และจัดซ้อมแผน รับมือแผ่นดินไหวในอนาคต สรุปความเสียหายหลังแผ่นดินไหวที่พม่า สถานบริการในสังกัดเสียหาย 17 แห่ง มีผู้เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บ 18 ราย ขณะนี้ยังนอนรักษาที่โรงพยาบาล 14 ราย 

          วันนี้ (28 มีนาคม 2554) ที่กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข เกี่ยวความคืบหน้าเหตุการณ์ผลกระทบแผ่นดินไหวในประเทศพม่าว่า สำหรับในประเทศไทยสรุปมีผู้เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บ 18 ราย ขณะนี้กลับบ้านแล้ว 4 ราย และยังนอนรักษาตัวในโรงพยาบาล 14 ราย ประกอบด้วยที่โรงพยาบาลแม่สาย 3 ราย โรงพยาบาลเชียงแสน 6 ราย และโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ 5 ราย สาเหตุการบาดเจ็บเกิดจากการกระโดดลงมาจากอาคาร  ทำให้กระดูกสันหลังหัก ข้อเท้าหักเป็นต้น
          นายจุรินทร์ กล่าวต่อว่า สำหรับความเสียหายของสถานบริการสาธารณสุข มีโรงพยาบาลชุมชนได้รับความเสียหาย 10 แห่ง โรงพยาบาลศูนย์ 1 แห่ง โรงพยาบาลทั่วไป 1 แห่ง และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล 5 แห่ง รวมทั้งหมด 17 แห่ง สำหรับค่าเสียหาย อยู่ระหว่างการประเมิน คาดว่าจะไม่มากนัก เพราะส่วนใหญ่จะเป็นกรณีผนังมีรอยร้าว โดยความเสียหายหนักที่สุดคือโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ จากการประเมินเบื้องต้นค่าเสียหายประมาณ 280,000 บาท
          นายจุรินทร์กล่าวต่อไปว่า สำหรับมาตรการในการแก้ปัญหาในอนาคตนั้น กระทรวงสาธารณสุขได้สั่งการให้โรงพยาบาลในสังกัด โดยเฉพาะใน 10 จังหวัดพื้นที่เสี่ยง คือกาญจนบุรี เชียงราย เชียงใหม่ ตาก น่าน พะเยา แพร่ แม่ฮ่องสอน ลำปาง และลำพูน ดำเนินการจัดเตรียมมาตรการแก้ปัญหาและการป้องกัน ซึ่งมี 5 ด้าน 11 กิจกรรม ประกอบด้วย 1.ด้านผู้ป่วยและเจ้าหน้าที่ 2.ด้านระบบบริการ 3. ด้านอาคารและสถานที่ 4.ด้านระบบสาธารณูปโภค และ5.ด้านอุปกรณ์เครื่องมือแพทย์ รวมทั้งให้ทุกจังหวัดดำเนินการจัดซ้อมแผนซึ่งมีความสำคัญ 
 
 ************************************************** 28 มีนาคม 2554


   
   


View 9    28/03/2554   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ