เช้าวันนี้ (27พฤศจิกายน 2554) ที่ กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นายวิทยา บุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุขนำคณะผู้บริหาร ข้าราชการเจ้าหน้าที่วางพานพุ่มถวายสักการะพระอนุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาชัยนาทนเรนทร เนื่องในโอกาสครบรอบ 69 ปี วันคล้ายวันสถาปนากระทรวงสาธารณสุข ซึ่งตรงกับวันที่ 27 พฤศจิกายนทุกปี หลังจากนั้นเปิดสัปดาห์“รวมพลังคืนสุขภาพดี สู่ประชาชน” มอบอุปกรณ์กำจัดยุง อุปกรณ์ป้องกันโรค คู่มือประชาชนให้ผู้แทนองค์กรบริหารส่วนตำบล อสม.และนักเรียน และนำคาราวานสาธารณสุขรวมพลังคืนสุขภาพดีสู่ประชาชนจำนวน 60  คัน ไปที่วัดบางศรีเมืองและวัดพุทธิปรางค์ปราโมทย์ อ.เมือง จ.นนทบุรี

นายวิทยา กล่าวว่า น้ำท่วมในครั้งนี้ ก่อให้เกิดผลกระทบมากถึง 64 จังหวัด หรือประมาณร้อยละ 80 ของพื้นที่ประเทศ ขณะนี้สถานการณ์ส่วนใหญ่เริ่มคลี่คลายลง ยังเหลืออีก 22 จังหวัด ซึ่งเป็นปัญหาที่นายกรัฐมนตรีได้เร่งรัดให้ทุกหน่วยราชการเร่งแก้ไข เพื่อคืนความสุขและคืนสุขภาพดีสู่ประชาชน โดยเฉพาะการจัดการด้านการแพทย์และสาธารณสุข ในเรื่องการควบคุมป้องกันโรคระบาด สุขาภิบาลสิ่งแวดล้อม ความปลอดภัยอาหารและน้าดื่ม ซึ่งมีความสำคัญต่อความเชื่อมั่นของทั้งคนไทยและต่างชาติ จึงได้ให้ทุกจังหวัดที่ประสบภัยน้ำท่วม จัดกิจกรรมฟื้นฟู เยียวยาประชาชนในพื้นที่ที่ยังมีท่วมอยู่ พื้นที่น้ำเริ่มลด และพื้นที่น้ำลดแล้ว โดยจัดกิจกรรมรวมพลัง คืนสุขภาพดีสู่ประชาชนตามสภาพพื้นที่ ระหว่างวันที่ 27 พฤศจิกายน-3 ธันวาคม 2554 เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากระทรวงสาธารณสุข และทำต่อเนื่องให้เห็นผลภายใน 45 วัน ประชาชนจะได้มีความมั่นใจ มีชีวิตความเป็นอยู่กลับคืนสู่ปกติ ระบบการแพทย์มีมาตรฐาน ไม่มีโรคระบาดหลังน้ำท่วม

                          

                         

                        

ทางด้านนายแพทย์ไพจิตร์ วราชิตปลัดกระทรวงสาธารณสุขกล่าวว่า กิจกรรมรวมพลังคืนสุขภาพดีดังกล่าว จะดำเนินการตามสภาพพื้นที่ 3 ประเภท ได้แก่ พื้นที่ยังมีน้ำท่วมขังจะเน้นการจัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ ดูแลรักษาพยาบาลให้ทั่วถึงครอบคลุมทั้งสุขภาพกายและสุขภาพจิต โดยเฉพาะการดูแลกลุ่มเป้าหมายเฉพาะได้แก่เด็กเล็ก หญิงมีครรภ์ ผู้สูงอายุ ผู้พิการ และผู้ป่วยเรื้อรัง พื้นที่น้ำเริ่มลด เน้นการฟื้นฟูสถานพยาบาลที่ถูกน้ำท่วม 561 แห่ง การเฝ้าระวังโรคที่สำคัญเช่นฉี่หนูไข้หวัดใหญ่ อุจจาระร่วง ไข้เลือดออก ตาแดง และพื้นที่ที่น้ำลดแล้วจะเน้นการควบคุมป้องกันโรคไม่ให้เกิดโรคระบาด มีการกำจัดการขยะ/แหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย ล้างตลาดสด บำบัดน้ำเน่าเสียโดยใช้อีเอ็มชนิดก้อนหรืออีเอ็มน้ำ การดูแลความปลอดภัยอาหารและน้ำ ทั้งนี้ผลการดำเนินการที่ผ่านมา งานบริการด้านการแพทย์พบว่าอยู่ในเกณฑ์น่าพอใจ ไม่มีปัญหาโรคระบาดใดๆ

                      

                     

สำหรับกิจกรรมหลังจากปล่อยขบวนคาราวานสาธารณสุข ซึ่งมีรถพ่นยุง หน่วยตรวจความปลอดภัยอาหารเคลื่อนที่ หน่วยแพทย์เคลื่อนที่ทั้งกายและจิต หน่วยแพทย์แผนไทย หน่วยฟื้นฟูสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อม หน่วยปรับปรุงน้ำกินน้ำใช้ ขบวนอาสาสมัครสาธารณสุข หน่วยบำบัดน้ำเสียเคลื่อนที่ จะไปดำเนินตามกิจกรรม ที่วัดบางศรีเมือง และวัดพุทธิปรางค์ปราโมทย์ หมู่ 1 ต.บางเมืองศรี อ.เมือง จ.นนทบุรี เยี่ยมประชาชนที่ศูนย์พักพิงในวัด สุ่มตรวจอาหารปลอดภัยที่จำหน่ายในตลาดนัด การฟื้นฟูคุณภาพน้ำกินน้ำใช้ การพ่นสารเคมีกำจัดยุง แมลงวันในบริเวณวัดและชุมชนรอบๆ สาธิตการบำบัดน้ำเสียด้วยสารชีวภาพ และนำหน่วยแพทย์เคลื่อนที่เยี่ยมผู้ป่วยโรคเรื้อรัง มอบอุปกรณ์ป้องกันโรค อาทิมุ้ง ชุดนายฟื้นฟู และแจกคู่มือประชาชนสู้ภัยน้ำท่วมเพื่อใช้ดูแลสุขภาพ

************************************ 27 พฤศจิกายน 2554



   
   


View 2       ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ