รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เผยในงานพิธีพระราชทานเพลิงสรีระสังขารหลวงตาพระมหาบัว ญาณสัมปันโน ที่วัดป่าบ้านตาดวันนี้ มีประชาชนเจ็บป่วยเข้ารับบริการที่หน่วยแพทย์เคลื่อนที่และที่โรงพยาบาลสนาม ในช่วงเช้าถึง 13.00 น. ยอดพุ่งขึ้น 31,000 ราย ส่วนใหญ่เป็นลมแดด ไข้หวัด   ส่งตัวรักษาต่อที่โรงพยาบาลอุดรธานี 6 ราย และนอนพักดูอาการที่หน่วยปฐมพยาบาลและโรงพยาบาลสนาม 45 ราย   ทุกรายปลอดภัย   

ดร.พรรณสิริ กุลนาถศิริ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังตรวจเยี่ยมให้กำลังใจทีมแพทย์พยาบาลที่ออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ เพื่อให้บริการดูแลสุขภาพคลื่นมหาชน ที่เดินทางเข้าร่วมพิธีพระราชทานเพลิงสรีระสังขารหลวงตาพระมหาบัว ญาณสัมปันโน ที่วัดป่าบ้านตาด จังหวัดอุดรธานี พร้อมด้วยนายแพทย์สัญชัย ปิยะพงษ์กุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุดรธานีและคณะเมื่อช่วงบ่ายวันนี้ ( 5 มีนาคม 2554) ว่า ในวันนี้ กระทรวงสาธารณสุขได้ระดมกำลังแพทย์พยาบาลเจ้าหน้าที่จากสถานพยาบาลทั้งในและนอกสังกัดที่อยู่ในจังหวัดอุดรธานี และจังหวัดใกล้เคียงเช่น ขอนแก่น หนองคาย หนองบัวลำภู รวมกว่า 1,000 คน โดยจัดหน่วยปฐมพยาบาล 9 หน่วยใหญ่ โรงพยาบาลสนามที่โรงเรียนบ้านตาด 1 แห่ง และมีหน่วยจรยุทธ์ซึ่งเป็นหน่วยแพทย์เคลื่อนที่รวมประมาณ 100 หน่วย เพื่อกระจายให้บริการประชาชนอย่างทั่วถึงที่สุด   

                   

                   

ผลการให้บริการตั้งแต่ 7.00 น. จนถึงเวลา 13.00 น. มีประชาชนเจ็บป่วยเข้ารับบริการที่หน่วยแพทย์เคลื่อนที่และที่โรงพยาบาลสนามรวมทั้งหมด   31,000 คน ส่วนใหญ่เป็นลมแดด เนื่องจากสภาพอากาศค่อนข้างร้อน และยังพบไข้หวัด วิงเวียนศีรษะ และปวดท้อง โดยมีผู้ป่วยที่นำส่งรักษาต่อที่โรงพยาบาลอุดรธานี 6 ราย เป็นผู้ป่วยถูกไฟฟ้าช๊อต 1 ราย   และผู้ป่วยที่เป็นโรคไตวายเรื้อรังอยู่แล้วเพื่อล้างไต ทั้งหมดอาการปลอดภัย      นอกจากนี้ ยังมีผู้ป่วยที่อาการไม่รุนแรง แต่แพทย์ให้นอนสังเกตอาการอยู่ที่โรงพยาบาลสนาม และหน่วยปฐมพยาบาลรวม 45 ราย ส่วนใหญ่มีอาการไข้ ระบบทางเดินปัสสาวะอักเสบ ท้องเสีย

ทั้งนี้หน่วยปฐมพยาบาลและหน่วยแพทย์เคลื่อนที่จะยังคงให้บริการฟรีต่อไปจนถึงเย็นวันที่ 6 มีนาคม 2554 ส่วนโรงพยาบาลสนามจะให้บริการจนถึงวันที่ 7 มีนาคม 2554    ดร.พรรณสิริกล่าว

          ********************************      5  มีนาคม 2554



   
   


View 9    05/03/2554   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ