กระทรวงสาธารณสุขเข้มมาตรการเฝ้าระวังผู้ติดเชื้ออี.โคไล ชนิดรุนแรงโอ 104 จนถึงวันนี้ยังไม่พบผู้ป่วย ขณะเดียวกันวางระบบความพร้อมในการดูแลรักษาอย่างดีที่สุด หากพบผู้ป่วยในประเทศไทย โดยส่งข้อความสั้นให้แพทย์ทั่วประเทศ ประสานขอความร่วมมือโรงพยาบาลเอกชน และร้านขายยา เป็นเครือข่ายในการเฝ้าระวังผู้ป่วย ส่วนกรมอนามัยจัดทำคู่มือการกินและล้างผักสด ผลไม้แจกประชาชน 150,000 เล่ม

          วันนี้(16 มิถุนายน 2554)นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย รองอธิบดีกรมควบคุมโรค ให้สัมภาษณ์ความคืบหน้ามาตรการป้องกันโรคจากเชื้อแบคทีเรีย อี.โคไล ชนิดรุนแรง โอ 104 (EnterohaemorrhagicE.Coli O104)ของกระทรวงสาธารณสุข ว่า คณะกรรมการวอร์รูมโรคจากเชื้อแบคที่เรียชนิดรุนแรง อี.โคไล โอ104 ได้มีการประเมินสถานการณ์ของโรคที่เกิดขึ้นในประเทศยุโรป ล่าสุดจนถึงวันที่ 14 มิถุนายน 2554 มีผู้ป่วยติดเชื้ออี.โคไลชนิดรุนแรงโอ.104 ทั้งหมด 3,255 ราย เสียชีวิต 36 ราย เป็นชาวเยอรมัน 35 ราย สวีเดน 1 ราย ยังไม่พบผู้ป่วยในประเทศไทย การติดเชื้อรายใหม่ชะลอตัวลงในยุโรป
จากการเฝ้าระวังผู้ป่วยที่เดินทางมาจากประเทศในทวีปยุโรปที่ด่านควบคุมโรคระหว่างประเทศ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยใช้มาตรการแจกเอกสารคำแนะนำการป้องกันโรคดังกล่าวไปยัง 14 สายการบินที่บินมาจากยุโรป ได้รับความร่วมมือจากสายการบินเป็นอย่างดี อย่างไรก็ดีที่ประชุมได้พิจารณาเพิ่มการพิมพ์เอกสารแนะนำเป็นภาษาเยอรมัน จากเดิม 2 ภาษาคือไทยอังกฤษ ซึ่งจะทำให้ชาวเยอรมันเข้าถึงคำแนะนำดีขึ้น
          นายแพทย์สุวรรณชัย กล่าวต่อไปว่า แม้ว่าจะยังไม่มีผู้ป่วยติดเชื้ออี.โคไล ชนิดรุนแรง โอ 104 ในประเทศก็ตาม กระทรวงสาธารณสุขได้เตรียมพร้อมในด้านการดูแลรักษาและเฝ้าระวังผู้ป่วยที่มีอาการท้องเสีย โดยได้ส่งข้อความสั้นแจ้งให้แพทย์ในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขทุกคนเฝ้าระวังผู้ป่วยที่มีอาการถ่ายเหลวเป็นเลือด หรือมีมูกเลือดปนเป็นพิเศษ และทำหนังสือแจ้งโรงพยาบาลเอกชนรวมทั้งร้านขายยา ให้เป็นเครือข่ายเฝ้าระวังผู้ป่วยที่มีอาการดังกล่าว โดยเฉพาะผู้ที่เดินทางมาจากประเทศในยุโรป ส่วนในด้านการตรวจชันสูตรเชื้อโรค ขณะนี้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์และศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์เขตรวม 14 แห่ง มีความพร้อมในการตรวจยืนยันหาเชื้ออี.โคไล ชนิด 104 แล้ว ในส่วนกรมอนามัยได้จัดทำคู่มือให้ความรู้การกินและล้างผักสด ผลไม้ ให้ปลอดภัยจากโรคทางเดินอาหารทุกชนิดแจกประชาชน 150,000 เล่มด้วย 
          สำหรับผลการตรวจชันสูตรเชื้อจากโรคอาหารเป็นพิษของนักเรียนหอวัง กทม. ไม่พบเชื้ออี.โคไลชนิดรุนแรง โอ 104 อย่างไรก็ตามก็ยังเน้นให้ประชาชนไทยปฏิบัติตามคำแนะนำคือ กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ ซึ่งจะสามารถป้องกันเชื้ออี.โคไล ทุกสายพันธุ์ รวมทั้งโรคระบบทางเดินอาหารอื่นๆด้วย   และจากการประมวลคำถามประชาชนผ่านสายด่วน 1422 ของกรมควบคุมโรคตั้งแต่วันที่ 7 -14 มิถุนายน 2554 มีผู้สอบถามเกี่ยวกับอี.โคไล 40 สาย ส่วนใหญ่ถามเกี่ยวกับเรื่องผัก ผลไม้ และประชาชนที่สอบถามคลายความวิตกกังวลเรื่องอี.โคไล 
************************************      16 มิถุนายน 2554
 


   
   


View 10    16/06/2554   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ