วันนี้ (8 กันยายน 2553) ที่โรงแรมรอยัล ออร์คิด เชอราตัน กทม.นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า ในวันนี้ที่ประชุมได้เห็นชอบให้เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการองค์การอนามัยโลกภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สมัยที่ 63 (63rd Session of WHO Regional Committee for South East-Asia : RC) ซึ่งเป็นการประชุมคณะกรรมการบริหารจัดการ เกี่ยวกับการบริหาร การใช้งบประมาณ และโครงการที่น่าสนใจ กรณีผู้แทนกองทุนประชากรแห่งสหประชาชาติ (United Nations Population Fund: UNFPA) ได้รายงานความร่วมมือกับองค์การอนามัยโลก เกี่ยวกับเรื่องการอนามัยเจริญพันธุ์ ที่ประเทศไทยมีความก้าวหน้ามากในเรื่องนี้ โดยกองทุนประชากรแห่งสหประชาชาติ อยากให้มีการกำหนดตัวชี้วัดการดูแลการอนามัยเจริญพันธุ์ของประชากร ซึ่งการทำงานของประเทศไทยมีความก้าวหน้ามาก มีการยกร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองการอนามัยเจริญพันธุ์ ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะอนุกรรมการในรายละเอียดเพิ่มเติม เพื่อรับฟังความคิดเห็น คาดว่าเมื่อเสร็จสิ้นแล้วจะได้นำเข้าสู่คณะกรรมการอนามัยเจริญพันธุ์ต่อไป

ทั้งนี้ ในร่างพระราชบัญญัติดังกล่าว จะมีรายละเอียด ตัวชี้วัด ซึ่งหลักของกฎหมายฉบับนี้ คือ กฎหมายที่จะดูแลอนามัยเจริญพันธุ์ของประชากรทุกเพศ ในวัยเจริญพันธุ์ถ้าเป็นผู้หญิงก็เริ่มตั้งแต่วัยมีประจำเดือนจนถึงวัยสูงอายุ ต่อเนื่องตลอดจนเสียชีวิต ซึ่งมีกระบวนการในการดูแล ทั้งในเรื่องการป้องกัน การรักษาพยาบาล การฟื้นฟูสุขภาพในทุกด้าน
นายจุรินทร์กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ยังมีเรื่องการต่อต้านโรคเอดส์ การต่อต้านโรคมะเร็ง การใช้ยา การลดอัตราการตายของแม่และเด็ก เป็นต้น โดยเฉพาะเรื่องโรคเอดส์ที่ประเทศไทยก้าวหน้ามากในการดำเนินการแก้ไขปัญหา ทั้งมาตรการป้องกัน มาตรการการรักษาพยาบาล ที่ให้การรักษาพยาบาลอย่างดี มีการกำหนดตัวยาที่มีคุณภาพ และไม่คิดค่าใช้จ่าย
*************** 8 กันยายน 2553


   
   


View 9    08/09/2553   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ