และเฝ้าระวังความปลอดภัยอาหารนำเข้าจากญี่ปุ่นต่อเนื่อง เผยคนไทยที่เดินทางกลับจากญี่ปุ่นไร้รังสีปนเปื้อนติดตัว

              วันนี้ (29 มีนาคม 2554) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ความคืบหน้าการเฝ้าระวังผลกระทบกรณีภัยพิบัติที่ประเทศญี่ปุ่น ว่า เมื่อวานนี้ ทีมแพทย์ไทยชุดที่ 2 ได้เดินทางกลับจากประเทศญี่ปุ่น หลังจากได้ลงพื้นที่เยียวยาจิตใจและตรวจรักษาโรคทางกายคนไทยในหลายจังหวัดที่ประสบภัยพิบัติ ผลการให้บริการตั้งแต่วันที่ 20-26 มีนาคม 2554 ให้บริการตรวจรักษาปัญหาสุขภาพจิตรวม 138 ราย ให้คำแนะนำและคำปรึกษาปัญหาสุขภาพจิต 185 ราย และตรวจรักษาโรคทั่วๆไป 176 ราย  
นายจุรินทร์กล่าวต่อว่า จากการประเมินของทีมแพทย์ที่กลับมา พบว่าคนไทยในญี่ปุ่นยังมีความต้องการทีมแพทย์ที่จะเข้าไปดูแลต่อ กระทรวงสาธารณสุข จึงได้ประสานงานกับกระทรวงการต่างประเทศ เตรียมจัดส่งทีมแพทย์ชุดที่ 3 จากกรมสุขภาพจิต จำนวน 6 คน ประกอบด้วย จิตแพทย์ 2 คน ได้แก่ นายแพทย์อภิชาต ดำรงไชย แพทย์หญิงนิศารัตน์ วัชรีอุดมกาล พยาบาลจิตเวช 2 คน ได้แก่น.ส.เมตตา มะโนศรี นางอัญชรินทร์ รัตนเศรษฐกุล และนักจิตวิทยา 2 คน ได้แก่ นายประสงค์ศักดิ์ เจนกิจจาไพบูลย์ และนางสุภาวดี นวลมณี โดยจะออกเดินทางไปญี่ปุ่นในคืนวันที่ 30 มีนาคม 2554และอยู่ปฏิบัติงานเป็นเวลา 10 วัน
นายจุรินทร์กล่าวต่อไปว่า สำหรับการตรวจสอบอาหารนำเข้า ได้ให้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา สุ่มตรวจอาหารทะเล และตรวจผักผลไม้ที่นำเข้าจากประเทศญี่ปุ่นทุกรายการอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ความมั่นใจประชาชน ผลการตรวจตั้งแต่วันที่ 16-27 มีนาคม 2554 สุ่มตรวจ 94 ตัวอย่าง ได้รับผลแล้ว 74 ตัวอย่าง พบปกติทุกตัวอย่าง ยกเว้นมันเทศที่มีการปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีไอโอดีน 131 (I-131) 15.25 เบคเคอเรลต่อกิโลกรัม แต่ไม่เกินเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้
ทางด้านนายแพทย์ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุขกล่าวว่า ในวันนี้ กระทรวงสาธารณสุข ได้เริ่มปรับระบบการให้คำปรึกษาแบบใหม่ที่สนามบินสุวรรณภูมิ จากการตั้งจุดให้บริการ เป็นการแจกเอกสารคำแนะนำการปฏิบัติตัวแก่ผู้โดยสารคนไทยที่จะเดินทางไปประเทศญี่ปุ่น ที่เคาท์เตอร์สายการบินไทย ซึ่งจะมีหมายเลขโทรศัพท์ที่สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม สำหรับผู้โดยสารที่เดินทางกลับจากประเทศญี่ปุ่นจะแจกเอกสารคำแนะนำการปฏิบัติตัวบนเครื่องบินสายการบินไทย และหากต้องการคำปรึกษาสามารถติดต่อได้ที่ด่านควบคุมโรคระหว่างประเทศ หรือที่โรงพยาบาลใกล้บ้านทุกแห่งแต่ยังคงจุดให้คำปรึกษาด้านสุขภาพจิตที่บริเวณประตู ดี 4 สนามบินสุวรรณภูมิ เพื่อให้คำปรึกษาแก่ผู้ที่มีความวิตกกังวลต่อไป
ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 16-28 มีนาคม 2554 มีคนไทยเดินทางเข้ามา 39,521 คน เป็นผู้โดยสารคนไทย 3,762 คน มีผู้มาขอรับคำปรึกษาที่จุดคัดกรอง 358 คน ทั้งหมดนี้อาการปกติและไม่มีการปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีแต่อย่างใด  
************************************************** 29 มีนาคม 2554
 
 
 

 

 

 



   
   


View 9    29/03/2554   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ