วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 13.30 น.     
นายแพทย์ยุทธนา สุริยะ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยโสธร ผู้บัญชาการเหตุการณ์ (Incident Commander: IC) เป็นประธานการประชุมศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข (PHEOC) กรณี หมอกควันและฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) จังหวัดยโสธร ครั้งที่ 1/2567 โดยมี รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด คณะผู้บริหาร หัวหน้ากลุ่มงานทุกกลุ่มงาน และผู้เกี่ยวข้อง ตามโครงสร้างกลุ่มภารกิจของระบบบัญชาการเหตุการณ์ (ICS) เข้าร่วมประชุม ณ ห้องประชุม Video Conference ชั้น 4 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยโสธร และโรงพยาบาลยโสธร โรงพยาบาลชุมชนทุกแห่ง สาธารณสุขอำเภอทุกอำเภอ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลในสังกัด เข้าร่วมประชุมผ่านระบบ Cisco WebEx 
ทั้งนี้จังหวัดยโสธร ได้เปิดศูนย์ PHEOC กรณี หมอกควัน และ PM2.5 ครั้งที่ 1/2567 เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2567 ตามแนวทางของกระทรวงสาธารณสุข (เมื่อ PM2.5 > 37.5 มคก./ลบ.ม. ติดต่อกัน 3 วัน) โดยในการประชุมครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อติดตามสถานการณ์และรายงานการดำเนินมาตรการด้านการแพทย์และสาธารณสุข 

ทั้งนี้ ผู้บัญชาการเหตุการณ์ ได้มีข้อสั่งการให้ทุกหน่วยงานในสังกัด เน้นย้ำการเฝ้าระวังและแจ้งเตือนสถานการณ์ สื่อสารความเสี่ยง ป้องกันและลดผลกระทบต่อสุขภาพ ไปยังกลุ่มเสี่ยงและประชาชน ให้หน่วยบริการสาธารณสุขทุกระดับ เตรียมความพร้อมคลินิกมลพิษ และจัดทำห้องปลอดฝุ่นทุกแห่ง มีการแจ้งและรายงานข้อมูลผู้ป่วยโรคที่เกี่ยวเนื่องกับมลพิษอากาศ ให้ปฏิบัติตามมาตรการด้านการแพทย์และสาธารณสุขของกระทรวงสาธารณสุข รวมถึง มาตรการแก้ไขปัญหาฝุ่น PM2.5 ของจังหวัดยโสธร อย่างเคร่งครัด



   
   


View 183    22/02/2567   ข่าวรอบรั้วภูมิภาค    สำนักสารนิเทศ