รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข มั่นใจระบบการเฝ้าระวัง ควบคุมโรคของประเทศไทย ยืนยันขณะนี้ ยังไม่พบจำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้นมากผิดปกติ และไม่พบผู้ป่วยเป็นกลุ่มก้อน ตั้งคณะกรรมการที่ปรึกษาทางวิชาการร่วม ระหว่างกระทรวงสาธารณสุข องค์การอนามัยโลก ศูนย์ความร่วมมือด้านสาธารณสุขไทย-สหรัฐอเมริกา และผู้เชี่ยวชาญอาวุโส ติดตามเฝ้าระวังปัญหาโรคที่เกิดจากน้ำท่วมในไทย

    นายวิทยา บุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า สถานการณ์โรคที่เกิดจากอุทกภัยของไทยขณะนี้ยังไม่พบโรคแพร่ระบาด ยังไม่พบจำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้นมากผิดปกติ โดยกระทรวงสาธารณสุขมีระบบเฝ้าระวังโรคอย่างรัดกุม 2 ระบบ คือระบบปกติและระบบเสริมพิเศษในสถานการณ์น้ำท่วม โดยให้ทุกจังหวัด รวมทั้งกทม.เฝ้าระวังและจับตาโรคที่เกิดขึ้นในช่วงนี้ตลอดเวลา ทั้งระยะน้ำท่วม ได้แก่ การจมน้ำ ไฟฟ้าดูด อุจจาระร่วง ไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่ ในระยะน้ำขังและน้ำลดจะให้เน้นโรคฉี่หนู อุจจาระร่วง ไข้เลือดออก ซึ่งที่ผ่านมาพบผู้ป่วยประปราย และสามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้ ยังไม่พบผู้ป่วยเป็นกลุ่มก้อน หรือพบผู้ป่วยหลายๆคนในเวลาเดียวกัน 
 
     นายวิทยากล่าวต่อไปว่า เนื่องจากสถานการณ์น้ำท่วมขยายวงกว้าง และกินเวลานาน เพื่อให้เกิดความมั่นใจแก่ประชาชนในประเทศ และนานาประเทศ กระทรวงสาธารณสุขได้ตั้งคณะที่ปรึกษาทางวิชาการร่วมระหว่างกระทรวงสาธารณสุข องค์การอนามัยโลก ศูนย์ความร่วมมือด้านสาธารณสุขไทย-สหรัฐอเมริกา และผู้เชี่ยวชาญอาวุโส เพื่อวิเคราะห์ติดตาม เฝ้าระวังปัญหา และให้คำแนะนำเชิงยุทธศาสตร์และวิชาการในการป้องกันควบคุมโรคของกระทรวงสาธารณสุข  จึงขอให้ประชาชนมั่นใจได้ 
 
                                                                                                                     **************************** 10 พฤศจิกายน 2554
 
 


   
   


View 9    10/11/2554   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ