กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เดินหน้าจัดสร้างโรงพยาบาลการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก หลังใหม่ ในพื้นที่จังหวัดชุมพร หวังให้ประชาชน 7 จังหวัด ภาคใต้ตอนบน เพื่อขยายการรองรับบริการประชาชนเพิ่มขึ้น พร้อมเป็น รพ.ต้นแบบด้านการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เน้นการดูแลสุขภาพ ป้องกันการเจ็บป่วย และเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านการแพทย์แผนไทย การแพทย์ทางเลือก สำหรับประชาชน
              นายโฆสิต สุวินิจจิต คณะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานในพิธีวางศิลาฤกษ์ที่โรงพยาบาลการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก สาขาเขตสุขภาพที่ 11 จังหวัดชุมพร เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม 2567 ที่ผ่านมา โดยมี นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พร้อมด้วยผู้บริหาร บุคลากรกระทรวงสาธารณสุข ทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวมถึงประชาชน เข้าร่วมในพิธี สำหรับ อาคารแพทย์แผนไทย หลังใหม่นี้ เป็นมิติใหม่ การให้บริการสุขภาพแบบองค์รวม ด้านศาสตร์การแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ให้กับประชาชน ในพื้นที่ภาคใต้ ตอนบน
               นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เผยว่า โรงพยาบาลการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก สาขาเขตสุขภาพ ที่ 11 จังหวัดชุมพร ปัจจุบัน ตั้งอยู่ ณ สถานีอนามัยบางลึก(เก่า) ตำบลบางลึก อำเภอเมืองชุมพร จังหวัดชุมพร ได้จัดบริการดูแลส่งเสริมสุขภาพด้านการแพทย์แผนไทย และการแพทย์ทางเลือก ให้ประชาชนในเขตภาคใต้ตอนบน ได้แก่ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช ระนอง พังงา กระบี่ และ ภูเก็ต โดยได้เริ่มเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการครั้งแรกเมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2566 ซึ่งมีการให้บริการผู้ป่วย โดยมียอดผู้ป่วยสะสม รวม 2,094 ราย ซึ่งส่วนใหญ่เจ็บป่วยด้วยอาการทั่วไป  โรคปวดเรื้อรัง อาการนอนไม่หลับ และ โรคผื่นแพ้ผิวหนัง ที่ผ่านมามีการให้บริการตรวจรักษาเคลื่อนที่ จ่ายยาสมุนไพรผ่านระบบ DTAM Telemedicine โดยมี ยอดผู้ป่วยรวม จำนวน 2,173 คน ซึ่งพบว่า ล่าสุดประชาชนในพื้นที่และจังหวัดใกล้เคียงมาใช้บริการ มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น จึงมีความจำเป็นต้องจัดสร้างอาคารหลังใหม่ขึ้นทดแทน เพื่อรองรับการให้บริการประชาชนที่มาใช้บริการเพิ่มขึ้น
                ปัจจุบัน กรมฯมีโรงพยาบาลการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกสาขา รวม 12 แห่งทั่วประเทศ กระจายไปตามเขตสุขภาพ ของกระทรวงสาธารณสุข มีการให้บริการตรวจรักษา ส่งเสริม ป้องกันและฟื้นฟูสุขภาพ ด้วยการนวด อบ ประคบ ฝังเข็มและยาสมุนไพร สามารถเบิกค่ารักษาได้ตามสิทธิการรักษาของผู้ป่วย มีคลินิกเฉพาะทางโรคเรื้อรัง  5 กลุ่มโรค/อาการ ได้แก่ 1.คลินิกรักษาอาการปวดเรื้อรังและนอนไม่หลับ (Chronic pain & Insomnia) 2.คลินิกอัมพฤกษ์ อัมพาต (Intermediate care) 3.คลินิกสะเก็ดเงิน 4.คลินิกมารดาหลังคลอด และ 5.คลินิกบำบัดยาเสพติดด้วยสมุนไพร (Harm reduction) อีกทั้ง เป็นต้นแบบงานบริการด้านการแพทย์แผนไทย และการแพทย์ทางเลือก รวมถึงเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านงานวิชาการ การฝึกอบรม ศึกษาดูงาน รวมทั้งการศึกษาวิจัย
                 ทางด้าน ดร.ภก.ปรีชา หนูทิม ผู้อำนวยการโรงพยาบาลการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ผสมผสาน กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับโรงพยาบาลการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก สาขาเขตสุขภาพที่ 11 จ.ชุมพร หลังใหม่ ที่กำลังจัดสร้างขึ้น ทางกรมธนารักษ์อนุญาตให้ใช้พื้นที่ราชพัสดุ แปลงหมายเลขทะเบียน ที่ ชพ.479 (โรงเรียนบ้านหนองหมุก) ตำบลตากแดด อำเภอเมืองชุมพร จังหวัดชุมพร เนื้อที่ประมาณ 6-1-94.5 ไร่ โรงพยาบาลการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก สาขาเขตสุขภาพที่ 11 จ.ชุมพร เปิดให้บริการวันจันทร์ - วันอาทิตย์ (ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์) เวลา 08.30-16.30 น.สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 077 979 262

                          …………………………………………………24 พฤษภาคม 2567........................................................


 



   
   


View 312    24/05/2567   ข่าวในรั้ว สธ.    สำนักสารนิเทศ