วันนี้ (27 เมษายน 2554) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับความคืบหน้าสถานการณ์ชายแดนไทย-กัมพูชา ว่า ขณะนี้มีโรงพยาบาลที่จำเป็นต้องปิดให้บริการทั้งหมด 9 แห่ง เป็นโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล 7 แห่งที่จังหวัดสุรินทร์ 6 แห่ง บุรีรัมย์ 1 แห่ง และเป็นโรงพยาบาลชุมชน 2 แห่ง ได้แก่ โรงพยาบาลพนมดงรัก ที่จะเปิดให้บริการเฉพาะอุบัติเหตุฉุกเฉินและห้องผ่าตัด พร้อมทั้งได้ย้ายเจ้าหน้าที่ไปเปิดให้บริการเป็นโรงพยาบาลสนามที่โรงเรียนมหาราช 4 ซึ่งอยู่ห่างไปประมาณ 8 กิโลเมตรแทน และโรงพยาบาลกาบเชิง ซึ่งได้ย้ายผู้ป่วยทั้งหมด 27 คน ออกจากโรงพยาบาลไปที่โรงพยาบาลปราสาท 9 คน โรงพยาบาลลำดวน 9 คน โรงพยาบาลสุรินทร์ 2 คน และโรงพยาบาลค่ายวีรวัฒน์โยธิน 1 คน ส่วนที่เหลือผู้ป่วยขอกลับบ้าน

          นายจุรินทร์กล่าวต่อว่า ในการจัดบริการได้สั่งการให้เสริมทีมแพทย์อีก 5 ทีมจากจังหวัดมหาสารคาม ร้อยเอ็ด ชัยภูมิ จังหวัดละ 1 ทีมและจังหวัดราชบุรี 2 ทีม ซึ่งขณะนี้หน่วยแพทย์เคลื่อนที่ได้ให้บริการใน 31 ศูนย์อพยพ ประกอบด้วยจังหวัดสุรินทร์ 23 ศูนย์ และบุรีรัมย์ 8 ศูนย์ มีผู้ประสบภัยมารับบริการตรวจสุขภาพรวม 7,672 ราย ส่วนใหญ่โรคทางกายที่พบเป็นโรคระบบทางเดินหายใจ รองลงมาคือโรคระบบทางเดินอาหาร พร้อมกันนี้ได้รับผู้ป่วยโรคเรื้อรังมาดูแลที่ศูนย์อพยพ โดยได้จัดทีมแพทย์พยาบาลให้การดูแลโดยตรง นอกจากนี้ยังพบผู้ป่วยโรคเครียด เนื่องจากการไม่ทราบสถานการณ์ในอนาคต ได้เน้นย้ำให้ติดตามดูแลเป็นพิเศษ โดยเฉพาะในผู้ที่มีภาวะซึมเศร้าเสี่ยงฆ่าตัวตายซึ่งมี 16 ราย รวมทั้งได้เน้นย้ำให้ดูแลเรื่องสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อม น้ำ อาหาร สุขา ความสะอาดทั่วไป ซึ่งจากการตรวจเยี่ยมพบว่าทำได้ดีและประชาชนพอใจ ขณะนี้ยังไม่พบโรคระบาดในศูนย์อพยพ

          นายจุรินทร์กล่าวต่อไปว่า ขณะนี้มีผู้บาดเจ็บนอนรักษาตัวในโรงพยาบาล 47 ราย อยู่ที่โรงพยาบาลค่ายวีรวัฒน์โยธิน 37 ราย โรงพยาบาลสุรินทร์ 7 ราย โรงพยาบาลบุรีรัมย์ 1 ราย และโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า 2 ราย ส่วนผู้เสียชีวิตทั้งหมด 6 ราย เป็นทหาร 5 ราย ประชาชน 1 ราย

******************         27 เมษายน 2554
 


   
   


View 12    27/04/2554   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ