เช้าวันนี้ (5 ตุลาคม 2554) ที่สนามกีฬา กระทรวงสาธารณสุข นายวิทยา บุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายแพทย์ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์ชาตรี เจริญชีวะกุล เลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ ปล่อยขบวนเฮลิคอปเตอร์ จำนวน 5 ลำ จากกองทัพบก สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และโรงพยาบาลกรุงเทพ เพื่อลำเลียงยาและเวชภัณฑ์ เครื่องใช้จำเป็นต่างๆ ไปส่งพื้นที่ประสบอุทกภัยที่เข้าถึงลำบากที่จังหวัดลพบุรี   

 

นายวิทยากล่าวว่า ตามแผนการให้ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม นายกรัฐมนตรีมีนโยบายเร่งจัดหาปัจจัยสี่รวมทั้งยา และเวชภัณฑ์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมให้ถึงพื้นที่โดยเร็วที่สุด โดยกระทรวงสาธารณสุขได้เร่งสำรวจพื้นที่ประสบภัยที่เข้าถึงยากลำบาก  พบว่าที่จังหวัดลพบุรีมีพื้นที่ 7 จุดอยู่ในพื้นที่อ.เมือง บ้านหมี่และท่าวุ้ง ที่เข้าถึงยากลำบาก จำเป็นต้องได้รับยา เวชภัณฑ์เร่งด่วน ได้มอบให้สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติประสานเฮลิคอปเตอร์เพื่อลำเลียงส่งให้ถึงพื้นที่ ให้ลพบุรีเป็นจังหวัดแรก และจะทำการสำรวจประเมินพื้นที่ประสบภัยอื่นๆเพื่อให้ความช่วยเหลือให้ครอบคลุม   

สำหรับพื้นที่ 7 จุดที่เฮลิคอปเตอร์ จะนำยาเวชภัณฑ์ รวมทั้งยาคุมกำเนิด ถุงยางอนามัย ผ้าอนามัย   เครื่องยังชีพ ของใช้ต่างๆ ไปมอบในวันนี้  ประกอบด้วย ได้แก่ 1.โรงเรียนบ้านข่อยวิทยา ตำบลบ้านข่อย อำเภอเมือง จังหวัดลพบุรี  2.รพ.สต.สี่คลอง ตำบลสี่คลอง อำเภอเมือง จังหวัดลพบุรี มีประชาชน 1,100 คน 3.รพ.สต.หนองปลาดุก ตำบลบางลี่ อำเภอท่าวุ้ง จังหวัดลพบุรี ประชาชนจำนวน 3,100 คน 4.รพ.สต.บางลี่ ตำบลบางลี่ อำเภอท่าวุ้ง จังหวัดลพบุรี มีประชาชน 600 คน 5.หมู่ 8 ตำบลมหาสอน อำเภอบ้านหมี่ จังหวัดลพบุรี 6.หมู่ 11 เขาปกล้น ตำบลบ้านชี อำเภอบ้านหมี่ จังหวัดลพบุรี 7.หมู่ 12 เขาตีหิน อยู่ห่างจากวัดเกริ่นกฐิน 3 กิโลเมตร  ตำบลบ้านชี อำเภอบ้านหมี่ จังหวัดลพบุรี มีประชาชนประสบภัยรวม 1,020 คน โดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่ รวมทั้งอาสาสมัครสาธารณสุข หรืออสม. จะนำยา เวชภัณฑ์ดังกล่าว ไปแจกจ่ายให้ประชาชนในพื้นที่ดังกล่าวอย่างครอบคลุมและเร็วที่สุด

อย่างไรก็ตาม ผู้ประสบภัยที่เจ็บป่วยฉุกเฉิน ประสบอุบัติเหตุ หรือผู้ป่วยไม่สามารถเดินทางไปยังโรงพยาบาลได้ ให้โทร.แจ้งขอรับการช่วยเหลือที่หน่วยแพทย์ฉุกเฉินที่หมายเลข 1669

 

 

   ..................................  5 ตุลาคม 2554



   
   


View 11    05/10/2554   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ