วันนี้(26 มีนาคม 2554)นายแพทย์ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังให้โอวาท พยาบาลจบใหม่ 3,000 คนที่จบใหม่ในโครงการผลิตพยาบาลวิชาชีพเพิ่มเพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนพยาบาลในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่มหาวิทยาลัยราชภัฎสงขลา ว่า ประชาชนใน 5จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้รับประโยชน์จากโครงการนี้อย่างแน่นอน เพราะก่อนหน้านี้ สถิติอัตราการตายของแม่และทารกใน 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้สูงกว่าจังหวัดอื่น เพราะสาเหตุหนึ่งมาจาก จำนวนข้าราชการที่ตั้งใจมาอยู่ในพื้นที่น้อยกว่าปกติ และในวันนี้การที่พยาบาลวิชาชีพ 3,000 คนเข้าไปช่วยเติมเต็มในระบบบริการสาธารณสุขอีกทั้งพยาบาลกลุ่มนี้เป็นคนในพื้นที่ทั้งหมดก็จะทำงานสนองพระราชดำรัส พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในเรื่อง เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา เพราะเข้าใจวัฒนธรรม เข้าถึงประชาชน ทำให้การพัฒนาสุขภาพประชาชนจะดีขึ้นแน่นอน เนื่องจากจะไม่มีการขาดแคลนบุคลากรอีกต่อไป
          โครงการนี้เป็นโครงการพิเศษ เป็นความมุ่งมั่นของรัฐบาล กระทรวงสาธารณสุข และ ศอบต. ที่ร่วมมืออย่างจริงจัง ในการแก้ปัญหาการขาดแคลนกำลังคนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งโครงการนี้กว่าจะสำเร็จได้ในวันนี้ทุกฝ่ายได้ผลักดันใช้ความพยายามอย่างสูง เริ่มตั้งแต่การขอตำแหน่ง เพราะปกติการขอตำแหน่งข้าราชการจำนวนมาก กพ.คงไม่อนุมัติแน่นอน นอกจากนี้ในเรื่องการผลิตพยาบาลจำนวนเพิ่มขึ้นจากระบบปกติอีก 3,000 คน วิทยาลัยพยาบาลที่ผลิต ต้องทุ่มเท อาจารย์บุคลากรเพื่อรองรับจำนวนที่เพิ่มขึ้นให้ได้ อย่างมีคุณภาพ
          ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวฝากถึงบัณฑิตใหม่ว่า กว่าทุกคนจะสำเร็จได้ในวันนี้ ทุกฝ่ายตั้งแต่รัฐบาล กระทรวงสาธารณสุข และ ศอบต. มีความมุ่งมั่นและตั้งใจ รวมทั้งตัวบัณฑิตเองต้องไปเรียนต่างถิ่นกว่าจะปรับตัว ทุ่มเทการเรียน ใช้เวลาถึง4ปี ดังนั้นความพยายาม และความสำเร็จในครั้งนี้ เป็นความภาคภูมิใจของทุกฝ่าย ขอให้บัณฑิตทุกคนใช้ความรู้กลับไปช่วยพี่น้องประชาชนในบ้านเกิดให้มีสุขภาพที่ดีขึ้น เป็นประโยชน์ต่อประชาชนและประเทศชาติ ส่วนที่หลายฝ่ายกังวลในเรื่องคุณภาพมาตรฐานของบัณฑิตกลุ่มนี้ ขอยืนยันว่าไม่มีความแตกต่างจากการผลิตพยาบาลปกติ กระทรวงสาธารณสุขได้ให้ความสำคัญ และเข้มงวดในการเรียนการสอนให้มีมาตรฐานตามกำหนด ขอให้ประชาชนเชื่อมั่น และขอให้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์ ว่าพยาบาลกลุ่มนี้จะช่วยดูแลคนในพื้นที่ให้มีสุขภาพดีขึ้น
 ..............................     26 มีนาคม 2554
 


   
   


View 9    26/03/2554   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ