วันนี้ (22 มีนาคม 2554) ที่วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนีราชบุรี จ.ราชบุรี นายแพทย์ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดการอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่องการบริการด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์ตามแนวพุทธฉือจี้ จัดโดยวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี ราชบุรี และชมรมจริยธรรม โรงพยาบาลโพธาราม จ.ราชบุรี เพื่อให้บุคลากรสาธารณสุขปรับทัศนคติและมุมมอง และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์เกี่ยวกับการบริการด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์ตามแนวพุทธฉือจี้ นำไปประยุกต์ใช้ในการให้บริการประชาชน เพื่อให้ผู้รับบริการได้รับการดูแลอย่างมีคุณภาพ ผู้ให้และผู้รับบริการ มีความสุข โดยมีผู้เข้ารับการอบรมประกอบด้วยพยาบาลวิชาชีพ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขและอาสาสมัครสาธารณสุข จำนวน 84 คน

          นายแพทย์ไพจิตร์กล่าวว่า ปัจจุบันแพทย์ พยาบาล และบุคลากรสาธารณสุข มีความเครียดจากจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มมากขึ้น และกังวลเรื่องการถูกฟ้องร้องที่มีเพิ่มมากขึ้นทุกวัน เฉลี่ยปีละประมาณ 150 เรื่อง ส่งผลกับขวัญกำลังใจและความสัมพันธ์ระหว่างเจ้าหน้าที่กับผู้ป่วย สาเหตุของปัญหาส่วนหนึ่งมาจากการมุ่งรักษาโรคทางกาย แต่ลืมคำนึงถึงด้านจิตใจ ที่ผ่านมากระทรวงสาธารณสุขได้พยายามแก้ปัญหา ทั้งการยกระดับสถานีอนามัยเป็นโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทั่วประเทศจำนวน 9,000 กว่าแห่ง การเพิ่มบุคลากร เพิ่มเครื่องมือทางการแพทย์ที่จำเป็นให้แก่สถานบริการทั่วประเทศ รวมทั้งจัดทำโครงการโรงพยาบาลยุคใหม่ เพื่อคนไทยสุขภาพดี มีรอยยิ้มที่การปรับปรุง 3 ด้าน คือบรรยากาศดี บริการดี และบริหารจัดการดี ซึ่งขณะนี้ดำเนินการในโรงพยาบาลในสังกัดทุกแห่ง ครบ 100 เปอร์เซ็นต์แล้ว  
          หากสามารถเปลี่ยนมุมมองว่า การรักษาผู้ป่วยเป็นการช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ให้พ้นจากความทุกข์อันเกิดจากโรคภัยไข้เจ็บซึ่งเป็นการรักษาด้วยหัวใจแห่งความเป็นมนุษย์จะทำให้เจ้าหน้าที่ทำงานดูแลรักษาผู้ป่วยมีความสุขขึ้น ส่วนผู้ป่วยเองจะสามารถสัมผัสถึงหัวใจที่มีความปรารถนาดี ช่วยให้หายป่วยได้เร็วขึ้น ตามพระดำรัสของสมเด็จพระบรมราชชนก พระบิดาแห่งการแพทย์ไทย ที่ทรงพระราชทานให้แก่แพทย์ ว่า อยากให้แพทย์ไม่เป็นเพียงแพทย์เพื่อรักษาโรคเพียงอย่างเดียวเท่านั้นแต่อยากให้แพทย์ใช้ใจและความเป็นมนุษย์ในการรักษาด้วยนายแพทย์ไพจิตร์กล่าว
          สำหรับแนวพุทธฉือจี้ของประเทศไต้หวันเป็นการผสมผสานความก้าวหน้าทางการแพทย์ มาดูแลรักษาผู้ป่วยด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์เน้นการดูแลรักษาผู้ป่วยด้วยใจอันบริสุทธิ์ แพทย์ พยาบาลรวมทั้งอาสาสมัครของมูลนิธิทุกคนที่ให้บริการ  มีความใส่ใจในความทุกข์ของผู้ป่วยและญาติของผู้ป่วยทุกคน เสมือนเป็นญาติของตน  ทำให้ทั้งผู้ให้บริการและผู้รับบริการมีความสุขใจ เพิ่มภูมิต้านทานโรคในร่างกายดียิ่งขึ้น  
                                                ****************************************     22 มีนาคม 2554


   
   


View 9    22/03/2554   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ