วันนี้ (1พฤศจิกายน 2553) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นายแพทย์ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และคณะ ตรวจเยี่ยมผู้ประสบภัยน้ำท่วมที่วิทยาลัยอาชีวิศึกษาลพบุรี ซึ่งเป็นจุดอพยพผู้ประสบภัยน้ำท่วมชั่วคราวของจังหวัด โดยในวันนี้ได้มอบเครื่องใช้จำเป็น ประกอบด้วย ผ้าห่ม ถุงดำรองเท้าบู๊ท สารส้ม คลอรีน สารอีเอ็ม ยาชุดน้ำท่วม จำนวน 500 ชุด และมอบอุปกรณ์ทำความสะอาดหลังน้ำลด เช่น ไม้กวาด ที่ตักขยะ ให้แก่อสม.จำนวน 120 คน เพื่อนำไปใช้ทำความสะอาดบ้านเรือนและพื้นที่สาธารณะหลังน้ำลด

                  

         นายจุรินทร์ให้สัมภาษณ์ว่า การดำเนินการฟื้นฟูหลังน้ำลด ของกระทรวงสาธารณสุข จะเริ่มต้นที่จังหวัดลพบุรีเป็นพื้นที่ตัวอย่าง สำหรับการฟื้นฟูสภาพด้านสาธารณสุขหลังน้ำลด ได้มีการสั่งการให้ใช้วิธีเดียวกันทั้ง 24 จังหวัดที่ประสบภัยน้ำท่วมทั่วประเทศ โดยมี 3 แผนงานประกอบกัน ได้แก่ 1.แผนงานตรวจรักษาสุขภาพของประชาชนที่ประสบภัยทั้งด้านร่างกายและจิตใจ ซึ่งจะต้องดำเนินการต่อเนื่อง เพราะจะมีผู้เจ็บป่วยอีกช่วงหนึ่งภายหลังน้ำลด 2.แผนการควบคุมโรค เพื่อควบคุมป้องกันโรคต่างๆที่เกิดจากยุง แมลงวัน เช่นโรคทางเดินอาหาร รวมทั้งโรคที่มาหลังน้ำลด เช่นโรคฉี่หนู เป็นต้น ได้มอบแนวทางทำงานให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทุกแห่งแล้ว

และ3.แผนฟื้นฟูด้านสุขอนามัยและสิ่งแวดล้อม ให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดจะต้องเข้าไปช่วยรณรงค์ร่วมกับจังหวัด อสม. เจ้าหน้าที่ทุกกภาคส่วน ในการดูแลทั้งปัญหาที่เกิดในครัวเรือน พื้นที่สาธารณะ เช่น สุขา หลังน้ำลดจะราดน้ำไม่ลง ใช้การไม่ได้ จะแจกสารอีเอ็ม ช่วยย่อยสลายให้สุขาใช้งานได้ ส่วนน้ำดื่มน้ำใช้ บ่อน้ำบาดาล บ่อน้ำดื่ม ช่วงเกิดน้ำท่วมขังจะมีสิ่งสกปรกลงไป จะต้องล้างบ่อและใส่สารคลอรีนฆ่าเชื้อปรับสภาพน้ำให้สะอาด ส่วนพื้นที่สาธารณะ เช่นโรงเรียน วัด ตลาดสด จะมีวิธีในการดำเนินการ เช่นพ่นสารเคมีกำจัดพาหหะนำโรค ยุง แมลงวัน กำจัดไข่แมลงวันที่อยู่ตามกองขยะ สิ่งปฏิกูล กำจัดลูกน้ำยุงที่อยู่ในแหล่งน้ำท่วมขัง   เป็นต้น  

                   

นายจุรินทร์กล่าวต่อไปว่า สำหรับในการดำเนินการนั้น ให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดที่ประสบภัยน้ำท่วมทั้ง 24 จังหวัด แบ่งแผนงานออกเป็น 3 ส่วน และบูรณาการการทำงานเข้าด้วยกัน ได้แก่ 1.การแก้ปัญหาสุขภาพอนามัยขณะน้ำท่วม 2.การแก้ปัญหาสุขภาพอนามัยหลังน้ำลด และ 3.การต้านภัยหนาว ที่กำลังจะมาถึง ให้ทำงานตามสภาพความเป็นจริงและความเหมาะสม เนื่องจากแต่ละพื้นที่ประสบปัญหาน้ำท่วม น้ำลดไม่พร้อมกัน ซึ่งได้สั่งการไปแล้ว

ในการลงพื้นที่ที่อำเภอเมือง จังหวัดลพบุรีครั้งนี้ นายจุรินทร์พร้อมผู้บริหารได้ลงเรือท้องแบนไปเยี่ยมผู้ป่วยเรื้อรัง อายุ 72 ปี ที่บ้านหมู่ 6 ต.ป่าตาล ซึ่งป่วยเป็นโรคความดันโลหิตสูงและโรคหลอดเลือดสมอง โดยมอบยารักษาโรคที่กินประจำให้พร้อมถุงยังชีพ และได้เยี่ยมชมการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่สาธารณสุข อสม.และองค์กรปกครองท้องถิ่นในการเก็บขยะ พ่นสารอีเอ็ม และอีเอ็มชนิดก้อน เพื่อดับกลิ่นน้ำท่วมที่เน่าเสียด้วย

*************************************** 1 พฤศจิกายน 2553


   
   


View 9    01/11/2553   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ