รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ลงนามในหนังสืออนุญาตต่ออายุให้นักทัศนมาตรศาสตร์ จำนวน 9 ราย สามารถประกอบโรคศิลปะได้ตามกฎหมาย ได้แก่การตรวจวัด วินิจฉัยความผิดปกติสายตา การแก้ไขฟื้นฟูความผิดปกติการมองเห็นด้วยการใช้แว่น คอนแท็คเลนส์ เผยขณะนี้ทั่วประเทศมีผู้ประกอบอาชีสาขานี้เพียง 36 คนเท่านั้น

นายบุณย์ธีร์ พานิชประไพ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข      ให้สัมภาษณ์ว่า ในปี 2553    นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้ลงนามในหนังสือต่อใบอนุญาตให้บุคคลทำการประกอบโรคศิลปะโดยอาศัยทัศนมาตรศาสตร์จำนวน 9 ราย   เป็นไปตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข ฉบับที่ 2 พ.ศ.2546 เรื่องการอนุญาตให้บุคคลทำการประกอบโรคศิลปะโดยอาศัยทัศนมาตรศาสตร์ มีกำหนดให้ต่ออายุหนังสืออนุญาตทุก 2 ปี 
นายบุณย์ธีร์กล่าวว่า วิชาชีพทัศนมาตรศาสตร์ เป็นการประกอบอาชีพที่เกี่ยวกับการตรวจและทดสอบระบบการมองชัดของสายตา การทดสอบระบบการเคลื่อนไหวของดวงตา ตรวจคัดกรองสายตาที่ผิดปกติ ส่งต่อแพทย์ตามความเหมาะสม และแก้ไขฟื้นฟูความผิดปกติของการมองเห็นโดยการใช้แว่นตา เลนส์สัมผัสหรือคอนแท็คเลนซ์ และการฝึกการบริหารกล้ามเนื้อตา ซึ่งไม่รวมถึงการแก้ไขความผิดปกติเนื่องจากระบบประสาทตาหรือโรคทางตาที่ไม่ได้เกิดจากความผิดปกติของการหักเหของแสง การแก้ไขความผิดปกติโดยการใช้ยาหรือการผ่าตัด และการใช้เลเซอร์ชนิดต่าง ๆ
 ทั้งนี้ ผู้ที่จะได้รับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพดังกล่าว จะต้องสำเร็จการศึกษาจากหลักสูตรที่ผ่านการรับรองจากคณะกรรมการอุดมศึกษาและองค์กรวิชาชีพอย่างครบถ้วน โดยจะทำการสอบขึ้นทะเบียนใบประกอบโรคศิลปะครั้งแรกเท่านั้น ก่อนหนังสืออนุญาตหมดอายุสามารถต่ออายุได้ที่ศูนย์บริการเบ็ดเสร็จจุดเดียวของสำนักสถานพยาบาลและการประกอบโรคศิลปะ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ขณะนี้ทั่วประเทศมีผู้สอบขึ้นทะเบียนประกอบโรคศิลปะสาขานี้ เพียง 36 คน
          นายบุณย์ธีร์ กล่าวอีกว่า ประเทศไทยได้กำหนดให้สาขาทัศนมาตรศาสตร์ เป็นสาขาหนึ่งของการประกอบโรคศิลปะในพ.ศ. 2546     การเรียนการสอนหลักสูตรสาขาดังกล่าว เป็นสาขาวิชาด้านการแพทย์และสาธารณสุขที่มีความสำคัญต่อคุณภาพชีวิตของประชาชน เป็นหลักสูตรเดียวในระดับปริญญาตรี ที่เน้นการตรวจวินิจฉัยปัญหาในด้านสายตาและสุขภาพตาโดยตรง เป็นไปตามพระราชบัญญัติการประกอบโรคศิลปะพ.ศ. 2542 แต่ที่ผ่านมามีผู้เรียนน้อยมาก   เนื่องจากมักจะมีคนเข้าใจผิดว่า ผู้ที่เรียนหลักสูตรนี้มีหน้าที่หลักในการประกอบแว่นสายตา หรือเปิดร้านตัดแว่นทั่วๆไปเท่านั้น
 
***************************    31     ธันวาคม 2553


   
   


View 13    31/12/2553   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ