รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข เผยสถิติอุบัติเหตุรถพยาบาล ภาพรวมจำนวนการเกิดอุบัติเหตุไม่ได้เพิ่มขึ้นมาก แต่ยังคงเกิดความสูญเสียทั้งบาดเจ็บ ทุพพลภาพและเสียชีวิต เน้นทุกหน่วยงานยกระดับมาตรฐานรถพยาบาล ให้การเคลื่อนย้าย รับส่งต่อผู้ป่วยรวดเร็ว มีประสิทธิภาพ บุคลากรผู้ปฏิบัติงานและผู้ป่วยมีความปลอดภัย พร้อมมอบโล่จังหวัดต้นแบบมาตรฐานรถพยาบาลปลอดภัย

          วันนี้ (15 สิงหาคม 2566) ที่สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข จังหวัดนนทบุรี นายแพทย์ณรงค์ อภิกุลวณิช รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้รับมอบหมายจากนายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นผู้แทนมอบโล่ “จังหวัดต้นแบบมาตรฐานรถพยาบาลปลอดภัย” (Ambulance Safety) ในระดับเขตสุขภาพ และกล่าวว่า จากสถิติการเกิดอุบัติเหตุของรถพยาบาล 3 ปีย้อนหลัง พบว่า ในปีงบประมาณ 2564 เกิดอุบัติเหตุรถพยาบาล 21 ครั้ง บาดเจ็บ 35 ราย ปีงบประมาณ 2565 เกิดอุบัติเหตุ 25 ครั้ง บาดเจ็บ 47 ราย เสียชีวิต 1 ราย และปีงบประมาณ 2566 ข้อมูลถึงวันที่ 3 สิงหาคม เกิดอุบัติเหตุรถพยาบาล 26 ครั้ง บาดเจ็บ 36 รายเสียชีวิต 2 ราย ซึ่งภาพรวมการเกิดอุบัติเหตุไม่ได้เพิ่มขึ้นมาก แต่เกิดความสูญเสียต่อทรัพย์สิน มีทั้งผู้บาดเจ็บ ทุพพลภาพและเสียชีวิต

          นายแพทย์ณรงค์ กล่าวต่อว่า กระทรวงสาธารณสุข จึงมุ่งให้ความสำคัญในการยกระดับมาตรฐานรถพยาบาล ทั้งด้านโครงสร้างของรถพยาบาล การขับขี่ การปฏิบัติงานของบุคลากรบนรถพยาบาล เครือข่ายระบบความปลอดภัยในรถพยาบาล และระบบสอบสวนหลังเกิดเหตุ โดยได้จัดทำคู่มือมาตรฐานรถพยาบาล กระบวนการปฏิบัติงานส่งต่อผู้ป่วย และกำกับ ติดตามประเมินผลการดำเนินงานให้เป็นไปตามมาตรฐานเดียวกัน เพื่อให้การนำส่งผู้ป่วยจากจุดเกิดเหตุไปโรงพยาบาล รวมถึงการส่งต่อระหว่างโรงพยาบาล เป็นไปด้วยความรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ บุคลากรทางการแพทย์และผู้ป่วยมีความปลอดภัยระหว่างเคลื่อนย้ายหรือส่งต่อ

          โดยในปี 2566 นี้ คณะอนุกรรมการติดตามและประมวลผลการดำเนินการตามมาตรฐานรถพยาบาลได้คัดเลือกจังหวัดต้นแบบมาตรฐานรถพยาบาลปลอดภัย ระดับเขตสุขภาพ เพื่อเป็นต้นแบบในการเรียนรู้การดำเนินงาน ได้แก่ เขตสุขภาพที่ 1 จังหวัดแพร่, เขตสุขภาพที่ 2 จังหวัดสุโขทัย, เขตสุขภาพที่ 3 จังหวัดนครสวรรค์, เขตสุขภาพที่ 4 จังหวัดสิงห์บุรี, เขตสุขภาพที่ 5 จังหวัดเพชรบุรี, เขตสุขภาพที่ 6 จังหวัดระยอง, เขตสุขภาพที่ 7 จังหวัดขอนแก่น, เขตสุขภาพที่ 8 จังหวัดอุดรธานี, เขตสุภาพที่ 9 จังหวัดบุรีรัมย์, เขตสุขภาพที่ 10 จังหวัดศรีสะเกษ, เขตสุขภาพที่ 11 จังหวัดชุมพร และเขตสุขภาพที่ 12 จังหวัดสงขลา

******************************** 15 สิงหาคม 2566

 



   
   


View 1945    15/08/2566   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ