ผู้อำนวยการโรงพยาบาลหัวหิน ชี้แจงกรณีแม่ร้องเรียนโรงพยาบาลใช้ยาเหน็บเร่งคลอดจนเป็นเหตุทารกเสียชีวิตหลังคลอด ตรวจสอบพบมีประวัติเป็นเบาหวานขณะคลอด แพทย์ให้ยาชักนำการคลอดตามแนวทางเวชปฏิบัติของราชวิทยาลัยสูตินรีแพทย์แห่งประเทศไทย มีการติดตามสุขภาพทารกตลอด สาเหตุทารกหัวใจเต้นผิดปกติเกิดจากถ่ายขี้เทาเหนียวข้นในครรภ์ ได้เร่งดำเนินการขอรับเงินช่วยเหลือตามมาตรา 41 แล้ว 

           วันนี้ (26 ตุลาคม 2566) นพ.จิตตรัตน์ เตชวุฒิพร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ กล่าวถึงกรณีแม่อายุ 29 ปี ร้องเรียนขอความเป็นธรรม กรณีโรงพยาบาลใช้ยาเหน็บเร่งคลอดกระทั่งทารกเสียชีวิตหลังคลอด 2 วัน ว่า หลังทราบข้อร้องเรียนดังกล่าว โรงพยาบาลหัวหินได้เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงทันทีเพื่อให้ความเป็นธรรมทั้ง 2 ฝ่าย โดยพบว่า ผู้คลอดมีสิทธิประกันสังคม เข้ามารับบริการเมื่อวันที่ 20 กันยายน 2566 มีประวัติเป็นเบาหวานขณะตั้งครรภ์ชนิดควบคุมอาหาร อายุครรภ์ครบกำหนด 40 สัปดาห์ แต่ยังไม่มีอาการเจ็บครรภ์ แพทย์จึงได้รับตัวไว้ในโรงพยาบาล และให้ยาเหน็บกระตุ้นการหดรัดตัวของมดลูก พร้อมทั้งติดตามอาการของมารดาและทารกในครรภ์อย่างต่อเนื่อง พบว่ายังไม่มีความก้าวหน้าการคลอด วันรุ่งขึ้นจึงให้ยาเหน็บกระตุ้นครั้งที่ 2 แต่ยังไม่มีความก้าวหน้าของการคลอดเช่นเดิม อาการของแม่และเด็กปกติ จึงแจ้งผู้คลอดให้งดน้ำและอาหารไว้ก่อน เนื่องจากอาจต้องมีการผ่าตัดคลอด 

          ต่อมาในวันที่ 22 กันยายน แพทย์พบว่ามารดายังไม่มีความก้าวหน้าของการคลอดเช่นเดิม จึงให้เหน็บยากระตุ้นครั้งที่ 3 และติดตามอัตราการเต้นของหัวใจทารกในครรภ์เป็นระยะ หลังจากนั้นประมาณ 2 ชั่วโมง พบว่าอัตราการเต้นหัวใจทารกในครรภ์ต่ำกว่าเกณฑ์ ได้แจ้งให้มารดาทราบอาการ และเพิ่มการให้ออกซิเจนทางหน้ากากและให้สารน้ำทางหลอดเลือด พร้อมทั้งติดตามอาการต่อเนื่อง พบว่าอัตราการเต้นหัวใจทารกในครรภ์ยังต่ำกว่าเกณฑ์ จึงเตรียมพร้อมมารดาส่งเข้ารับการผ่าตัด โดยทารกคลอดเวลา 14.42 น. และมีการถ่ายขี้เทาเหนียวข้นในครรภ์ ทำให้มีภาวะขาดออกซิเจนรุนแรง ทีมกุมารแพทย์ได้เร่งให้การช่วยเหลือ และย้ายมาหอผู้ป่วยทารกวิกฤต เพื่อเตรียมส่งไปรับการรักษาต่อโดยกุมารแพทย์ผู้เชี่ยวชาญที่โรงพยาบาลราชบุรีก่อนจะเสียชีวิตวันที่ 24 กันยายน 2566 

          นพ.จิตตรัตน์กล่าวต่อว่า ประเด็นเรื่องการใช้ยาชักนำการคลอดนั้น เป็นไปตามแนวทางเวชปฏิบัติของราชวิทยาลัยสูตินรีแพทย์แห่งประเทศไทย โดยคณะอนุกรรมการมาตรฐานวิชาชีพ พ.ศ. 2565 - 2567 เรื่องการชักนำการคลอดโรคเบาหวานขณะตั้งครรภ์ ชนิดควบคุมระดับน้ำตาลได้ดีด้วยอาหารอย่างเดียว โดยมีการติดตามอัตราการเต้นของหัวใจทารกในครรภ์เป็นระยะๆ ซึ่งเมื่อพบความผิดปกติของอัตราการเต้นหัวใจทารกในครรภ์ ได้มีการส่งเข้ารับการผ่าตัดคลอดทันที ส่วนประเด็นการเรียกค่าฝากพิเศษ แพทย์ผู้เกี่ยวข้องได้แจ้งกับผู้ป่วยว่า ไม่รับฝากพิเศษ ทั้งนี้ โรงพยาบาลหัวหินตระหนักถึงความเสียใจของมารดาและครอบครัว ได้เร่งดำเนินการตามกระบวนการเยียวยาในการรับเงินช่วยเหลือเบื้องต้นตามมาตรา 41 แล้ว 

************************************ 26 ตุลาคม 2566



   
   


View 373    26/10/2566   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ