ปลัดกระทรวงสาธารณสุข แนะนำประชาชนหลีกเลี่ยงการเดินลุยน้ำท่วมที่มีคราบน้ำมันเครื่องลอยปะปนโดยเฉพาะเด็กอย่าลงเล่น เพราจะทำให้ระคายเคืองผิวหนังและตา เนื่องจากน้ำมันจัดเป็นสารเคมี หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ หลังขึ้นจากน้ำขอให้รีบล้างฟอกสบู่และเช็ดให้แห้งทันที ชี้น้ำที่ปนเปื้อนคราบน้ำมันจะเกิดการเน่าเสียเร็ว  

กรณีที่มีประชาชนในเขตชุมชนเทพพัฒนา ต.บางปรอก อ.เมือง จ.ปทุมธานี พบว่ามีน้ำมันลอยเครื่องจากอู่รถเมล์ลอยปะปนมากับน้ำที่ท่วมนั้น

ความคืบหน้ากรณีดังกล่าว นายแพทย์ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า ปัญหา คราบน้ำมันลอยอยู่บนผิวน้ำ พบได้ในหลายแห่ง โดยเฉพาะในเขตชุมชนเมือง ซึ่งมีอู่ซ่อมรถเป็นจำนวนมาก น้ำมันเครื่องจัดเป็นสารเคมีอย่างหนึ่ง น้ำท่วมที่มีคราบน้ำมันเครื่องลอยเคลือบบนผิวน้ำ จะทำให้น้ำเกิดการเน่าเสียเร็วขึ้น เนื่องจากคราบน้ำมันจะขัดขวางการแลกเปลี่ยนออกซิเจนในน้ำ ทำให้สัตว์น้ำตาย เพิ่มความเน่าเสียให้น้ำท่วมได้ และคราบน้ำมันจะทำให้ผิวหนังเกิดการระคายเคือง  

ดังนั้นจึงขอให้ประชาชนดูแลไม่ให้บุตรหลานลงเล่นน้ำบริเวณดังกล่าว และหลีกเลี่ยงการเดินลุยน้ำ หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ ขอให้รีบชำระล้างทำความสะอาด ฟอกสบู่และเช็ดให้แห้ง หากเกิดอาการระคายเคืองหรือมีผื่นคันให้ทาครีมแก้แพ้ สามารถขอที่หน่วยแพทย์เคลื่อนที่ได้ และหากคราบน้ำมันเครื่องเข้าตา ขอให้รีบล้างด้วยน้ำสะอาด ซึ่งอาจใช้น้ำสะอาดบรรจุขวด หรือน้ำต้มสุกที่เย็นแล้ว หรือใช้น้ำยาล้างตาล้างจนสะอาด และหากยังมีอาการระคายเคืองตาขอให้รีบพบแพทย์ที่อยู่ใกล้

   *****************************   28 ตุลาคม 2554



   
   


View 4       ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ