ออกคำแนะนำและเร่งรณรงค์ให้ความรู้ประชาชน หลีกเลี่ยงสารก่อมะเร็งจากควันธูป  

          วันนี้(10 มีนาคม 2554)ที่กระทรวงสาธารณสุข จังหวัดนนทบุรี นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมผู้บริหารว่า เนื่องจากสมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าจุฬาภรณ์วลัยลักษณ์อัครราชกุมารีได้มีรับสั่งเรื่องผลการวิจัยหาสารก่อมะเร็งจากควันธูปของสถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ ซึ่งได้ทำวิจัยเมื่อพ.ศ.2551 ในวัดที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ฉะเชิงเทรา และสมุทรปราการ 
นายจุรินทร์ กล่าวต่อว่า ผลการวิจัยพบควันธูปมีสารก่อมะเร็ง 3 ชนิดที่สูงกว่าค่ามาตรฐานหลายเท่าตัว ได้แก่1.สารเบนซิน สูงกว่าค่ามาตรฐาน 53 เท่า 2.สารบิวทาไดอีน สูงกว่าค่ามาตรฐาน 33 เท่า และ3.สารเบ็นโซเอไพรีน  สูงกว่าค่ามาตรฐาน 10.08 เท่า ซึ่งสารเหล่านี้อาจส่งผลให้เกิดมะเร็งปอด กระเพาะปัสสาวะ เม็ดเลือดขาวและผิวหนังได้ จึงมีรับสั่งให้ผู้ที่เกี่ยวข้องรณรงค์ให้ความรู้ประชาชนในการหลีกเลี่ยงควันธูป
          ดังนั้นในวันนี้ที่ประชุมกระทรวงสาธารณสุข ได้มีคำแนะนำประชาชนในการหลีกเลี่ยงควันธูป 4 ข้อ ได้แก่ 1.ควรหลีกเลี่ยงการจุดธูปในบริเวณที่อากาศไม่ถ่ายเท เช่นในห้องที่ไม่มีประตูหน้าต่าง ในห้องแอร์ เป็นต้นสำหรับศาสนสถาน ควรตั้งกระถางธูป ในบริเวณที่อากาศถ่ายเทได้สะดวก   2.ควรใช้ธูปสั้นในการไหว้ เพื่อลดปริมาณควันธูป 3.เมื่อเสร็จจากพิธีสักการะโดยใช้ธูปแล้ว ควรเก็บธูปให้เร็วขึ้น       และ 4.ในกรณีของเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติหน้าที่ในศาสนสถาน ควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสควันธูปเป็นระยะเวลายาวนาน โดยหลังจากสัมผัสธูปหรือควันธูปแล้ว ควรล้างมือ หรือใช้ถุงมือและควรล้างหน้าให้บ่อยขึ้น รวมทั้งขอให้ตรวจร่างกายประจำปีอย่างต่อเนื่อง
นายจุรินทร์กล่าวต่อไปว่า กระทรวงสาธารณสุข จะได้จัดทำคำแนะนำทั้งหมด เป็นเอกสารต่างๆ เพื่อใช้รณรงค์ในการให้ความรู้แก่ประชาชน และส่งไปยังโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล(รพ.สต.)ทั่วประเทศ
 
 ****************************************** 10 มีนาคม 2554


   
   


View 9    10/03/2554   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ