บ่ายวันนี้ (10 มีนาคม 2554) ที่กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ความคืบหน้าเกี่ยวกับนโยบาย ลดอ้วน ลดโรค โดยเฉพาะ 5 โรคคือ เบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง และมะเร็ง ว่า ตามนโยบายนี้จะมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคของการลดอาหารหวาน มัน เค็ม โดยเฉพาะอาหารอุตสาหกรรมคือขนมอบกรอบ เครื่องดื่มต่างๆ ที่ควรจะลดความหวาน มัน เค็มลง   โดยให้มีการแสดงฉลากเพื่อระบุระดับความหวาน มัน เค็ม โดยใช้สัญลักษณ์อย่างใดอย่างหนึ่ง เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจของผู้บริโภค ได้มอบนโยบายให้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ดำเนินการมาโดยลำดับ คาดว่าอีกไม่นานจะแล้วเสร็จ โดยจะมีการประชุมคณะอนุกรรมการอาหารที่พิจารณาเรื่องนี้ในวันที่ 17 มีนาคม 2554 นี้อีกครั้ง  
 
นายจุรินทร์กล่าวว่า ได้มอบนโยบายว่า ประการแรก ขอให้มีการแสดงข้อมูลเชิงสัญลักษณ์ที่มีความชัดเจน ถึงส่วนประกอบที่มีความเกี่ยวพันกับความหวาน มัน เค็ม เช่น จำนวนแคลอรีที่ให้พลังงาน ปริมาณน้ำตาล ปริมาณไขมัน ปริมาณโซเดียม ว่าในอาหารแต่ละห่อ ถุง ชิ้น หรือขวด มีปริมาณเท่าใด เพื่อให้ผู้บริโภคทราบข้อมูล และระบุด้วยว่าปริมาณที่เหมาะสมต่อวัน หรือต่อระยะเวลา ควรจะเป็นเท่าใด จึงจะมีความเหมาะสม เพื่อผู้บริโภคจะได้เปรียบเทียบว่าขนม 1 ห่อ มีโซเดียมเท่าใด และกินได้ไม่เกินกี่ห่อ หรือมีปริมาณน้ำตาลเท่าใด เพื่อที่กินแล้วจะมีน้ำตาลไม่เกินในร่างกาย
 
ประการที่ 2 ข้อมูลที่แสดงในฉลาก จะต้องดำเนินการแบบเข้าใจง่าย ไม่เป็นภาษาของนักวิชาการ ที่ต้องแปลไทยเป็นไทย ซึ่งปัจจุบันเราก็มีปัญหาในเรื่องฉลากอาหาร ซึ่งอ่านแล้วเข้าใจยาก เช่นหน่วยโภชนาการ เพราะฉะนั้นต้องให้มีความเข้าใจง่าย ซึ่งอย.ได้รับทราบนโยบายชัดเจนแล้ว และกำลังดำเนินการตามขั้นตอนอยู่ ส่วนจะเป็นสัญลักษณ์ไฟเขียว ไฟแดงหรือไม่ ก็เป็นเรื่องที่อย. ดูความเหมาะสมต่อไป และมีการบังคับใช้ ทั้งนี้ในการปรับลดปริมาณต้องไม่เป็นภัยต่อผู้บริโภค หรือต้องปรับสูตรให้เหมาะสมกับผู้บริโภคที่ถูกหลักโภชนาการ และไม่เป็นโทษที่จะทำให้เกิดโรคหากบริโภคมากเกินไป   
 
นายจุรินทร์กล่าวอีกว่า ในการออกประกาศใช้ อาจจะประกาศในรูปของประกาศกระทรวงสาธารณสุขก็สามารถทำได้ แต่ยังไม่ยืนยันว่าจะออกมาในรูปแบบใด เมื่อทำต้นร่างเสร็จเรียบร้อยแล้วก็จะทำประชาพิจารณ์ โดยจะเชิญผู้ประกอบการ ผู้บริโภคมาร่วมให้ความเห็นก่อน เพื่อจะได้ปฏิบัติให้เป็นที่พอใจของทุกฝ่ายและเพื่อประโยชน์ของผู้บริโภค คาดว่าจะใช้เวลาไม่นาน
 **************************    10 มีนาคม 2554


   
   


View 9    10/03/2554   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ