และลดกำแพงเงื่อนไขการแบ่งเขตระหว่างหน่วยบริการ นำร่องใน 14 จังหวัดภาคใต้ก่อนมีนโยบายรัฐบาล

วันนี้ (18สิงหาคม2554) ที่จังหวัดพังงา นายวิทยา บุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังเปิดประชุมวิชาการการพัฒนาระบบสุขภาพภาคใต้ โดยมี นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์โรงพยาบาลทั่วไป ผู้บริหาร นักวิชาการ ในเขตจังหวัดภาคใต้ 14จังหวัด ได้แก่ นครศรีธรรมราช กระบี่ พังงา ภูเก็ต สุราษฎร์ธานี ระนอง ชุมพร สงขลา สตูล ตรัง พัทลุง ปัตตานี ยะลาและนราธิวาส เข้าร่วมประชุมกว่า  200  คน
นายวิทยา กล่าวว่า จากการประชุมผู้บริหาร 14 จังหวัดภาคใต้ ในวันนี้ ได้รับทราบว่ามีการจัดระบบบริการสุขภาพแบบพิเศษ ถือว่าเป็นพื้นที่นำร่องของประเทศก่อนที่จะมีนโยบายรัฐบาล โดยยึดผลประโยชน์ของประชาชนเป็นที่ตั้ง และลดกำแพงเงื่อนไขการแบ่งเขตระหว่างหน่วยบริการ ซึ่งเป็นการบริหารจัดการสุขภาพที่ครอบคลุมแบบองค์รวม มีคุณภาพ มาตรฐานเกิดความประหยัดในการใช้ทรัพยากรด้านสุขภาพของหน่วยบริการระดับต่างๆร่วมกัน รวมทั้งมีการร่วมกันพัฒนาเครือข่ายเชี่ยวชาญ การส่งต่อเฉพาะโรค และพัฒนาระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉินในพื้นที่
นายวิทยา กล่าวต่อว่า แนวทางการพัฒนาของจังหวัดภาคใต้ สอดรับกับแนวนโยบายของรัฐบาล โดยเฉพาะแนวนโยบายหลักประกันสุขภาพ ซึ่งเป็นการบริหารจัดการที่ดี ได้เห็นความพยายามของผู้บริหารและผู้ที่เกี่ยวข้อง ตนขอให้กำลังใจทุกๆท่าน ที่ใช้ความพยายามในการพัฒนาให้บรรลุผลสำเร็จตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
 
*****************************************18 สิงหาคม 2554


   
   


View 12    18/08/2554   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ