รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข  ส่งหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ออกตรวจรักษาผู้ประสบภัยน้ำท่วม วันละ200 ทีม   จำนวนผู้ป่วยยังพุ่งขึ้นต่อเนื่องใกล้ถึง 4 แสนราย เพิ่มวันละ 5,000  กว่าราย  ซึมเศร้ากว่า 3,000 ราย พร้อมปรับแผนบริการให้เหมาะกับสถานการณ์  ให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขและอสม.สำรวจและฉีดวัค ซีนให้เด็กเล็ก  เพื่อให้เด็กมีภูมิคุ้มกันโรคเพียงพอ    และจะประชุมวอร์รูมน้ำท่วมของกระทรวงสาธารณสุขเช้าวันจันทร์นี้

             นายวิทยา บุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ความคืบหน้าการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมว่า คาดว่าสถานการณ์น้ำท่วมจะยังคงอยู่ต่อไปอีกนานนับเดือน   กระทรวงสาธารณสุข  ได้ปรับแผนบริการผู้ประสบภัยให้เหมาะสม 2 แผนใหญ่ คือแผนการจัดบริการ ให้ทั่วถึง แบ่งเป็น 3 กลุ่มใหญ่ คือ1.กลุ่มผู้ประสบภัยทั่วไป   ได้เพิ่มหน่วยรุก คือหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ออกตรวจรักษาผู้ประสบภัยน้ำท่วมวันละ200  ทีม ให้การตรวจรักษาทั้งโรคทางกายและดูแลสุขภาพจิตไปพร้อมๆกัน     2. กลุ่มผู้ป่วยเรื้อรัง ผู้ป่วยอัมพาตอัมพฤกษ์  ผู้พิการ ผู้ป่วยจิตเวช หญิงตั้งครรภ์   ที่อยู่กับญาติในบ้านถูกน้ำท่วม ให้จัดทีมแพทย์ออกเยี่ยม ตรวจอาการถึงบ้าน  และ 3. กลุ่มเด็กเล็กที่ต้องฉีดวัคซีนตามอายุ ให้อสม. เจ้าหน้าที่สาธารณสุขสำรวจทะเบียนและจัดบริการให้ เพื่อให้เด็กมีภูมิคุ้มกันโรคอย่างเพียงพอ และ2 แผนการควบคุมป้องกันโรค ให้ทุกพื้นที่ดูแลให้มีส้วมใช้อย่างเพียงพอ และแจกถุงดำ เพื่อใส่ขยะ สิ่งปฏิกูลต่างๆ ในครัวเรือน นำไปกำจัดอย่างถูกสุขลักษณะ ลดความสกปรกน้ำท่วม และไม่ให้เป็นแหล่งเพาะพันธุ์แมลงวัน หรือเป็นแหล่งอาหารของหนูที่หนีน้ำมาอยู่ในบ้านเรือนผู้ประสบภัย ซึ่งจะนำเชื้อโรคฉี่หนูมาติดคนได้ ให้เพิ่มความถี่ในการประชาสัมพันธ์ให้ความรู้เพื่อขอความร่วมมือประชาชนทุกบ้าน     โดยในเช้าวันพรุ่งนี้ (26 กันยายน 2554)จะประชุมวอร์รูมติดตามสถานการณ์น้ำท่วมที่กระทรวงสาธารณสุข
ส่วนเหตุน้ำป่าไหลหลากและน้ำท่วมฉับพลัน ที่ อุทยานแห่งชาติดอยฟ้าห่มปก อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ ได้ส่งทีมแพทย์ฉุกเฉินจากโรงพยาบาลฝาง เข้าไปให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยในพื้นที่ ต. โป่งน้ำร้อน และ ต.เวียง อ.ฝาง มีผู้เสียชีวิตเป็นเด็ก 2  คน ผู้ได้รับผลกระทบ 350 ครัวเรือน และมีการอพยพ 20  ครัวเรือน 80 คน ไปที่วัดเปียงกอก  มีผู้ได้รับบาดเจ็บจากถูกเศษวัสดุ ของมีคม 9 ราย  รักษาโรคทั่วไป 52 ราย ตาแดง 2 ราย และช่วยเหลือผู้บาดเจ็บที่ติดในรถยนต์ได้ปลอดภัย 1 คน   ในวันนี้ได้ให้ รพ.ฝาง จัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ 2 ทีม พร้อมทั้งพยาบาลจิตเวช ให้บริการผู้ประสบภัยที่จุดอพยพวัดเปียงกอก

             ทางด้านนายแพทย์ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข  กล่าวว่า ผลการให้บริการของหน่วยแพทย์เคลื่อนที่จำนวน 2,889  ครั้ง จนถึงขณะนี้พบผู้ประสบภัยเจ็บป่วยแล้ว 367,656 ราย   โดยมีผู้ป่วยเพิ่มวันละ 5,000 กว่าราย แต่ไม่มีรายใดอาการรุนแรง     โรคที่พบ  5 อันดับแรก    ได้แก่ น้ำกัดเท้า พบประมาณร้อยละ 70 เพราะน้ำท่วมนาน  รองลงมาคือ ไข้หวัด   ปวดเมื่อย โรคผิวหนัง และโรคเครียด   กระทรวงสาธารณสุขได้ให้องค์การเภสัชกรรมและโรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลจังหวัด เพิ่มการผลิตยารักษาโรคน้ำกัดเท้า ยาแก้ผื่นคันให้มากขึ้น เพื่อแจกจ่ายให้ผู้ประสบภัยอย่างเพียงพอ     สำหรับการดูแลสุขภาพจิต ตรวจพบมีความเครียดอยู่ในระดับสูง 1,451 ราย มีอาการซึมเศร้า  3,161  ราย   มีความเสี่ยงต่อการฆ่าตัวตาย  375  ราย และต้องติดตามดูแลพิเศษ 530 ราย ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขได้ให้เจ้าหน้าที่ในพื้นที่ติดตามดูแลอาการต่อเนื่อง และจะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้การช่วยเหลือด้านอื่นๆด้วย    *****        25 กันยายน 2554



   
   


View 12    25/09/2554   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ