รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เดินทางเข้าเยี่ยมผู้บาดเจ็บจากเหตุการณ์พลุระเบิดที่สุพรรณบุรี เมื่อช่วงหัวค่ำวันที่ 24 มกราคม 2555 มีผู้บาดเจ็บทั้งหมด 74 ราย เสียชีวิตที่เกิดเหตุ 3 ราย แพทย์ให้การรักษาอาการปลอดภัยกลับบ้านได้ 54 ราย ต้องรับตัวรักษาในโรงพยาบาล 20 ราย ในโรงพยาบาล 2 แห่ง ในจำนวนนี้อยู่ในขั้นวิกฤติน่าห่วง 2 ราย กำชับแพทย์ให้การดูแลอย่างเต็มที่

วันนี้เวลา 22.30 น.(24 มกราคม 2555) นายวิทยา บุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยแพทย์หญิงประนอม คำเที่ยง ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข และเลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ เดินทางไปเยี่ยมผู้บาดเจ็บจากเหตุระเบิดในงานฉลองตรุษจีนศาลเจ้าพ่อหลักเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี เมื่อเวลา 19.30 น. โดยเข้าเยี่ยมผู้บาดเจ็บที่โรงพยาบาลเจ้าพระยายมราชจำนวนทั้งหมด 15 ราย และที่โรงพยาบาลศุภมิตร จำนวน 5 ราย
 
นายวิทยา กล่าวว่าจากเหตุการณ์พลุระเบิดในครั้งนี้ มีผู้บาดเจ็บทั้งหมด  74 ราย กระทรวงสาธารณสุขได้ระดมหน่วยแพทย์กู้ชีพจากโรงพยาบาลในจังหวัดสุพรรณบุรีจำนวนกว่า 10 ทีม ดูแลช่วยชีวิตผู้บาดเจ็บอย่างเต็มที่ มีผู้เสียชีวิต ณ จุดเกิดเหตุ 3 ราย เป็นชายทั้งหมด โดยได้นำผู้บาดเจ็บส่งรักษาที่โรงพยาบาล  2 แห่ง ประกอบด้วย 1.โรงพยาบาลเจ้าพระยายมราชจำนวนทั้งหมด  60 ราย ในจำนวนนี้แพทย์รับตัวไว้รักษาในโรงพยาบาล 15 ราย 2.โรงพยาบาลศุภมิตรส่งรักษาตัวทั้งหมด 14 ราย ในจำนวนนี้แพทย์รับตัวไว้รักษา  5 ราย ส่วนที่เหลืออาการไม่มาก แพทย์ดูแลบาดแผลและให้กลับบ้านได้
 
จากการเข้าเยี่ยมอาการผู้บาดเจ็บทั้งหมดส่วนใหญ่จะมีบาดแผลจากสะเก็ดพลุระเบิด โดยมีผู้บาดเจ็บสาหัส 3 ราย รายแรกเป็นหญิงชาวจังหวัดชัยนาท ถูกแท่งเหล็กยาว 1.5 เมตรทิ่มที่ด้านหลังบาดแผลยาวประมาณ  40 เซนติเมตร แพทย์ได้นำตัวเข้าห้องผ่าตัดเพื่อเอาเหล็กออก และให้เลือด 8 ยูนิต ขณะนี้นอนพักรักษาตัวที่หอศัลยกรรมหญิงโรงพยาบาลเจ้าพระยายมราช อีก 2 ราย อาการอยู่ในขั้นวิกฤติน่าห่วง รายแรกเป็นชายอายุ 40 ปี ศีรษะแตกมีบาดแผลที่ใบหน้า และรอบๆโพรงจมูก ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ ขณะนี้รู้สึกตัวดี พร้อมกันนี้ได้ส่งเอกซเรย์ที่สมองไม่พบสิ่งผิดปกติ สัญญาณชีพอยู่ในเกณฑ์ดี ขณะนี้นอนพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลเจ้าพระยายมราช ห้องผู้ป่วยไอซียู ศัลยกรรมชาย รายที่ 2 เป็นหญิงอายุ 70 ปี รายนี้อาการวิกฤติอยู่ในขั้นน่าห่วง มีอาการหยุดหายใจก่อนถึงโรงพยาบาล แพทย์กระตุ้นหัวใจและใช้เครื่องช่วยหายใจ ขณะนี้ยังไม่รู้สึกตัว โดยหญิงรายนี้มีประวัติมีโรคประจำตัวคือ โรคเบาหวาน และความดันโลหิตสูง ระดับน้ำตาลในเลือดสูง 600 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ แพทย์ได้ทำการเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ ไม่พบสิ่งผิดปกติในสมอง ขณะนี้นอนพักรักษาตัวอยู่ที่ห้องไอซียูโรงพยาบาลศุภมิตร ส่วนผู้ป่วยที่รักษาตัวที่เหลืออีก 17 ราย อาการอยู่ในเกณฑ์ปลอดภัย ส่วนใหญ่จะมีบาดแผลเล็กน้อยตามใบหน้าและแขนขา จึงได้กำชับให้ทีมแพทย์และพยาบาลให้การดูแลรักษาอย่างใกล้ชิด และกระทรวงสาธารณสุข จะให้การดูแลรักษาฟรีตามสิทธิ
 
นอกจากนี้ยังได้สั่งการให้โรงพยาบาลเจ้าพระยายมราช เปิดศูนย์พักพิงชั่วคราวแก่ประชาชนที่บ้านเรือนถูกไฟไหม้จากเหตุพลุระเบิดประมาณ 20 หลังคาเรือน พร้อมกับได้ประสานรัฐมนตรีว่ากระทรวงมหาดไทย และผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี ให้การดูแลเยียวยาผู้ได้รับบาดเจ็บ และผู้เสียชีวิตทุกราย รวมทั้งประชาชนที่บ้านถูกไฟไหม้ด้วย ทั้งนี้รายชื่อผู้บาดเจ็บทั้ง 20 ราย มีดังนี้ที่โรงพยาบาลเจ้าพระยายมราช 15 ราย ได้แก่ 1.นางสมาพร คุ้มฉายา 2.นายประกิจ นิ่มนวล  3.นายชลิต กลิ่นเกตุ 4.นางฉวี บริสุทธิ์ 5.นายขวัญเมือง คุ้มฉายา 6.ด.ช.ธวัช บริสุทธิ์ 7.นายสำราญ แซ่เจือ   8.ด.ญ.ศรินรัตน์ รินสินจ้อย 9.ด.ช.เกริก ใส่เสื้อลายสก๊อต 10.นางเปลื้อง แก้วศรีนวล 11.นางขันแก้ว กุมกัน 12.นางสังเวียน จิตรดา 13.นางอารี แสนสุข 14.ด.ช.ธานาวุฒิ สุขพันธ์ อ15.นางไข่ล่าโทน ที่โรงพยาบาลศุภมิตร 5 ราย ได้แก่ 1.นางฉันทนา อำนวยพร 2.นางลำยอง พานสกุล 3.นายสงวน ฉ่ำแจ่ม 4.นายดอกรัก เรืองมาก 5.พระภิกษุอุทัย ชำนาญศิลป์
 
******************************** 24 มกราคม 2555
 
 


   
   


View 5       ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ