อย. ร่วมกับ สมอ. บูรณาการการทำงานร่วมกันด้านงานคุ้มครองผู้บริโภค เพื่อยกระดับมาตรฐานผลิตภัณฑ์เครื่องมือแพทย์และอาหาร ให้มีประสิทธิภาพและยั่งยืน

วันที่ 12 กรกฎาคม 2566 เภสัชกรเลิศชาย เลิศวุฒิ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เป็นประธานการประชุมหารือระหว่างสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กับสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) โดยมีนายเอกนิติ รมยานนท์ รองเลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์ อุตสาหกรรม นำทีม สมอ. ร่วมแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นและแนวทางการกำกับดูแลผลิตภัณฑ์เครื่องมือแพทย์และอาหาร  ประสานความร่วมมือในกำกับดูแลผลิตภัณฑ์ที่มีความทับซ้อน เพื่อหาแนวทางการดำเนินการที่มีประสิทธิภาพร่วมกัน  ในประเด็นสำคัญ ดังนี้

1. ความคืบหน้าการจัดทำร่างมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมเครื่องตรวจวัดระดับหรือปริมาณแอลกอฮอล์จากลมหายใจ

2. การยกเลิกกฎกระทรวงกำหนดให้ผลิตภัณฑ์สับปะรดในภาชนะบรรจุปิดสนิท ต้องเป็นไปตามมาตรฐานเลขที่ มอก. 51-2562

3. แนวทางการกำกับดูแลผลิตภัณฑ์ถุงมือสำหรับการตรวจวินิจฉัยทางการแพทย์ชนิดใช้ครั้งเดียว

4. แนวทางการกำกับดูแลผลิตภัณฑ์หน้ากากอนามัยใช้ครั้งเดียว

5. แนวทางการควบคุมผลิตภัณฑ์ภาชนะสัมผัสอาหาร

รองเลขาธิการฯ อย.  กล่าวเพิ่มเติมว่า การประชุมในครั้งนี้ เป็นการบูรณาการการทำงานด้านงานคุ้มครองผู้บริโภคร่วมกันระหว่าง อย. และ สมอ. เพื่อลดความซ้ำซ้อนของงาน และยกระดับมาตรฐานผลิตภัณฑ์เครื่องมือแพทย์และอาหาร ให้มีประสิทธิภาพและยั่งยืน โดยจากมาตรฐานที่หารือกันนี้ จะส่งผลให้ผลิตภัณฑ์ที่ผลิตออกมามีคุณภาพ ปลอดภัยต่อประชาชน และสร้างความมั่นใจต่อนานาชาติ สามารถส่งออกส่งเสริมเศรษฐกิจไทยให้แข็งแรงต่อไป โดยผลสรุปของการประชุมจะมีการจัดตั้ง working group สำหรับการทำงานร่วมกันในด้านมาตรฐานถุงมือสำหรับการตรวจวินิจฉัยทางการแพทย์ หน้ากากอนามัยทางการแพทย์ และงานต่างประเทศที่เกี่ยวข้องกับมาตรฐานผลิตภัณฑ์สุขภาพ ที่ทั้ง อย. และ สมอ. มีการประสานความร่วมมือกันมาอย่างยาวนาน

*******************************************

 วันที่เผยแพร่ข่าว 13  กรกฎาคม 2566 / ข่าวแจก  137  ปีงบประมาณ .. 2566

 



   


View 333    13/07/2566   ข่าวในรั้ว สธ.    สำนักสารนิเทศ