วันนี้(19 มีนาคม 2554) ที่ กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ความคืบหน้าการให้ความช่วยเหลือด้านการแพทย์และสาธารณสุข กรณีภัยพิบัติที่ญี่ปุ่น ว่า กระทรวงสาธารณสุขได้ตั้งหน่วยบริการ ให้แนะนำและบริการดูแลคนไทยที่เดินทางมาจากประเทศญี่ปุ่นและจะเดินทางไปประเทศญี่ปุ่น ที่สนามบินสุวรรณภูมิ โดยเมื่อวาน (18 มีนาคม2554) มีผู้โดยสารขาเข้าเป็นคนไทยประมาณ 1,000 คน มีผู้มาขอรับบริการตรวจสภาพปกติหรือไม่ปกติเรื่องรังสี จำนวน 10 คน ผลการตรวจพบว่าปกติทั้งหมด ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง สำหรับขาออกที่จะเดินทางไปญี่ปุ่นมีผู้มารับบริการ 10 คน เพื่อขอไอโอดีนเม็ด จากการตรวจสอบพบว่าไม่ได้เดินทางไปพื้นที่เสี่ยงในรัศมี 30 กิโลเมตร รอบโรงไฟฟ้า จึงไม่ได้ให้ไอโอดีนเม็ดไปเพราะว่าไม่มีความจำเป็น

สำหรับการเฝ้าระวังเรื่องสภาพแวดล้อมในประเทศไทย กระทรวงวิทยาศาสตร์ได้ออกมายืนยันว่ายังไม่มีปัญหาเรื่องรังสี ขอให้ประชาชนสบายใจได้ ส่วนเรื่องอาหารที่นำเข้าจากพื้นที่เสี่ยงของประเทศญี่ปุ่น กระทรวงสาธารณสุขได้ให้ความสำคัญในการตรวจสอบตลอดเวลา มีการสุ่มตรวจอย่างเป็นระบบจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา โดยเมื่อวานนี้ตรวจ 9 รายการ และวันนี้จะตรวจอีก 9 รายการ จะทราบผลการตรวจบ่ายวันนี้ ทั้งนี้ ผลการตรวจสอบในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา ทุกรายการที่ตรวจไม่มีปัญหา
นายจุรินทร์กล่าวว่า ส่วนเรื่องทีมแพทย์ ขณะนี้มีทีมแพทย์ที่ดูแลด้านสุขภาพกายอยู่ที่ญี่ปุ่น 1 ทีม ดูแลคนไทยเป็นหลัก สภาพโดยทั่วไปไม่มีปัญหาเป็นพิเศษ สำหรับในวันนี้ เวลาประมาณ 22.00 น. จะส่งทีมแพทย์ไปเพิ่มอีก 1 ทีมเป็นทีมดูแลด้านสุขภาพจิต มี 5คน ประกอบด้วยจิตแพทย์ 2 คน พยาบาล 2 คน นักจิตวิทยา 1 คน ไปที่เมืองโตเกียวร่วมกับทีมแพทย์ทางกาย ส่วนสถานที่ออกให้บริการจะขึ้นอยู่กับสถานทูตไทยประจำญี่ปุ่นเป็นผู้จัดให้ แต่หลักใหญ่คือไปให้บริการคนไทย เพราะจากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่าคนไทยที่ญี่ปุ่นมีความวิตกกังวลพอสมควร จากสภาพข่าวสารที่ปรากฏ และสถานการณ์ที่ญี่ปุ่น นอกจากนี้ได้ส่งไอโอดีนเม็ดเข้มข้นไปให้ทีมแพทย์ที่ญี่ปุ่นแล้วจำนวน 500 เม็ด สำหรับหากจำเป็นต้องเข้าไปให้บริการในพื้นที่เสี่ยง
สำหรับผู้ที่ต้องเดินทางไปประเทศญี่ปุ่น เฉพาะไปในพื้นที่เสี่ยงเท่านั้นที่ต้องพกไอโอดีนเม็ดไปด้วย สำหรับการรับประทานไอโอดีนเม็ดจะต้องรับประทานเฉพาะวันที่เข้าไปในพื้นที่เสี่ยงเท่านั้น รับประทานวันละเม็ด และเมื่อออกจากพื้นที่เสี่ยงก็ไม่จำเป็นต้องรับประทานต่อไป และที่สำคัญ มีข้อจำกัดในหญิงตั้งครรภ์และหญิงที่ให้นมบุตร ผู้ที่แพ้ไอโอดีน ผู้ที่ผิวหนังอักเสบอย่างรุนแรง และผู้ที่เป็นโรคไทรอยด์เป็นพิษ ทั้ง 4 กลุ่มนี้ห้ามรับประทานไอโอดีนเม็ดเข้มข้นที่กระทรวงสาธารณสุขแจก ห้ามกินพร่ำเพรื่อ หรือกินเพื่อการป้องกันล่วงหน้า เพราะหากได้รับไอโอดีนในปริมาณที่มากเกินโดยไม่จำเป็นจะเกิดผลข้างเคียง เช่น เกิดอาการแพ้ คลื่นไส้ อาเจียน เป็นภูมิแพ้ เกิดผื่นลมพิษ ต่อมน้ำเหลืองโต แก้มคางบวม เป็นต้น
************************************* 19 มีนาคม 2554


   
   


View 9    19/03/2554   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ