แพทย์หญิงอัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน .. 2563 ที่ผ่านมา องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ประกาศ “WHO Global Actions on Epilepsy and Other Neurological Disorders" โดยร่วมมือกับองค์การต่อต้านโรคลมชักสากล (ILAE) ในการแก้ปัญหาโรคลมชัก ซึ่งถือเป็นหนึ่งในโรคที่ก่อให้เกิดความผิดปกติทางระบบประสาทอย่างรุนแรง พบได้ในทุกช่วงอายุ ปัจจุบันมีผู้ป่วยโรคลมชักมากกว่า 50 ล้านคนทั่วโลก และมีผู้ป่วยใหม่เพิ่มขึ้น 2.4 ล้านคนในทุก ปี จึงมีความจำเป็นที่จะต้องสนับสนุนให้ทุกประเทศร่วมมือกัน เพื่อรับมือกับผลกระทบทางสุขภาพ ซึ่งส่งผลโดยตรงต่อคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยและครอบครัว หากผู้ป่วยได้รับการรักษาที่เหมาะสม จะพบว่า มากกว่าร้อยละ 75 สามารถดำเนินชีวิตได้ตามปกติ โดยปราศจากอาการชัก

ทั้งนี้ ประเทศไทยได้ขานรับนโยบายขององค์การอนามัยโลก (WHO) และองค์การต่อต้านโรคลมชักสากล (ILAE) โดยการขับเคลื่อนให้เกิดการดูแลรักษาโรคลมชักแบบครบวงจร และสนับสนุนให้เป็นหนึ่งในนโยบายโรคระบบประสาท เพื่อให้ผู้ป่วยในทุกพื้นที่ของประเทศไทย ได้รับการดูแลรักษาด้วยมาตรฐานไม่แตกต่างกัน ตลอดจนพัฒนาเครือข่ายการให้บริการรักษาโรคลมชักทั่วไประเทศ

นายแพทย์ธนินทร์ เวชชาภินันท์ ผู้อำนวยการสถาบันประสาทวิทยา กล่าวเพิ่มเติมว่า สถาบันประสาทวิทยา ในฐานะโรงพยาบาลเฉพาะทางด้านโรคสมองและระบบประสาทไขสันหลัง มีหน้าที่รับผิดชอบโดยตรงในการพัฒนาระบบบริการสุขภาพด้านโรคลมชัก ผลิตและฝึกอบรมบุคลากรเฉพาะทางด้านโรคลมชัก พัฒนาเครือข่ายร่วมกับโรงพยาบาลทั่วไปและโรงพยาบาลชุมชนเพื่อให้การดูแลรักษาโรคลมชักเป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วประเทศ

ปัจจุบัน ผู้ป่วยโรคลมชักยังต้องเผชิญกับข้อจำกัดในการดำเนินชีวิตประจำวันหลายอย่าง ตั้งแต่การเข้าเรียนในโรงเรียน การสมัครเข้าทำงานและการประกอบอาชีพ การแต่งงานมีครอบครัวมีบุตร การเล่นกีฬาและสันทนาการ หรือกิจกรรมในชีวิตประจำวันอื่น ๆ สถาบันประสาทวิทยาจึงมุ่งเน้นพัฒนาคุณภาพและบริการการรักษาผู้ป่วยโรคลมชักแบบครบวงจร ตั้งแต่การตรวจวินิจฉัย การให้การรักษาด้วยยากันชัก การประเมินเพื่อผ่าตัดรักษา การตรวจประเมินขั้นสูงเพื่อหาจุดกำเนิดชักและผ่าตัดรักษาด้วยหุ่นยนต์ช่วยผ่าตัด การผ่าตัดใส่เครื่องกระตุ้นเส้นประสาทสมองหรือการผ่าตัดใส่เครื่องกระตุ้นสมองเพื่อลดอาการชัก การดำเนินกิจกรรมอื่น ๆ เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องในการปฐมพยาบาลผู้ป่วยโรคลมชัก ด้วยคำขวัญที่ว่า ไม่งัด ไม่ง้าง ไม่ถ่าง ไม่กด ไม่ทั้งหมด ชักหยุดเองแค่ดูแลให้ชักอย่างปลอดภัย หากชักนานเกินกว่า 5 นาที หรือผู้ป่วยได้รับบาดเจ็บจากการชัก โทร 1669 หรือนำส่งโรงพยาบาล ตลอดจนการรณรงค์เพื่อส่งเสริมให้ทุกภาคส่วนปฏิบัติต่อผู้ป่วยโรคลมชักตามความรู้ความสามารถโดยไม่แบ่งแยก

#กรมการแพทย์ #สถาบันประสาทวิทยา  #ลมชักรักษาได้

-ขอขอบคุณ-    17 กุมภาพันธ์ 2567



   


View 165    17/02/2567   ข่าวในรั้ว สธ.    สำนักสารนิเทศ