สถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี (สบยช.) กรมการแพทย์ เตือนประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนาหรือท่องเที่ยวช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ขับขี่ยานพาหนะด้วยความระมัดระวัง
ไม่ประมาท หากมีการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ต้องไม่ขับโดยเด็ดขาด แนะนำเตรียมความพร้อมของรถและสภาพร่างกายให้แข็งแรงก่อนออกเดินทาง

          นายแพทย์ไพโรจน์ สุรัตนวนิช รองอธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่
ซึ่งจะมีช่วงวันหยุดยาวประจำปี ประชาชนนิยมที่จะเดินทางกลับภูมิลำเนาเพื่อพักผ่อนกับครอบครัว หรือเดินทางท่องเที่ยวไปตามสถานที่ต่างๆ  อาจมีการรวมกลุ่มเพื่อดื่มสังสรรค์ รวมไปถึงการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ระหว่างการเดินทาง หรือแวะดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ตามร้านอาหารแล้วเดินทางต่อ ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วงอย่างมาก เพราะเมื่อดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เข้าสู่ร่างกาย จะทำให้ผู้ดื่มขาดสติ ควบคุมตัวเองไม่ได้ อาจเป็นสาเหตุของการทะเลาะวิวาท
หรือเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน สูญเสียทรัพย์สิน บาดเจ็บและร้ายแรงที่สุดอาจถึงขั้นเสียชีวิต การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นอกจากส่งผลเสียต่อร่างกายผู้ดื่มแล้ว หากเมาแล้วขับจะมีโทษตามกฎหมาย โดยจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน
5
,000 - 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ รวมทั้งพักการใช้ใบอนุญาตขับรถไม่ต่ำกว่า 6 เดือน แต่หากเมาแล้วขับจนทำให้ผู้อื่นเสียชีวิต จะมีโทษจำคุก 3-10 ปี ปรับตั้งแต่ 60,000-200,000 บาท และเพิกถอนใบอนุญาตขับรถทันที

          นายแพทย์สรายุทธ์ บุญชัยพานิชวัฒนา ผู้อำนวยการสถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติ
บรมราชชนนี
กล่าวเพิ่มเติมว่า
อุบัติเหตุบนท้องถนนไม่ใช่เรื่องของเวรกรรมหรือสิ่งที่มองไม่เห็น แต่เป็นสิ่งที่ป้องกันได้เพียงแค่ทุกคนไม่ประมาท ขับขี่ด้วยความระมัดระวัง  เตรียมความพร้อมของรถโดยการตรวจเช็คสภาพ พักผ่อน
ให้เพียงพอ มีสติรอบคอบ มีน้ำใจบนท้องถนน หากรู้สึกอ่อนเพลียควรหยุดแวะพักในจุดพักรถและต้องไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ก่อนหรือระหว่างการขับรถโดยเด็ดขาด ย้ำคนในครอบครัวรวมถึงเพื่อนหรือคนใกล้ชิด คอยดูแลกัน
หากมีการดื่มต้องไม่ให้ขับขี่โดยเด็ดขาด เท่านี้ก็จะสามารถเดินทางกลับภูมิลำเนาหรือท่องเที่ยวได้อย่างปลอดภัย
ทั้งนี้หากประสบปัญหาเกี่ยวกับสุรา ยา และสารเสพติด สามารถขอรับคำปรึกษาได้ที่สายด่วนบำบัดยาเสพติด 1165  หรือเข้ารับการบำบัดรักษาได้ที่ สถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี (สบยช.) กรมการแพทย์ จังหวัดปทุมธานี และโรงพยาบาลธัญญารักษ์ในส่วนภูมิภาคทั้ง 6 แห่ง ได้แก่ โรงพยาบาลธัญญารักษ์เชียงใหม่ โรงพยาบาลธัญญารักษ์แม่ฮ่องสอน โรงพยาบาลธัญญารักษ์ขอนแก่น โรงพยาบาลธัญญารักษ์อุดรธานี โรงพยาบาลธัญญารักษ์สงขลา และโรงพยาบาลธัญญารักษ์ปัตตานี หรือโรงพยาบาลใกล้บ้าน สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่www.pmnidat.go.th

*************************************************

#กรมการแพทย์  #สถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี #สบยช. #สุรา

                                                                                       -ขอขอบคุณ-      27  ธันวาคม  2566



   


View 1968    27/12/2566   ข่าวในรั้ว สธ.    สำนักสารนิเทศ