วันนี้ (24 กุมภาพันธ์ 2553) ที่ โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น กทม. นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดประชุมวิชาการ สาธารณสุขรวมใจ รณรงค์ลดโลกร้อน ด้วยการสุขาภิบาลอย่างยั่งยืนและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม จัดโดยกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข เพื่อสร้างกระแสให้สถานบริการสาธารณสุขในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ร่วมรณรงค์ลดโลกร้อน เพื่อลดผลกระทบของภาวะโลกร้อนต่อสุขภาพ และเป็นแบบอย่างในการดำเนินการลดโลกร้อน

          นายจุรินทร์ กล่าวว่า วันนี้ถือเป็นการเริ่มต้นโครงการสถานบริการลดโลกร้อนหรือกรีน แอนด์คลีนฮอสปิตอล (GREEN & CLEAN HOSPITAL) อย่างเป็นทางการ เพื่อรณรงค์ให้โรงพยาบาล สถานีอนามัยทุกแห่งทั่วประเทศเป็นสถานบริการลดโลกร้อน โดยมีเกณฑ์มาตรฐาน 5 ข้อ ได้แก่1.โรงพยาบาลและสถานีอนามัยแต่ละแห่ง จะต้องกำจัดขยะและใช้ประโยชน์จากขยะ 2.จะต้องลดการใช้พลังงานทั่วไป หันมาใช้พลังงานชีวมวลมากขึ้น 3.มีการจัดสิ่งแวดล้อมในโรงพยาบาลและสถานีอนามัยที่มีความเหมาะสม 4.ส้วมที่ต้องถูกสุขลักษณะ และมีการใช้ชีวมวล หรือสารที่เกี่ยวกับกับชีวภาพเข้ามาช่วยในการทำความสะอาด และ5.อาหารที่ใช้ในโรงพยาบาลและสถานีอนามัยต้องปลอดสารพิษ และเป็นอาหารที่ได้จากท้องถิ่นจริง ๆ

          นายจุรินทร์กล่าวต่อว่า ในปี 2553 ตั้งเป้าหมายจะทำให้โรงพยาบาลและสถานีอนามัยอย่างน้อยอย่างละ 84 แห่งทั่วประเทศ เป็นสถานบริการลดโลกร้อน ในปี 2554 ให้มีโรงพยาบาลและสถานีอนามัยทุกอำเภอ อย่างน้อย 1 แห่ง ผ่านเกณฑ์   และผ่านเกณฑ์ครบทุกแห่งภายในในปี 2555   โดยขณะนี้ได้นำร่องดำเนินการในศูนย์อนามัยทั้ง 12 แห่ง เพื่อเป็นต้นแบบ ซึ่งสถานบริการทุกแห่งต้องดำเนินการให้ผ่านเกณฑ์มาตรฐานทั้ง 5 ข้อ โดยจะมีการประเมินผลทุกปี และมอบรางวัล พร้อมออกใบรับรองว่าเป็นสถานบริการลดโลกร้อน   

          ในวันนี้ถือเป็นการนับหนึ่งของนโยบายที่ชัดเจนในการลดโลกร้อน   ในอดีตเราพูดกันว่า ส้วมหรือห้องน้ำโรงพยาบาลต้องเป็นตัวอย่าง ในด้านความสะอาด และถูกสุขลักษณะ เป็นต้นแบบและเป็นที่ยอมรับของประชาชน ซึ่งเป็น 1 ใน 5 ข้อที่สถานพยาบาลต้องทำเพื่อให้ผ่านเกณฑ์มาตรฐานของสถานพยาบาลลดโลกร้อน   หากสถานพยาบาลทุกแห่งผ่านเกณฑ์ทั้ง 5 ข้อ  ความพึงพอในของประชาชนต้องดีแน่นอน ทั้งด้านภูมิทัศน์ การปลูกต้นไม้ และความสะอาด นายจุรินทร์ กล่าว

           สำหรับรายละเอียดของโครงการ  “GREEN  &  CLEAN HOSPITAL”   โดยคำว่า  GREEN        มาจาก 1. Garbage โดยจัดการมูลฝอยและนำสิ่งปฏิกูลมาใช้ประโยชน์ 2. Rest room การจัดการส้วมให้ได้มาตรฐานสะอาด ปลอดภัย  HAS 3. Energy ประหยัดพลังงานและการใช้พลังงานจากชีวภาพ 4. Environment การจัดการสิ่งแวดล้อมที่ช่วยลดโลกร้อนและเอื้อต่อสุขภาพ 5. Nutrition การรณรงค์อาหารปลอดสารพิษรณรงค์กินผักพื้นบ้าน อาหารพื้นเมือง  การใช้ปุ๋ยจากอุจจาระ ปัสสาวะและสารอินทรีย์อื่น ๆ

            ส่วน CLEAN ประกอบด้วย ได้แก่ การสื่อสารสาธารณะ (Communication) เพื่อสร้างความเข้าใจ  การสร้างบทบาทนำ (Leadership) เป็นตัวอย่างในการดำเนินงานให้บังเกิดผลอย่างมีประสิทธิภาพ  (Effectiveness)  สร้างกิจกรรม (Activity)เพื่อสร้างจิตสำนึกอย่างมีส่วนร่วม และร่วมกับภาคีเครือข่าย Networking ในการดำเนินงาน  

 *********************************************************       24 กุมภาพันธ์ 2553


   
   


View 2       ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ