จากกรณีนิสิตสาวคณะบริหารธุรกิจ ชั้นปีที่ 2 มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กระโดดจากอาคารสถาปัตยกรรมศาสตร์ในมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เสียชีวิตเมื่อบ่ายวันที่ 8 ธันวาคม 2553 นั้น

ในวันนี้ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า ที่ผ่านมาตัวเลขการฆ่าตัวตายในประเทศไทยลดลง ถึงอย่างไรก็ตามยังมีอยู่ อย่างเช่นกรณีนักศึกษาที่โดดตึกตายล่าสุดนี้ กรมสุขภาพจิตวิเคราะห์ว่า การฆ่าตัวตายส่วนหนึ่งเกิดจากพฤติกรรมการเลียนแบบ ในกรณีที่เพิ่งปรากฏเป็นข่าวการฆ่าตัวตายออนไลน์ คือถ่ายทอดสดการผูกคอตาย ถือเป็นพฤติกรรมทางจิตวิทยาที่จะส่งผลให้เกิดการเลียนแบบ ซึ่งความจริงไม่น่าจะเกิดขึ้น เป็นสิ่งที่เราจะต้องทำความเข้าใจ ว่าปัญหาทุกปัญหามีทางออก ส่วนผู้ที่ประสบปัญหาก็ต้องมีสติ รู้จักยับยั้งชั่งใจ และหาวิธีการแก้ปัญหาในทางที่เหมาะสม
 นายจุรินทร์กล่าวต่อว่า สำหรับกระทรวงสาธารณสุขมีสายด่วนสุขภาพจิต 1323 อาจจะดูเหมือนเป็นคำตอบสำเร็จรูป แต่ที่จริงแล้วมีประโยชน์อย่างมาก ทุกคนไม่ว่าจะมีปัญหาใด สามารถโทรศัพท์มาปรึกษาที่สายด่วนนี้ ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่ให้บริการ จะได้รับคำตอบและทางออกในทางที่สร้างสรรค์และไม่ต้องไปใช้วิธีการฆ่าตัวตาย
ขณะเดียวกัน บุคคลใกล้ชิด พ่อ แม่ ญาติ ถ้ามีบุตรหลาน หรือคนใกล้ตัว มีพฤติกรรมส่อไปในทางซึมเศร้า ดูแลตัวเองไม่ได้ การตัดสินใจไปในทางที่ไม่ดี ก็จะต้องเข้าไปช่วยดูแลใกล้ชิด ให้คำแนะนำในทางที่ถูกต้อง เพราะปัญหานี้เป็นปัญหาที่สลับซับซ้อนและเป็นปัญหาทางด้านจิตวิทยา คงไม่มีสูตรสำเร็จในการแก้ปัญหา และสื่อมวลชนก็ต้องช่วยกันเผยแพร่ข้อมูลในทางสร้างสรรค์ด้วยเช่นกัน ไม่เผยแพร่ข้อมูลด้านเดียว ควรเสนอเกี่ยวกับการให้คำแนะนำเพิ่มเติมด้วย
  ******************************  9 ธันวาคม 2553
 
 


   
   


View 9    09/12/2553   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ