วันนี้ (22 มีนาคม 2554) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ความคืบหน้าการดูแลสุขภาพคนไทยที่ประเทศญี่ปุ่น ว่า กระทรวงสาธารณสุขได้ส่งทีมแพทย์ไทยไปญี่ปุ่นทั้งหมด 2 ทีม ทีมแรกเข้าไปดูแลเรื่องสุขภาพกายเป็นหลัก และเดินทางกลับมาถึงไทยแล้วเมื่อคืนนี้ โดยสุขภาพกายคนไทยที่อยู่ในญี่ปุ่นในภาพรวมไม่มีปัญหาใดเป็นพิเศษ ส่วนทีมที่ 2 เป็นทีมสุขภาพจิต มีทั้งจิตแพทย์ นักจิตวิทยา และพยาบาลจิตเวช รวม 5 คน ออกปฏิบัติหน้าที่ได้ 2 3 วันแล้ว ปัจจุบันได้ออกปฏิบัติงานร่วมกับสถานทูตไทยประจำญี่ปุ่นตามจุดที่สถานทูตเป็นผู้กำหนด

นายจุรินทร์กล่าวว่า สภาพจิตใจของคนไทยในญี่ปุ่นค่อนข้างเครียด มีความรู้สึกวิตกกังวลในช่วงแรก โดยเฉพาะอย่างยิ่งความไม่สะดวกในเรื่องระบบสาธารณูปโภคต่างๆ เช่น ไฟฟ้า น้ำมัน การเดินทาง การเข้าไปซื้ออาหาร รวมทั้งโทรศัพท์การสื่อสารต่างๆ ติดต่อกับบุคคลอื่นได้ค่อนข้างลำบาก ประกอบกับญาติทางเมืองไทยโทรศัพท์ไปถามข่าวคราวในลักษณะที่ญาติมีความตื่นตระหนก ทำให้คนไทยในญี่ปุ่นตกใจเพิ่มขึ้นกลายเป็นความวิตกกังวลและความเครียด แต่หลังจากทีมสุขภาพจิตเดินทางไปช่วยเหลือเยียวยา ทำให้คนไทยมีความรู้สึกและมีสุขภาพจิตดีขึ้น จะเห็นได้จากจำนวนคนไทยที่กลับมากับเครื่องซี 130 ที่ไทยจัดไปรับ ซึ่งเดิมคาดว่าจะมีคนไทยเดินทางกลับมาเป็นร้อย แต่ในที่สุดกลับมาเพียง 39 คน ซึ่งในจำนวนนี้มีเพียง 4 คนที่มีความเครียดมากเนื่องจากสับสนในข้อมูล เมื่อกลับมาอยู่เมืองไทยทุกอย่างก็กลับสู่ปกติ
นายจุรินทร์กล่าวต่อว่า สำหรับผลการให้บริการผู้โดยสารที่เดินทางมาจากประเทศญี่ปุ่นและจะเดินทางไปประเทศญี่ปุ่น ที่สนามบินสุวรรณภูมิและที่สนามบินภูเก็ต ยอดผู้รับบริการให้คำปรึกษาที่สนามบินสุวรรณภูมิตั้งแต่ 17-21 มีนาคม 2554 มีผู้โดยสารขาเข้ารับบริการขอคำปรึกษาและอื่นๆ รวม 298 ราย ทั้งหมดนี้ได้รับความร่วมมืออย่างดีจากกระทรวงวิทยาศาสตร์ ทุกคนไม่มีปัญหาเรื่องการปนเปื้อนกัมมันตภาพรังสี ส่วนผู้โดยสารขาออกที่สนามบินสุวรรณภูมิมีผู้มารับคำปรึกษาว่าจำเป็นจะต้องรับประทานไอโอดีนเม็ดหรือไม่ รวม 112 ราย ปรากฏว่าไม่มีรายใดเดินทางเข้าไปในพื้นที่เสี่ยงตามที่รัฐบาลญี่ปุ่นกำหนด จึงไม่จำเป็นต้องรับยาเม็ดไอโอดีน ส่วนที่สนามบินภูเก็ต มีผู้โดยสารขาออกมาขอรับคำปรึกษาจนถึงวันนี้รวมทั้งหมด 101 ราย ในจำนวนนี้มีผู้เดินทางไปในพื้นที่เสี่ยง 71 ราย เป็นคนไทย 1 ราย อเมริกัน 1 ราย และญี่ปุ่น 69 ราย ซึ่งได้ให้บริการยาเม็ดฟรี
ส่วนผลการเฝ้าระวังอาหาร อย.ได้สุ่มตรวจอาหารนำเข้าจากญี่ปุ่นตั้งแต่วันที่ 1622 มีนาคม 2554 ทั้งหมด 35 รายการ เมื่อวานนี้สุ่มตรวจอาหาร 4 ตัวอย่างเป็นปลาทะเล ผลการตรวจทุกรายการไม่พบการปนเปื้อนรังสีในวันนี้จะเพิ่มจุดสุ่มตรวจอาหารนำเข้าจากญี่ปุ่นเพิ่มเติม คือที่ท่าเรือแหลมฉบังและท่าเรือคลองเตย(กรุงเทพ)
 ด้านนายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยพิบัติกรณีญี่ปุ่น ด้านการแพทย์และสาธารณสุข   กล่าวว่า เช้าวันนี้ทีมแพทย์ไทยจากโรงพยาบาลราชวิถี 3 คนชุดแรกที่เดินทางไปญี่ปุ่นและกลับมาเมื่อคืนนี้ ได้ร่วมประชุมนำเสนอข้อมูล ทั้งหมดยืนยันผลการตรวจร่างกายคนไทยในญี่ปุ่นพบว่าไม่มีปัญหาสุขภาพกาย ยกเว้นปัญหาสุขภาพจิต ระบบบริการของประเทศ

 

ญี่ปุ่นกลับสู่สภาพปกติ ในการปฏิบัติงานของทีมแพทย์จะร่วมกับเจ้าหน้าที่สถานทูตเพื่อนำคนไทยออกมาจากพื้นที่ ในเบื้องต้นเข้าไปใกล้ที่สุดประมาณ 70 กิโลเมตรรอบรัศมีโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ ซึ่งขณะนี้ได้วางแนวทางการดูแลเฉพาะด้านสุขภาพจิต

 

ทางด้านนายแพทย์พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่า วันนี้มีสินค้าจากญี่ปุ่นเข้ามาทางท่าเรือกรุงเทพ เป็นตู้คอนเทนเนอร์บรรจุอาหารทะเล และมีชอคโกแลตด้วย ซึ่งจะต้องดูว่าผลิตจากที่ใดและวันที่ผลิตสอดคล้องกับวันที่มีการกระจายของรังสีหรือไม่ อย่างไรก็ตามอย.จะเฝ้าระวังอาหารที่ทยอยเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ทั้งทางท่าเรือแหลมฉบัง ท่าเรือกรุงเทพ ควบคู่กับสนามบินสุวรรณภูมิต่อไป        
 ************************************ 22 มีนาคม 2554


   
   


View 9    22/03/2554   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ