มีชาวบ้านถูกสังกะสีบาดคอลึก 10 เซนติเมตร ขณะนี้อาการปลอดภัย   สั่งระดมทีมแพทย์ฉีดวัคซีนป้องกันบาดทะยักผู้ที่มีบาดแผลทุกราย    และ ดูแลคนป่วยเรื้อรัง มีโรคประจำตัว เนื่องจากยาถูกน้ำพัดสูญหาย ป้องกันปัญหาขาดยา

                วันนี้ ( 11 กันยายน 2554 ) นายวิทยา บุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ระหว่างติดตามนายกรัฐมนตรี ตรวจเยี่ยมผู้ประสบภัยจากเหตุน้ำป่าไหลหลากดินโคลนถล่ม ที่หมู่ที่ 2, 3 และ 4 ต.น้ำไผ่ อ.น้ำปาด จ.อุตรดิตถ์ ว่า  วันนี้กระทรวงสาธารณสุขได้จัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ชุดใหญ่ 3 ทีม ลงไปทำการดูแลประชาชนที่จุดอพยพ 3 จุดคือที่โรงเรียนห้วยเดื่อ โรงเรียนป่าขนุน และที่วัดห้วยคอม  ชาวบ้านพักอาศัยแห่งละประมาณ 50 คน เพื่อตรวจรักษาผู้เจ็บป่วย  โดยเฉพาะการทำความสะอาดบาดแผล และระดมฉีดวัคซีนป้องกันบาดทะยักให้ผู้ที่มีบาดแผลทุกราย ซึ่งในวันนี้ได้รับรายงานว่า เริ่มพบมีบาดแผลอักเสบ 4-5 ราย แพทย์ให้กินยาปฏิชีวนะ   นอกจากนี้ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลห้วยเดื่อและตำบลน้ำไผ่ ติดตามดูแลผู้ป่วยโรคเรื้อรังที่อยู่ใน 3 หมู่โดยเร็วที่สุด เนื่องจากยาถูกน้ำพัดสูญหาย เพื่อป้องกันไม่ให้ขาดยา  
          ส่วนในด้านสุขภาพจิต ขณะนี้ผู้ประสบภัยส่วนใหญ่มีความเครียดจากการสูญเสีย หวาดกลัวเหตุการณ์เกิดขึ้นอีก   โดยมี 5 ราย มีความคิดอยากฆ่าตัวตาย จิตแพทย์ได้ให้การรักษาให้ยาคลายเครียด ติดตามดูแลใกล้ชิด โดยในวันนี้ได้ระดมทีมจิตแพทย์ นักจิตวิทยาจากโรงพยาบาลอุตรดิตถ์ โรงพยาบาลน้ำปาด ไปให้การดูแลจิตใจผู้ประสบภัยเพิ่มอีก 10 คน พร้อมเวชภัณฑ์  
          นายวิทยา กล่าวต่อไปว่า จากเหตุการณ์โคลนถล่มที่ ต.น้ำไผ่ อ.น้ำปาด มีผู้บาดเจ็บ 3 ราย แพทย์ได้รับตัวนอนรักษาที่โรงพยาบาล 2 แห่ง รายแรกเป็นหญิงอายุ 46 ปี ถูกสังกะสีบาดคอแผลลึก 10 เซนติเมตร แพทย์ได้ทำการเย็บบาดแผล และให้เลือดเนื่องจากเสียเลือดจำนวนมาก ขณะนี้อาการปลอดภัย นอนพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลอุตรดิตถ์ อีก 2 ราย อยู่ที่โรงพยาบาลน้ำปาด รายแรกเป็นชายอายุ 80 ปี เป็นโรคหัวใจ มีโรคถุงลมปอดโป่งพอง เกิดอาการหายใจหอบ และมีบาดแผล รายที่ 2 เป็นชายอายุ 25 ปีถูกไฟฟ้าช็อต หกล้ม หัวไหล่กระแทกพื้น โดยทั้ง 2 รายอาการปลอดภัย และยังมีผู้บาดเจ็บจากเหตุโคลนถล่มที่หมู่ 11 บ้านจอมกิตติบ้านห้วยมะปิน อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน อีก 1 ราย เป็นชาย ถูกซุงทับกระดูกขาซ้ายหัก แพทย์รับตัวเข้ารักษาที่โรงพยาบาลศรีสังวาลย์ ขณะนี้อาการปลอดภัยเช่นกัน
          สำหรับผลการให้บริการรักษาพยาบาลประชาชนในจังหวัดที่ประสบภัยทั้งหมด 41 จังหวัด กระทรวงสาธารณสุขได้จัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ออกให้บริการไปแล้ว 1,016 ครั้ง มีผู้เจ็บป่วยสะสม 99,154 ราย เพิ่มวันละประมาณ 8,000 ราย พบโรคน้ำกัดเท้ามากที่สุด ได้ให้เจ้าหน้าที่เร่งให้การดูแลด้านสุขภาพจิต ขณะนี้พบผู้ที่มีความเครียดสูง 558 ราย มีอาการซึมเศร้า 1,419 ราย มีอาการเสี่ยงต่อการฆ่าตัวตาย 206 ราย เจ้าหน้าที่ได้ให้การดูแลใกล้ชิด และให้คำแนะนำวิธีการคลายเครียดแก่ผู้ประสบภัยทุกพื้นที่
               
************************************************** 11 กันยายน 2554


   
   


View 11    11/09/2554   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ