ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ กระตุ้นคนไทยขยับกาย ชี้ผลสำรวจล่าสุดในปี 54 พบผู้ป่วยที่นอนในรพ. และผู้ที่มีคะแนนสุขภาพจิตต่ำกว่าคนทั่วไป 2 ใน 3 เป็นผู้ไม่ออกกำลังกาย  

          เช้าวันนี้ (20 มกราคม 2555) ที่กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นายวิทยา บุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์นิทัศน์ รายยวา รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข และนายพจน์ เพิ่มพรพิพัฒน์ ประธานสมาพันธ์ชมรมวิ่งเพื่อสุขภาพไทย ร่วมกันแถลงข่าว การจัดงาน “ เดิน-วิ่ง การกุศลเฉลิมฉลองครบรอบ 120 ปี แห่งวันคล้ายวันพระราชสมภพ สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก ” ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งจัดขึ้นในวันที่ 28 มกราคม 2555 ที่กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี 
 
          นายวิทยากล่าวว่า ตามที่รัฐบาล ได้ขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตจัดงานเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในวันครบรอบ 120 ปี แห่งวันคล้ายวันพระราชสมภพของสมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก วันที่ 1 มกราคม 2555 โดยมีกิจกรรมหลายประการ ในส่วนของกระทรวงสาธารณสุข ได้ร่วมกับสมาพันธ์ชมรมวิ่งเพื่อสุขภาพไทย จัดกิจกรรมการ เดิน-วิ่ง การกุศล เพื่อสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ ผู้ทรงเป็นเจ้าฟ้าที่มีพระปรีชาญาณอันทรงคุณประโยชน์แก่ประเทศไทยอย่างหาที่สุดมิได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งต่อวงการแพทย์ การสาธารณสุข การพยาบาล เภสัชศาสตร์ ทันตแพทยศาสตร์ จนได้รับการถวายพระนามเป็นพระบิดาแห่งการแพทย์แผนปัจจุบันและการสาธารณสุขไทย โดยได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี พระราชทานวันจัดงานในวันที่ 28 มกราคม 2555 พร้อมพระราชทานถ้วยรางวัล
 
          การจัดกิจกรรมเดิน-วิ่งการกุศลเฉลิมฉลองครบรอบ 120 ปีพระบรมราชชนกครั้งนี้นอกจากจะเป็นการเทิดพระเกียรติพระบรมราชชนกแล้ว กระทรวงสาธารณสุข ต้องการสร้างกระแส กระตุ้นให้คนไทยเห็นความสำคัญการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ โดยหันมาออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เช่นเดินเร็ว วิ่งเหยาะ ถีบจักรยาน หรือว่ายน้ำ วันละ 30 นาทีขึ้นไป อย่างน้อยสัปดาห์ละ 4 วัน ส่งผลให้ร่างกายแข็งแรง เพิ่มความต้านทานโรค ลดความเสี่ยงการป่วยเป็นโรคเรื้อรังที่พบเพิ่มมากขึ้น ได้แก่โรคหัวใจ ความดันโลหิตสูง เบาหวาน โรคอ้วน ไขมันในเลือดสูง
 
ด้านนายแพทย์ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ผลการสำรวจของสำนักงานสถิติแห่งชาติ ล่าสุดในปี 2554 พบว่าคนไทยที่มีอายุ 11 ปีขึ้นไปซึ่งมี 57.7 ล้านคน เป็นผู้ออกกำลังกายเพียง 15.1 ล้านคน คิดเป็นร้อยละ 26 ซึ่งลดลงร้อยละ 3 เมื่อเทียบกับปี 2550 ซึ่งมีผู้ออกกำลังกายเกือบร้อยละ 30 การไม่ออกกำลังกายส่งผลต่อการเจ็บป่วย โดยผลสำรวจคราวเดียวกัน ในกลุ่มคนป่วย ซึ่งประกอบด้วยผู้ป่วยนอกจำนวน 17.1 ล้านคน และผู้ป่วยที่นอนรักษาตัวในโรงพยาบาลจำนวนอีก 3 ล้านกว่าคน พบว่าประมาณร้อยละ 75 หรือประมาณ 2 ใน 3 เป็นผู้ที่ไม่ได้ออกกำลังกาย ส่วนผลต่อด้านสุขภาพจิต พบชัดเจนว่า ในกลุ่มของผู้ที่มีคะแนนสุขภาพจิตต่ำกว่าคนทั่วไปเกือบร้อยละ 80คือผู้ที่ไม่ออกกำลังกาย เพราะการออกกำลังกายจะทำให้เกิดการหลั่งสารแห่งความสุข ทำให้สุขภาพจิตแจ่มใส ช่วยป้องกันโรคกระดูกพรุน ข้อเสื่อม ร่างกายกระฉับกระเฉง ทำงานได้นานขึ้นไม่เหนื่อยง่าย ระบบการขับถ่ายดี รูปร่างดีขึ้น และยังช่วยชะลอความชราอีกด้วย  
                              
ทางด้านนายแพทย์นิทัศน์ รายยวา รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า การเดิน-วิ่งการกุศลในครั้งนี้ใช้เส้นทางภายในกระทรวงสาธารณสุขและโรงพยาบาลศรีธัญญา แบ่งเป็น 2 ประเภท คือ1.การแข่งขันวิ่งมินิมาราธอน 10.5 กิโลเมตร ชายและหญิงแบ่งเป็น 3 กลุ่มอายุ ได้แก่ อายุไม่เกิน 39 ปี อายุ 40-59 ปี และอายุ 60 ปีขึ้นไป และ2.การเดิน-วิ่งเพื่อสุขภาพ ระยะทาง 3.5 กิโลเมตร ไม่จำกัดอายุ ไม่แข่งขัน โดยผู้ชนะเลิศการวิ่งมินิมาราธอน ชาย/หญิงจะได้รับถ้วยรางวัลพระราชทานจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี ผู้ชนะอันดับ 1-3ของทุกกลุ่มอายุ ชาย/หญิง รับถ้วยรางวัลเกียรติยศ และผู้เข้าแข่งขันจะได้รับใบประกาศนียบัตรทุกคน ตั้งเป้าจะมีผู้ร่วมวิ่งประมาณ 1,000 คน
 
ผู้สนใจสมัครล่วงหน้าได้ที่สถาบันพระบรมราชชนก อาคาร 4 ชั้น 8 สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข โทรศัพท์หมายเลข 0 2590 1918, 0 2590 2015 และสมัครในวันงานได้ที่ซุ้มรับสมัครหน้างาน บริเวณหน้าตึกสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ค่าสมัคร 100 บาท โดยในวันงานให้นำหลักฐานการสมัครและการชำระเงินไปรับหมายเลขประจำตัวการแข่งขัน ที่จุดรับลงทะเบียน ถนนสาธารณสุข 3 
****************************** 20 มกราคม 2555


   
   


View 12    20/01/2555   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ