กรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์และการแพทย์ทางเลือก ลำเลียงบาล์มสมุนไพร ตะไคร้หอมกันยุง ที่มีสรรพคุณมากกว่ากันยุงคือ บรรเทาอาการปวดเมื่อย แก้วิงเวียนศีรษะ แก้พิษแมลงสัตว์กัดต่อย ให้ศูนย์ปฏิบัติการช่วยผู้ประสบอุทกภัย แจกจ่ายจังหวัดที่เดือดร้อนแล้ว 10,000 ขวด
          วันนี้(22 ตุลาคม 2553)ดร.พรรณสิริ กุลนาถศิริ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับความช่วยเหลือล่าสุดแก่ผู้ประสบอุทกภัยครั้งนี้ว่า วันนี้กรมพัฒนาการแพทย์แพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ได้จัดส่งบาล์มสมุนไพรตะไคร้ป้องกันยุง ที่มีสรรพคุณครอบคลุมทั้งป้องกันยุงกัด บรรเทาอาการปวดเมื่อย แก้วิงเวียนศีรษะ โดยกรมพัฒนาการแพทย์แพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ได้ใช้หลักการผสมผสานสมุนไพรที่มีสรรพคุณทั้งบรรเทาอาการปวดเมื่อย ช่วยแก้พิษแมลงสัตว์กัดต่อย แก้วิงเวียนศีรษะ ป้องกันยุงกัด ซึ่งเป็นสูตรพิเศษที่กรมได้จัดทำเพื่อนำไปให้ความช่วยเหลือผู้เดือดร้อน
          ดร.พรรณสิริ กล่าวต่อว่า จากข้อมูลของแพทย์หญิงวิลาวัณย์ จึงประเสริฐ อธิบดีกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ทำให้รู้ว่าบาล์มตะไคร้หอมที่กรมพัฒน์ฯสนับสนุนช่วยผู้ประสบอุทกภัยครั้งนี้ เดิมเป็นกิจกรรมที่สาธิต สอนให้ทำใช้ในครัวเรือน แต่ปรากฏว่าเมื่อมีการนำไปใช้ประโยชน์ได้ผลดีตามสรรพคุณของสมุนไพรที่ใช้คือ น้ำมันไพล น้ำมันเขียว น้ำมันระกำ น้ำมันมะพร้าว ช่วยคลายกล้ามเนื้อ บรรเทาอาการปวดเมื่อย ลดการอักเสบ บำรุงผิว น้ำมันตะไคร้หอม สรรพคุณ ป้องกันยุงกัด ไขผึ้งธรรมชาติ รักษาแผล พิมเสน                        การบูรเมนทอล กลิ่นหอมช่วยให้สดชื่น บรรเทาอาการวิงเวียนศีรษะ ดังนั้นจึงได้นำมาผลิตเป็นผลิตภัณฑ์สาธิตช่วยเหลือผู้ประสบภัยครั้งนี้ โดยจัดส่งให้รอบแรกนี้จำนวน 10,000 ขวด ขนาดบรรจุ 20 กรัม ซึ่งความช่วยเหลือเร่งด่วนนี้ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (War room) ของกระทรวงสาธารณสุขจะเป็นผู้ดำเนินการจัดส่งให้ถึงพื้นที่ที่เดือดร้อน ในวันพรุ่งนี้
     ********************************  22 ตุลาคม 2553


   
   


View 12    22/10/2553   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ