รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เผยเรือท้องแบนที่อยู่กระทรวงสาธารณสุข เป็นของกระทรวงฯ ใช้สำหรับให้ทีมแพทย์ออกปฏิบัติงานดูแลรักษาผู้ประสบภัยน้ำท่วม และเยี่ยมบ้าน ไม่เกี่ยวข้องกับ ศปภ. โดยเรือมี 3 ขนาด จำนวน 895 ลำ ส่งให้ 22 จังหวัดน้ำท่วมไปแล้ว 770 ลำ ที่เหลืออยู่ระหว่างการจัดส่ง

          จากกรณีข่าว สื่อจับโกหก ศปภ. อ้างว่าไม่มีเรือช่วยผู้ประสบภัย แต่ภาพจากทีมข่าวสื่อมวลชนหลายสำนักระบุมีเรือท้องแบน กองอยู่ใต้ถุนกระทรวงสาธารณสุขจำนวนมากและนานแล้ว นั้น วันนี้ (28 ตุลาคม 2554) นายวิทยา บุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า เรือที่อยู่ในกระทรวงสาธารณสุขนั้น ไม่เกี่ยวกับศูนย์อำนวยการช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม (ศปภ.) กระทรวงสาธารณสุขจัดซื้อเพื่อใช้สำหรับให้หน่วยแพทย์ออกปฏิบัติงานช่วยเหลือผู้เจ็บป่วยเป็นการเฉพาะ ซี่งมีทั้งหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ที่จะต้องเดินทางเข้าไปยังพื้นที่ประสบภัย และหน่วยแพทย์ที่ออกเยี่ยมผู้ประสบภัยที่อยู่ในบ้าน รวมทั้งเด็ก  ผู้สูงอายุ ผู้พิการ ผู้ป่วยเรื้อรังที่ต้องการการดูแลอย่างต่อเนื่อง โดยจัดซื้อทั้งหมด 895 ลำ มี 3 ขนาด ประกอบด้วย เรือท้องแบนใหญ่ขนาด 10 คนพร้อมเครื่องยนต์ จำนวน 75 ลำ เรือไฟเบอร์ชนิด 2 พายขนาด 6 คน จำนวน 300 ลำ และเรือพายพลาสติกขนาด 3 คน จำนวน 520 ลำ ซึ่งในภาวะน้ำท่วมนี้ มีปัญหาขาดแคลนเรือ กระทรวงสาธารณสุข จึงมีความจำเป็นจะต้องจัดหาเพื่อให้บุคลากรออกปฏิบัติงานได้อย่างคล่องตัว และการเจ็บป่วยเป็นเรื่องนาทีชีวิตไม่สามารถรอได้

          ด้านนายแพทย์สมชัย นิจพานิช  รองปลัดกระทรวงสาธารณสุขในฐานะประธานศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยของกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า สำหรับเรือท้องแบนขนาดใหญ่ 75 ลำนั้น กระทรวงสาธารณสุขรับจากบริษัทผู้ผลิตหลังติดตั้งเครื่องยนต์ และทดสอบการทำงานแล้วจึงส่งลงพื้นที่ โดยขณะนี้ศูนย์ปฏิบัติการฯได้ส่งเรือทั้ง 3 ขนาดไปแล้ว  770 ลำ ซึ่งการขนส่งเป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากเส้นทางถูกน้ำท่วม โดยส่งไปให้ 22 จังหวัด ได้แก่ พิจิตร พิษณุโลก นครสวรรค์ พระนครศรีอยุธยา นครนายก สิงห์บุรี อ่างทอง ชัยนาท อุทัยธานี สุโขทัย นนทบุรี ฉะเชิงเทรา ลพบุรี ปทุมธานี กำแพงเพชร สุพรรณบุรี นครปฐม อุบลราชธานี  ปราจีนบุรี ชัยภูมิ สระบุรี สมุทรสาคร และหน่วยงานในส่วนกลางใช้ปฏิบัติงาน ที่เหลืออยู่ระหว่างการจัดส่ง

  ***************************** 28 ตุลาคม 2554



   
   


View 9    28/10/2554   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ