กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เชิญชวนผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์สมุนไพรทุกระดับ ร่วมส่งผลิตภัณฑ์เข้าร่วมการคัดเลือกผลิตภัณฑ์ Premium Herbal Products หรือ PHP เพื่อเพิ่มโอกาสทางการตลาด ให้ผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์สมุนไพรไทยที่มีคุณภาพ พร้อมเปิดช่องทางการค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศ เผยยอดมูลค่าทางการตลาดผลิตภัณฑ์สมุนไพร ที่ผ่านมากว่า 1,200 ล้านบาท
              นายแพทย์ขวัญชัย วิศิษฐานนท์ รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ได้ดำเนินการคัดเลือกผลิตภัณฑ์สมุนไพร Premium Herbal Products หรือ PHP มาตั้งแต่ ปี พ.ศ.2560 จนถึงปัจจุบัน มีผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์สมุนไพร ตั้งแต่รายเล็ก รายใหญ่ ระดับ Micro SMEs จนถึงระดับอุตสาหกรรม ได้ส่งผลิตภัณฑ์สมุนไพรส่งเข้าร่วมคัดเลือกมาที่กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เข้าสู่ปีที่ 7 สำหรับความคาดหวังของการดำเนินการดังกล่าว เพื่อให้ประชาชนทั้งชาวไทยและต่างประเทศ ได้มีสมุนไพรที่มีคุณภาพและเกิดความเชื่อมั่นต่อผลิตภัณฑ์สมุนไพร ที่ผ่านมามีผลิตภัณฑ์สมุนไพรไทยที่ผ่านการคัดเลือก กับ กรมฯ กว่า 1,000 รายการ แบ่งออกเป็น 4 ประเภท ได้แก่ ยาสมุนไพร ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร อาหาร & เครื่องดื่ม และเครื่องใช้ภายนอก จากนั้น เมื่อผ่านการคัดเลือกเป็นผลิตภัณฑ์ PHP ของกรมฯแล้ว จะมีการนำผลิตภัณฑ์สมุนไพร ที่ได้รับรางวัล เพิ่มในช่องทางการตลาด เพื่อให้เป็นที่รู้จักของประชาชน ผ่านการออกนิทรรศการและจำหน่ายสินค้าของภาคีเครือข่าย อาทิ งาน OTOP, Thaiflex เป็นการเปิดช่องทางการค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวมถึง มีการจับคู่เจรจาธุรกิจ ซึ่งที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการสมุนไพรเข้าร่วมจับคู่เจรจาธุรกิจ และร่วมออกบูธนิทรรศการจำหน่ายสินค้า มากกว่า 300 ราย เกิดมูลค่าทางการตลาดมากกว่า 1,200 ล้านบาท 
                ทางด้าน ดร.ภญ.มณฑกา ธีรชัยสกุล ผู้อำนวยการกองสมุนไพรเพื่อเศรษฐกิจ กล่าวว่า การคัดเลือกผลิตภัณฑ์สมุนไพร Premium Herbal Products หรือ PHP จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ปีละ 2 ครั้ง โดยครั้งที่ 1 เปิดรับสมัครตั้งแต่วันที่ 15 ธันวาคม 2566 – 31 มกราคม 2567 และ เปิดรับสมัครครั้งที่ 2 ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน – 15 พฤษภาคม 2567 สำหรับผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์สมุนไพรไทยที่ผ่านการคัดเลือก จะได้รับการเชิดชูเกียรติมอบเกียรติบัตรในงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ พร้อมทั้งจะได้ร่วมจัดแสดงผลิตภัณฑ์ ภายในโซน Products ในงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ และ ผลิตภัณฑ์สมุนไพรไทยที่ได้รับคัดเลือกจะได้รับการเผยแพร่ในหนังสือ Catalog รายชื่อผลิตภัณฑ์สมุนไพรคุณภาพและ E- Catalog ของกรมฯทุกปี รวมถึง มีโอกาสในการจับคู่เจรจาธุรกิจกับคู่ค้าที่สนใจ นำผลิตภัณฑ์ไปจำหน่ายในต่างเทศ ผ่านการประสานทางกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก อีกด้วย
                หากท่านใด มีข้อสงสัยเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สมุนไพรคุณภาพ Premium Herbal Products (PHP) สามารถสอบถามโดยตรง ได้ที่ กองสมุนไพรเพื่อเศรษฐกิจ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เบอร์โทรสายด่วน 063 - 267 4154 Facebook กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก www.facebook.com/dtam.moph

                                 ......................................................31 มกราคม 2567.........................................................
 



   


View 341    31/01/2567   ข่าวในรั้ว สธ.    สำนักสารนิเทศ