สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอุตรดิตถ์ ส่งจิตแพทย์ดูแลจิตใจชาวบ้านที่อำเภอน้ำปาด หลังสำรวจปัญหาเบื้องต้นพบ 50 กว่ารายเกิดอาการเครียด ซึมเศร้า มี 12 รายมีแนวโน้มทำร้ายตัวเอง โดยจะมีการประเมินปัญหาทุกวัน พร้อมทั้งให้การดูแลผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ไม่ให้มีปัญหาขาดยา 

          นายแพทย์ไพศาล ธัญญาวินิชกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุตรดิตถ์ ให้สัมภาษณ์ความคืบหน้าการช่วยเหลือผู้ประสบภัยโคลนถล่มที่อำเภอน้ำปาด จังหวัดอุตรดิตถ์ ว่า นายวิทยา บุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขให้การดูแลผู้ประสบภัยอย่างดีที่สุด โดยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ได้จัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ 3 ชุดหมุนเวียน สับเปลี่ยนให้บริการในพื้นที่จุดอพยพ 3 จุดตลอด 24 ชั่วโมง ดูแลทั้งเรื่องการรักษาพยาบาล สุขาภิบาลน้ำ อาหาร และส้วม ให้สะอาดปลอดภัย และได้แยกผู้ที่ป่วยเป็นโรคเรื้อรังอยู่แล้ว เพื่อให้การดูแลต่อเนื่อง ป้องกันปัญหาขาดยา

          นายแพทย์ไพศาล กล่าวต่อไปว่า เรื่องที่น่าเป็นห่วงที่สุดขณะนี้ก็คือ ด้านจิตใจของผู้ประสบภัย ส่วนใหญ่ยังหวาดกลัวว่าจะเกิดเหตุการณ์ขึ้นซ้ำอีก สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดได้ทำการประเมินคัดกรองผู้ที่มีปัญหา เพื่อให้การดูแล ดำเนินการตรวจไปแล้ว 100 กว่าราย พบ 50 กว่ารายเกิดอาการเครียด นอนไม่หลับ ซึมเศร้า เสียใจ และมี 12 รายมีแนวโน้มทำร้ายตัวเอง ได้ให้จิตแพทย์ให้การดูแลอย่างใกล้ชิด และจะประเมินปัญหาทุกวัน เพื่อวางแผนเยียวยาอย่างต่อเนื่อง จนกว่าจะกลับคืนภาวะปกติ

****************************  12 กันยายน 2554



   
   


View 3       ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ