รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เผยกระทรวงสาธารณสุขตั้งงบประมาณฟื้นฟูสถานพยาบาลที่ถูกน้ำท่วมกว่า 600 แห่ง เป็นเงินกว่า 660 ล้านบาท พร้อมย้ำเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังป้องกันโรคระบาดโดยให้โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเป็นผู้รับผิดชอบ ภายใต้การควบคุมของนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด

วันนี้(16 พฤศจิกายน 2554) กระทรวงสาธารณสุข นายต่อพงษ์ ไชยสาส์น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ว่า ขณะนี้มีพื้นที่น้ำท่วมหลายแห่งที่น้ำเริ่มลดลงแล้ว มีสถานพยาบาลของกระทรวงสาธารณสุขที่ได้รับผลกระทบ ขณะนี้อยู่ระหว่างประเมินความเสียหาย โดยได้ให้สถานพยาบาลที่ได้รับความเสียหายส่งรายละเอียดเข้ามา กระทรวงสาธารณสุขได้ตั้งงบประมาณในการฟื้นฟูสถานพยาบาลประมาณ 660 ล้านบาท โดยจะใช้งบประมาณของส่วนกลางกว่า 400 ล้านบาท ส่วนที่เหลืออีกประมาณ 250 ล้านบาทจะใช้งบประมาณจากสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ
 
นายต่อพงษ์กล่าวต่อว่า กระทรวงสาธารณสุขได้เฝ้าระวัง ป้องกันไม่ให้เกิดโรคระบาดในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย โดยเฉพาะโรคฉี่หนู อุจจาระร่วง อาหารเป็นพิษ และไข้หวัดใหญ่ โดยจะเริ่มที่ระดับตำบลให้โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) เป็นผู้รับผิดชอบ ภายใต้การควบคุมนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด และกระทรวงจะสนับสนุนในเรื่องของวิชาการ ความรู้
 
สำหรับเรื่องโรงงานที่ผลิตยาและเวชภัณฑ์ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมครั้งนี้ ได้ให้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) เป็นผู้ดูแลรับผิดชอบควบคุมและดูแลอย่างใกล้ชิด  โดยยาบางชนิดที่คาดว่าจะไม่เพียงพอต่อความต้องการของประชาชน อาจจะต้องหาแหล่งผลิตแห่งใหม่ หรือมีการนำเข้าจากต่างประเทศเพิ่มขึ้น เพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการในอนาคต นายต่อพงษ์ กล่าว
 
         ...............................    16 พฤศจิกายน 2554
 


   
   


View 9    16/11/2554   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ