บ่ายวันนี้ (19 พฤศจิกายน 2553) นายจุรินทร์  ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานเปิดนิทรรศการ “สืบจากส้วม” เนื่องในวันส้วมโลก ซึ่งตรงกับวันที่ 19 พฤศจิกายน ที่มิวเซียมสยาม จัดโดยสถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ มิวเซียมสยาม ร่วมกับกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข กรมศิลปากร และ SCG  ซึ่งงานนี้เป็นนิทรรศการที่แสดงความเป็นมาของส้วมในประเทศไทย และคาบเกี่ยวประวัติศาสตร์ของโลกด้วย

          นายจุรินทร์กล่าวว่า เรื่องของส้วมในแง่สุขอนามัย ได้มีการรณรงค์อย่างจริงจังมาตั้งแต่ปีพ.ศ. 2500 เพื่อให้คนไทยได้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการขับถ่ายของเสียบให้ถูกสุขลักษณะ และในวันที่ 19 พฤศจิกายนของทุกปีเป็นวันส้วมโลก เพื่อให้ทุกประเทศเห็นความสำคัญและช่วยกันรณรงค์ในเรื่องมาตรฐานของส้วมอย่างจริงจัง เพราะการมีห้องน้ำที่ถูกสุขลักษณะ จะช่วยป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดต่อได้ ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขได้เล็งเห็นความสำคัญ พร้อมทั้งรณรงค์เรื่องดังกล่าวมาอย่างต่อเนื่อง

                      

                     

                หน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน ได้ร่วมกันสืบค้นเรื่องราวของส้วม ตำนาน ความเป็นมาของนวัตกรรมการขับถ่ายของคนไทย และจัดเป็นนิทรรศการสืบจากส้วมในครั้งนี้ จะช่วยขยายองค์ความรู้และมุมมองใหม่ที่หลายคนอาจคาดไม่ถึง ซึ่งจะเปิดเผยให้เห็นวัฒนธรรมและความเชื่อต่าง ๆ ทั้งจากอุษาคเนย์และตะวันตก ที่เข้ามาเกี่ยวข้องกับพฤติกรรมการขับถ่าย ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน จึงขอเชิญชวนประชาชนที่สนใจเข้าร่วมชมนิทรรศการดังกล่าว ซึ่งจัดแสดงตั้งแต่วันที่ 19 พฤศจิกายนจนถึงวันที่ 17 เมษายน 2554  ณ มิวเซียมสยาม  ท่าเตียน กรุงเทพฯ นายจุรินทร์กล่าว

 ************************************** 19 พฤศจิกายน 2553
 


   
   


View 2       ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ