รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เผยขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขมีพยาบาลประจำสถานพยาบาลทุกระดับ 90,000 คน เร่งพัฒนามาตรฐานพยาบาลในปี 2554 จัดโครงการพัฒนาพยาบาลประจำ รพ.สต. เพื่อเดินหน้างานสร้างสุขภาพ การดูแลผู้สูงอายุ ผู้พิการ และผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ซึ่งมีประมาณ 8 ล้านคนถึงบ้าน ลดอาการป่วยแทรกซ้อน ไม่ต้องไปโรงพยาบาล

                เช้าวันนี้ (21 ตุลาคม 2553) เวลา 07.30 น. ที่กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี ดร.พรรณสิริ กุลนาถศิริ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานในพิธีวางพานพุ่ม ถวายราชสักการะสมเด็จพระศรี  นครินทราบรมราชชนนี    พระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร์ อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก และสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี กระทรวงสาธารณสุข อำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี เนื่องในวันพยาบาลแห่งชาติ ประจำปี พ.ศ.2553 ว่า วันที่ 21 ตุลาคม เป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี มีความสำคัญยิ่งต่อวิชาชีพการพยาบาล ในฐานะที่พระองค์ท่านทรงสำเร็จการศึกษาวิชาการพยาบาล และตลอดพระชนม์ชีพทรงปฏิบัติพระราชภารกิจในการพัฒนาสุขภาพอนามัยและคุณภาพชีวิตของประชาชนเปี่ยมล้นด้วยพระเมตตา วิริยะอุตสาหะ นำสิริสุขแก่ปวงชนทุกก้าวพระบาทที่เสด็จไปถึงแม้ในถิ่นทุรกันดาร กระทรวงสาธารณสุข สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่านที่ทรงมีต่อวิชาชีพพยาบาล  

          ดร.พรรณสิริกล่าวต่ออีกว่า ในปี 2554 นี้ กระทรวงสาธารณสุขมีโครงการพัฒนาพยาบาลใน 2 เรื่องใหญ่ คือ การพัฒนามาตรฐานพยาบาลของพยาบาลประจำ รพ.สต. ซึ่งขณะนี้มี 2,000 แห่ง จะเพิ่มในปี 2554 อีก 7,000 แห่ง ขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดทำมาตรฐานโดยผู้ทรงคุณวุฒิ จะเน้นหนักการทำงานส่งเสริมสุขภาพ ป้องกันการเจ็บป่วยของประชาชน ให้ประชาชนดูแลสุขภาพตนเองได้ โดยจะจัดอบรมให้ครอบคลุมพยาบาลทั่วประเทศต่อไป เรื่องที่ 2 คือการจัดมาตรฐานการดูแลผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ผู้สูงอายุ และผู้พิการ ที่บ้าน หรือที่เรียกว่า โฮม วอร์ด (Home Ward) เนื่องจาก 3 กลุ่มนี้ ในประเทศไทยมีประมาณ 8 ล้านคนและแนวโน้มเพิ่มขึ้น เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดโรคแทรกซ้อน เช่น แผลกดทับ ปอดติดเชื้อ ไม่ให้ทะลักเข้าโรงพยาบาลใหญ่ ลดอัตราการเสียชีวิต ซึ่งขณะนี้มีใช้ในหลายประเทศทั่วโลก ถือว่าเป็นมาตรการเชิงรุกที่มีประสิทธิภาพ เป็นที่พึ่งของครอบครัวที่ประสบปัญหาเป็นอย่างดี

ดร.พรรณสิริกล่าวต่อไปว่า ขณะนี้ทั่วประเทศมีพยาบาลและผดุงครรภ์ ทั้งระดับต้นและระดับวิชาชีพ ที่ขึ้นทะเบียนใบอนุญาตเป็นผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาลและการผดุงครรภ์ กับสภาพยาบาลในปี 2553 จำนวน 162,620 คน ในจำนวนนี้ ปฏิบัติงานในสถานพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุขทั่วประเทศประมาณ 90,000 คน ซึ่งยังขาดแคลนอีก 30,000 คน ได้เพิ่มกำลังผลิตทุกปี อย่างไรก็ตาม การบรรจุพยาบาลจบใหม่เข้าเป็นข้าราชการมีขีดจำกัด ทำให้ส่วนหนึ่งไหลออกไปสู่ภาคเอกชนอย่างต่อเนื่อง กระทรวงสาธารณสุขจะเร่งประสานงานกับสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) ขออัตรากำลังเพิ่ม เพื่อบรรเทาภาระของพยาบาลที่มีในปัจจุบัน โดยขณะนี้พยาบาล 1 คนต้องดูแลประชากร 900 คน ขณะที่ตามมาตรฐานโลกกำหนดให้พยาบาล 1 คน ดูแล 500 คน อีกทั้งพยาบาลบางภูมิภาคยังมีภาระงานสูงกว่าภูมิภาคอื่น เช่น ภาคตะวันออกเฉียงเหนือดูแลประชากร 1 ต่อ 1,400 -1,500 คน ขณะที่กทม. 1 ต่อ 400 คน 

 

 

************************************  21 ตุลาคม 2553




   
   


View 15    21/10/2553   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ