วันที่ 22 มิถุนายน 2554 เวลา 10.00 น. ณ อาคารใหม่ สวนอัมพร สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ  สยามบรมราชกุมารี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี      พระวรราชา ทินัดดามาตุ เสด็จแทนพระองค์ในการพระราชทานปริญญาบัตรแก่บัณฑิตที่สำเร็จจากสถาบันสมทบมหาวิทยาลัยขอนแก่นมหาวิทยาลัยมหิดล และพระราชทานประกาศนียบัตรแก่ผู้สำเร็จการศึกษาจากสถาบันการศึกษาในสังกัดสถาบันพระบรมราชชนก กระทรวงสาธารณสุขประจำปีการศึกษา 2553 เป็นวันแรก   โดยมี นายแพทย์ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และข้าราชการเฝ้ารับเสด็จ

ในวันนี้ มีผู้สำเร็จการศึกษาเข้ารับพระราชทานปริญญาบัตรรวมทั้งสิ้น 2,720 คน ประกอบด้วยภาคเช้า จำนวน  1,062  คน   สำเร็จการศึกษาจากวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี  5 แห่ง    และวิทยาลัยพยาบาลศรีมหาสารคาม    ในภาคบ่าย จำนวน 1,658 คน สำเร็จการศึกษาจากวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี 8 แห่ง วิทยาลัยพยาบาลพระจอมเกล้า จ.เพชรบุรี และวิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธร จ.ชลบุรี
พร้อมทั้งพระราชทานรางวัลมูลนิธิหม่อมเจ้าหญิงบุญจิราธร (ชุมพล) จุฑาธุช แก่ผู้สำเร็จการศึกษาหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิตที่ได้คะแนนสูงสุดตลอดหลักสูตรและมีความประพฤติดี รวมทั้งอาจารย์พยาบาล และพยาบาลที่ปฏิบัติงานนานและดีเด่นของกระทรวงสาธารณสุข    พระราชทานรางวัลเพชรกาสะลองแก่พยาบาลดีเด่นของกระทรวงสาธารณสุข และรางวัลข้าราชการของสถาบันพระบรมราชชนก ที่มีผลงานดีเด่น   
ในการนี้ ได้ประทานพระโอวาทความว่า การที่กระทรวงสาธารณสุข มีความมุ่งมั่นในการจัดการศึกษาเพื่อผลิตบุคลากรปฏิบัติงานให้บริการสุขภาพแก่ประชาชน โดยมีเอกลักษณ์ในการให้บริการด้วยความเข้าใจและเอื้ออาทรนั้น นับเป็นสิ่งที่มีคุณค่าอย่างยิ่ง จึงควรถือเป็นแนวปฏิบัติและพัฒนาต่อเนื่อง เพื่อให้ประชาชนชาวไทยทุกคนมีโอกาสและสิทธิเท่าเทียมกัน ในการเข้าถึงบริการสุขภาพที่มีมาตรฐาน  ผู้สำเร็จการศึกษาหลักสูตรต่าง ๆ ของกระทรวงสาธารณสุข เป็นผู้มีส่วนสำคัญที่จะสร้างโอกาสดังกล่าวให้แก่ประชาชนอย่างทั่วถึง  และเป็นภารกิจที่ต้องปฏิบัติด้วยความเสียสละ อดทน มีจิตใจหนักแน่น มั่นคง มุ่งผลสำเร็จตามเป้าหมายของวิชาชีพและปณิธานของตนเอง ขอให้ทุกคนภูมิใจในคุณค่าของงานที่รับผิดชอบ และกระตือรือร้นในการทำงานให้มีประสิทธิภาพอยู่เสมอ เพื่อให้คนไทยมีคุณภาพชีวิตที่ดี
สถาบันพระบรมราชชนกเป็นหน่วยงานหลักของกระทรวงสาธารณสุข ทำหน้าที่ผลิตและพัฒนาบุคลากรด้านสาธารณสุขเพื่อให้บริการในสถานบริการต่างๆในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขทุกระดับทั่วประเทศ จัดการศึกษารวม 14  หลักสูตร ทั้งระดับปริญญาตรี และประกาศนียบัตรตามเกณฑ์มาตรฐานกระทรวงศึกษาธิการและองค์กรวิชาชีพที่เกี่ยวข้อง  ปัจจุบันมีสถาบันการศึกษาในสังกัด 37  แห่ง  ประกอบด้วยวิทยาลัยพยาบาล 29  แห่ง  วิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธร 7 แห่ง และวิทยาลัยเทคโนโลยีทางการแพทย์และสาธารณสุข 1 แห่ง ดำเนินการผลิตตั้งแต่ พ.ศ. 2485 เป็นต้นมา จนถึงปัจจุบัน ผลิตบุคลากรไปแล้วกว่า 200,000 คน โดยกระทรวงสาธารณสุขได้นำวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนีและวิทยาลัยการสาธารณสุขที่จัดการศึกษาระดับปริญญาตรี เข้าเป็นสถาบันสมทบกับมหาวิทยาลัยในภูมิภาคต่าง ๆ  5 แห่ง  เพื่อพัฒนาวิชาการและการผลิตร่วมกันตั้งแต่ พ.ศ. 2541 เป็นต้นมา ในปี 2553   มีผู้สำเร็จการศึกษา 6,731 คน ร้อยละ 70 เป็นพยาบาลวิชาชีพ                            
*********************************** 22 มิถุนายน 2554


   
   


View 16    22/06/2554   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ