วันนี้ (21 มีนาคม 2554) ที่จังหวัดพังงา นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ความคืบหน้าการดูแลสุขภาพคนไทยจากภัยพิบัติที่ญี่ปุ่น ว่า ขณะนี้ได้ส่งทีมแพทย์ไปดูแลคนไทยในญี่ปุ่นแล้ว 2 ทีม คือทีมแพทย์ด้านสุขภาพกาย จากโรงพยาบาลราชวิถี ประกอบด้วยแพทย์ 2 คน พยาบาล 1 คน ปฏิบัติงานอยู่หลายวันแล้ว และล่าสุดที่เดินทางไปสมทบคือทีมด้านสุขภาพจิต ประกอบด้วยจิตแพทย์ 2 คน นักจิตวิทยา 1 คน และพยาบาล 2 คน โดยในวันนี้ให้บริการที่จังหวัดโทชิงิ อยู่ทางตอนเหนือของกรุงโตเกียวและวันพรุ่งนี้จะย้ายมาที่วัดปากน้ำ จังหวัดชิบะ ซึ่งเป็นจุดที่มีคนไทยและอาสาสมัครรวมตัวอยู่เป็นจำนวนมาก

“ต้องยอมรับว่าคนไทยที่นั่นเครียดและวิตกกังวลมาก ทั้งเกี่ยวกับกัมมันตภาพรังสี น้ำมันไม่มีใช้ และอันตรายต่างๆ ซึ่งการส่งทีมสุขภาพจิตเข้าไปดูแลจะมีส่วนช่วยได้มาก” นายจุรินทร์กล่าว
นายจุรินทร์กล่าวต่อว่า สำหรับกรณียาไอโอดีนเม็ด ขณะนี้เปิดบริการแจกคนไทยที่จะเดินทางไปญี่ปุ่น ที่สุวรรณภูมิและภูเก็ต แต่ไม่แจกทุกคน จะให้เฉพาะคนที่จะเดินทางไปในพื้นที่เสี่ยงที่รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศเท่านั้น เช่นทางตอนเหนือของกรุงโตเกียวเป็นต้น ล่าสุดที่ภูเก็ต มีผู้มารับบริการเรื่องไอโอดีนเม็ด 65 ราย ได้ให้ไอโอดีนเม็ดไปทั้งหมดเป็นคนไทย 1 คน อเมริกา 1 คน และญี่ปุ่น 63 คน ที่ต้องเดินทางไปลงที่นาริตะและฮาเนดะ ซึ่งถือว่าเป็นพื้นที่เสี่ยงที่ทางภูเก็ตวินิจฉัยแล้วว่าสามารถให้ไอโอดีนไปได้
ที่ขอฝากเตือนก็คือไม่ได้หมายความว่าทุกคนจะกินไอโอดีนเม็ดชนิดนี้ได้ เพราะไอโอดีนเม็ดที่แจกครั้งนี้เป็นชนิดที่มีความเข้มข้นสูงมากกว่าที่แจกให้หญิงตั้งครรภ์ถึง 1,000 เท่า และจะต้องกินเฉพาะเมื่อเดินทางไปในพื้นที่เสี่ยง วันละ 1 เม็ดเท่านั้น เมื่อเดินทางออกมาก็ไม่จำเป็นต้องกินอีก ไม่เช่นนั้นจะเกิดผลข้างเคียงต่อสุขภาพ
                ทั้งนี้ ทีมแพทย์ที่ญี่ปุ่นรายงานผลการปฏิบัติงานวานนี้ ที่วัดปากน้ำ จังหวัดชิบะมีผู้รับบริการ 10 ราย ไม่พบผู้เจ็บป่วยรุนแรง ส่วนใหญ่มีอาการเครียดเล็กน้อย และที่จังหวัดโทชิกิ มีผู้รับบริการ 30 คน พบเป็นไข้หวัด เจ็บคอ ความดันโลหิตสูง ส่วนใหญ่มีความเครียด วิตกกังวล ได้รับการบำบัดรักษา 13 คน
ผลการดูแลสุขภาพคนไทยที่กลับจากญี่ปุ่นด้วยเครื่องซี 130 เมื่อคืนวานนี้ จำนวน 39 คน ไม่พบมีปัญหาด้านสุขภาพกาย ให้บริการปรึกษาผู้มีปัญหาด้านสุขภาพจิต มีอาการเครียด วิตกกังวล นอนไม่หลับ จำนวน 4 คน ในจำนวนนี้เป็นเด็ก 1 คน มีอาการอาเจียนจากความเครียด และไม่ยอมพูด ได้ให้ยาคลายเครียดและแนะนำรับการดูแลต่อที่สถานบริการสาธารณสุขใกล้บ้าน ส่วนผู้โดยสารขาเข้าที่กลับจากญี่ปุ่นจากสายการบินต่างๆ 3,480 คน ในจำนวนนี้เป็นคนไทยประมาณ 1 ใน 3 มาขอรับคำปรึกษาที่จุดบริการให้คำปรึกษาแนะนำของกรมควบคุมโรค 110 คน ไม่พบว่ามีอาการผิดปกติใดๆ
          สำหรับการให้คำปรึกษาผู้โดยสารขาออกที่จะเดินทางไปประเทศญี่ปุ่นวานนี้ มีผู้มารับคำปรึกษา 24 คน เป็นคนไทย 21 คนและต่างชาติ 3 คน ส่วนใหญ่ต้องการรับยาไอโอดีนเม็ด แพทย์วินิจฉัยแล้วว่าไม่ได้เข้าไปในพื้นที่เสี่ยงจึงไม่จำเป็นต้องรับยาไป
 ******************************* 21 มีนาคม 2554


   
   


View 9    21/03/2554   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ