ตั้งเป้าตรวจสุขภาพพระภิกษุ-สามเณร 3.5 แสนรูปทั่วประเทศ ให้เสร็จสิ้นเดือนเมษายน 2554  

                วันนี้ (4 มีนาคม 2554) ที่วัดศรีโสดา (พระอารามหลวง) จังหวัดเชียงใหม่ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเปิดโครงการหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ให้บริการพระภิกษุสามเณร จังหวัดเชียงใหม่ เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯโดยที่จังหวัดเชียงใหม่ มีพระภิกษุสามเณร ทั้งหมด 12,389รูป
 
นายจุรินทร์กล่าวว่า โครงการดังกล่าวนี้ เป็นโครงการที่สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เป็นองค์อุปถัมภ์  โดยกระทรวงสาธารณสุขร่วมกับมูลนิธิโรงพยาบาล 50พรรษา มหาวชิราลงกรณ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดทำโครงการตรวจสุขภาพพระภิกษุ สามเณรฟรีทั่วประเทศ จำนวน 3.5 แสนรูป เริ่มดำเนินการตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2553ซึ่งสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เสด็จเปิดโครงการด้วยพระองค์เอง ที่โรงพยาบาล 50พรรษา มหาวชิราลงกรณ จังหวัดอุบลราชธานี โดยตั้งเป้าสิ้นเดือนเมษายน 2554นี้ จะดำเนินการให้แล้วเสร็จ
  
นายจุรินทร์กล่าวต่อว่า ในเบื้องต้นได้ตรวจสุขภาพพระภิกษุ สามเณร ไปแล้ว 1แสนรูป พบว่าสุขภาพปกติร้อยละ 55  ป่วยร้อยละ 5เสี่ยงจะป่วยอีกร้อยละ 40  โดยในกลุ่มเสี่ยงนี้ หากไม่มีการแก้ปัญหาจะกลายเป็นผู้ป่วย ส่วนโรคที่พบส่วนใหญ่คือเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง และมะเร็ง สาเหตุมาจากการดำเนินชีวิตและพฤติกรรมการรับประทานอาหาร ที่มีรสหวานมันเค็มเกินไป และกินผัก ผลไม้น้อย ทั้งนี้ จากการสำรวจยังพบว่าพระภิกษุสูบบุหรี่ถึงร้อยละ 40พฤติกรรมดังกล่าว หากปรับเปลี่ยนได้ โอกาสเสี่ยงจะป่วยก็จะน้อยลง
 
          อย่างไรก็ตามพระภิกษุ เลือกที่จะฉันอาหารไม่ได้ เพราะญาติโยมเป็นผู้นำมาถวาย ซึ่งมหาวิทยาลัยมหิดลสำรวจพบว่าส่วนใหญ่อาหารที่นำมาถวายเป็นอาหารหวาน มัน เค็มทั้งสิ้น เช่น ทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง กล้วยบวชชี อาหารคาวเป็นแกงเขียวหวาน ไก่ทอด หมูทอด ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขจะหารือกับมหาเถรสมาคม เพื่อหาแนวทางที่จะกำหนดมาตรการเหมาะสมว่า ทำอย่างไรพระภิกษุจะได้ฉันอาหารที่มีความหวาน มัน เค็ม ไม่มาก และเพิ่มผัก ผลไม้ ให้มากขึ้น  ซึ่งจะต้องขอความร่วมมือจากญาติโยมด้วย
 
*******************************  4 มีนาคม 2554


   
   


View 9    04/03/2554   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ