รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขลงนามในหนังสืออนุญาตให้ผู้ที่สำเร็จระดับปริญญาตรีในสาขาทัศนมาตรศาสตร์หรือเทียบเท่า ที่สอบผ่านความรู้ตามเกณฑ์มาตรฐาน จำนวน 13  ราย สามารถขึ้นทะเบียนเป็นผู้รับอนุญาตให้ประกอบโรคศิลปะในสาขาดังกล่าวได้

นายแพทย์สุพรรณ ศรีธรรมมา โฆษกกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า เมื่อเร็วๆนี้ นายจุรินทร์   ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข  ได้ลงนามในหนังสืออนุญาตให้ผู้ที่สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีในสาขาทัศนมาตรศาสตร์ (Optometry)ที่สอบผ่านมาตรฐานความรู้ทั้งภาคทฤษฎีวิชาชีพ ภาคปฏิบัติวิชาชีพ ทฤษฎีกฎหมายและจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพตามประกาศคณะกรรมการการประกอบโรคศิลปะ จำนวน 13 ราย         ให้สามารถขึ้นทะเบียนประกอบโรคศิลปะโดยอาศัยทัศนมาตรศาสตร์เป็นไปตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข ฉบับที่ 2พ.ศ. 2546เรื่องการอนุญาตให้บุคคลทำการประกอบโรคศิลปะโดยอาศัยทัศนมาตรศาสตร์มีกำหนดให้ต่ออายุหนังสืออนุญาตทุก 2ปีนับเป็นครั้งแรกในประเทศไทย
นายแพทย์สุพรรณกล่าวต่อว่า นักทัศนมาตรศาสตร์ สามารถประกอบโรคศิลปะได้ตามกฎหมาย ได้แก่ การตรวจวัด วินิจฉัยความผิดปกติสายตาการแก้ไขฟื้นฟูความผิดปกติการมองเห็นด้วยการใช้แว่น คอนแท็คเลนส์ขณะนี้ทั่วประเทศมีผู้ประกอบอาชีพสาขานี้เพียง 13คนเท่านั้น
นายแพทย์สุพรรณกล่าวต่อไปว่า วิชาชีพทัศนมาตรศาสตร์เป็นการประกอบอาชีพที่เกี่ยวกับการตรวจและทดสอบระบบการมองชัดของสายตา การทดสอบระบบการเคลื่อนไหวของดวงตา ตรวจคัดกรองสายตาที่ผิดปกติส่งต่อแพทย์ตามความเหมาะสม และแก้ไขฟื้นฟูความผิดปกติของการมองเห็นโดยการใช้แว่นตาเลนส์สัมผัสหรือคอนแท็คเลนซ์ และการฝึกการบริหารกล้ามเนื้อตาซึ่งไม่รวมถึงการแก้ไขความผิดปกติเนื่องจากระบบประสาทตาหรือโรคทางตาที่ไม่ได้เกิดจากความผิดปกติของการหักเหของแสงการแก้ไขความผิดปกติโดยการใช้ยาหรือการผ่าตัด และการใช้เลเซอร์ชนิดต่างๆ
 ทั้งนี้ ประเทศไทยได้กำหนดให้สาขาทัศนมาตรศาสตร์เป็นสาขาหนึ่งของการประกอบโรคศิลปะในพ.ศ.2546  โดยเป็นสาขาวิชาด้านการแพทย์และสาธารณสุข ที่มีความสำคัญต่อคุณภาพชีวิตของประชาชนและเป็นหลักสูตรเดียวในระดับปริญญาตรี ที่เน้นการตรวจวินิจฉัยปัญหาในด้านสายตาและสุขภาพตาโดยตรงเป็นไปตามพระราชบัญญัติการประกอบโรคศิลปะ พ.ศ. 2542 ที่ผ่านมามีผู้เรียนน้อยมาก  เนื่องจากมักจะมีคนเข้าใจผิดว่าผู้ที่เรียนหลักสูตรนี้มีหน้าที่หลักในการประกอบแว่นสายตาหรือเปิดร้านตัดแว่นทั่วๆ ไปเท่านั้น
*******************************    21 มกราคม 2554
 
 


   
   


View 11    21/01/2554   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ