการให้กรมควบคุมโรคส่งทีมแพทย์ด้านระบาดวิทยา ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอุตรดิตถ์ และสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 9 จ.พิษณุโลก ดำเนินการสอบสวนสาเหตุการเกิดโรคและควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดโดยเร็วที่สุด ร่วมกับหน่วยแพทย์ของกระทรวงกลาโหม และให้รายงานผลเป็นการด่วน
          ทางด้านนายแพทย์พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า  ผลการสอบสวนโรค พบมีทหารใหม่ที่เข้าฝึกที่ค่ายดังกล่าวตั้งแต่ 1 พ.ค. 2555 จำนวน 110 ราย และเจ้าหน้าที่ครูฝึกอีก 30 ราย  โดยพบผู้ป่วยซึ่งเป็นทหารเกณฑ์มีอาการระบบทางเดินหายใจ เช่นไอเจ็บคอ รวม 96 ราย ในจำนวนนี้ มีอาการปอดอักเสบ 10 ราย และสงสัยปอดอักเสบ 5 ราย ส่วนรายอื่นๆมีอาการเล็กน้อย มีบางรายถ่ายเหลว ไม่พบผู้ป่วยในกลุ่มเจ้าหน้าที่ โดยรายแรกเริ่มป่วย 14 พ.ค. 2555 และพบป่วยจำนวนหลายรายในช่วง 25-29 พ.ค. 2555
          จากการศึกษาลักษณะอาการและการรักษาของผู้ป่วย แพทย์ผู้เชี่ยวชาญระบุเข้าข่ายสงสัยติดเชื้อ 3 โรคได้แก่ ไข้หวัดนก ไข้หวัดใหญ่ และไข้จากเชื้อมายโครพลาสมา (mycroplasma) ซึ่งพบได้ในผู้ที่เป็นปอดบวมทั่วๆไป ไม่ใช่โรคใหม่แต่อย่างใด จากการเก็บเสมหะส่งตรวจยืนยันที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์พิษณุโลก ไม่พบเชื้อไข้หวัดนกและไข้หวัดใหญ่แต่อย่างใด   ขณะนี้รอผลการตรวจยืนยันเชื้อมายโครพลาสมา ซึ่งส่งไปตรวจที่โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า จะทราบผลในเร็วๆนี้
          นายแพทย์พรเทพ กล่าวต่อว่า ในการรักษาผู้ป่วยทุกราย แพทย์ได้จ่ายยาปฏิชีวนะที่มีชื่อว่า แคลริโทรมายซิน (Clarithromycin)พบว่าอาการดีขึ้นและทยอยออกจากโรงพยาบาลกลับไปพักในค่าย และได้เฝ้าระวังผู้สัมผัสทั้งหมดคือกลุ่มทหารเกณฑ์ที่ฝึกด้วยกันรวมทั้งครูผู้ฝึก 30 คน และเจ้าหน้าที่แพทย์พยาบาลของโรงพยาบาลค่ายฯเป็นเวลา 15 วัน อย่างไรก็ตามการสงสัยการติดเชื้อแบคทีเรียมายโครพลาสมาครั้งนี้ มีข้อสังเกตในไทยไม่เคยพบมีการระบาดเป็นกลุ่มก้อนมาก่อน มีรายงานพบแค่ประปราย ขณะที่ในต่างประเทศมีรายงานว่ามักพบเชื้อนี้ในค่ายทหาร แต่สามารถรักษาหายขาดได้ ดังนั้นประชาชนจึงไม่ต้องกังวล

          สำหรับการป้องกันการแพร่ระบาด ในประชาชนทั่วไป ทำได้โดยกินร้อน ใช้ช้อนกลางและล้างมือ หากใครเป็นไข้หวัด ขอให้ใส่หน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันเชื้อแพร่ไปสู่คนอื่น หากสงสัยสามารถสอบถามที่สายด่วนควบคุมป้องกันโรค 1422 ได้ โดยในส่วนของเจ้าหน้าที่ที่ดูแลผู้ป่วยและผู้ป่วย ให้ใส่หน้ากากอนามัยป้องกันการแพร่เชื้อ หลีกเลี่ยงการใช้สิ่งของร่วมกัน โดยกรมควบคุมโรคได้สนับสนุนอุปกรณ์ป้องกันโรคได้แก่ หน้ากากอนามัย และเจล ล้างมืออย่างละ 1,000 ชุด อุปกรณ์การเก็บตัวอย่าง 300 ชุด อุปกรณ์ป้องกันตนเองได้แก่ ถุงมือ แว่นตา ชุดป้องกัน และยาต้านไวรัสไข้หวัดใหญ่ รวมทั้งชุดตรวจเชื้อโรคภาคสนามเช่นตรวจไข้หวัดใหญ่ให้แก่โรงพยาบาลค่ายฯด้วย

*********2 มิถุนายน 2555                                          



   
   


View 9    02/06/2555   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ