วันนี้ (3 มีนาคม 2554) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายแพทย์พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) เข้าตรวจสอบโรงงานผลิตน้ำมันพืชทอดซ้ำ ตั้งอยู่เลขที่94/11 ซอยแยก 13 (จามจุรี 8) ซอยรามอินทรา 39 ถนนสุขาภิบาล 5 แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร โดยยึดของกลางเป็นปี๊บบรรจุน้ำมันพืชมูลค่ารวม 3 ล้านบาท
นายจุรินทร์ให้สัมภาษณ์ว่า โรงงานผลิตน้ำมันพืชทอดซ้ำที่เข้าตรวจสอบครั้งนี้ เป็นการตั้งโรงงานเถื่อน เพื่อรับซื้อน้ำมันที่ทอดอาหารและใช้มาแล้ว ซึ่งไม่ควรนำมาใช้อีก นำมากรองแล้วนำไปบรรจุปี๊บเพื่อไปขายต่อ โดยนำมันบางส่วนที่กรองแล้ว แต่ยังมีสีเข้มและมีกากจากการทอดซ้ำติดอยู่ ก็จะนำไปต้มและกรองเอาเฉพาะส่วนที่ใส ไปบรรจุใส่ปี๊บส่งขายต่อเช่นเดียวกัน คาดว่าจะนำไปขายต่อให้แม่ค้าที่ขายอาหารทอด บางส่วนอ้างว่านำไปขายให้แหล่งทำอาหารสัตว์ ซึ่งความจริงแล้วไม่ว่าจะนำไปขายให้ใครก็ตาม หากนำไปใช้ทำอาหารไม่ว่าจะเป็นอาหารคนหรืออาหารสัตว์ก็มีความผิด ยกเว้นนำไปทำน้ำมันเชื้อเพลิงหรือไบโอดีเซล เป็นกรณีเดียวที่สามารถทำได้
นายจุรินทร์กล่าวต่อว่า การใช้น้ำมันทอดซ้ำนั้นไม่ควรใช้ซ้ำเกิน 2 ครั้ง เนื่องจากหากใช้เกินกว่านั้นโอกาสที่จะมีสารโพลาร์ในปริมาณสูงซึ่งเป็นสารก่อมะเร็ง ทำให้เกิดผลเสียกับผู้บริโภค ทั้งนี้ตามกฎหมายคือประกาศกระทรวงสาธารณสุขฉบับที่ 283 พ.ศ. 2547 กำหนดให้มีสารโพลาร์ได้ไม่เกินร้อยละ 25 ของน้ำหนักน้ำมัน ซึ่งจะต้องมีการตรวจสอบต่อไป แต่สันนิษฐานในเบื้องต้นว่าจะต้องเกิน กรณีนี้ไม่ใช่กรณีกล่าวอ้างว่าน้ำมันปาล์มขาดแคลนจึงเกิดโรงงานลักษณะนี้ แต่โรงงานลักษณะดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อ 3-4 ปีมาแล้วและทำมาต่อเนื่อง ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขเพิ่งตรวจพบและมาตรวจจับในวันนี้เพื่อเป็นการคุ้มครองผู้บริโภค
ทั้งนี้ ได้แจ้งข้อหาดำเนินคดีทั้งหมด 4 ข้อหา ได้แก่ 1.ผลิตอาหารผิดมาตรฐาน มีโทษปรับไม่เกิน 50,000 บาท 2.ผลิตอาหารที่แสดงฉลากไม่ถูกต้อง มีโทษปรับไม่เกิน 30,000 บาท 3.ผลิตอาหารโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และ4.สถานที่ผลิตไม่ผ่านหลักเกณฑ์จีเอ็มพี มีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท นายจุรินทร์ กล่าวในที่สุด
ทางด้านนายแพทย์พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่า ในการใช้น้ำมันทอดอาหารไม่ควรซื้อน้ำมันที่ผ่านการใช้มาแล้วมาทอดอาหารต่อ ควรซื้อน้ำมันในภาชนะบรรจุปิดสนิท ที่มีฉลากชัดเจนและมีเครื่องหมาย อย. ไม่ควรใช้น้ำมันทอดอาหารเกิน 2 ครั้ง น้ำมันที่ใช้ทอดอาหารควรใช้ชนิดที่ทนความร้อนสูง เช่น น้ำมันปาล์ม และหมั่นกรองเศษอาหารและผงระหว่างการทอดและหลังทอด ไม่ควรทอดอาหารด้วยไฟแรงเกินไป ควรเปลี่ยนน้ำมันทอดอาหารบ่อยขึ้นหากอาหารที่ทอดมีส่วนผสมของเกลือหรือเครื่องปรุงรส ควรหลีกเลี่ยงการใช้กระทะเหล็ก ทองแดง หรือทองเหลืองในการทอดอาหาร เพราะจะไปเร่งการเสื่อมสลายของน้ำมันทอดอาหารเร็วขึ้น ประการสำคัญควรเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคอาหารจากอาหารทอดเป็นอาหารประเภทที่ไม่ใช้น้ำมัน เช่น ต้ม อบ นึ่ง ยำ ก็จะหลีกเลี่ยงการได้รับน้ำมันทอดซ้ำ และยังไม่สะสมไขมันโคเรสเตอรอลและไม่อ้วนอีกด้วย
     *********************************           3 มีนาคม 2554


   
   


View 5       ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ