หลังมีข่าวยึดสารอะนิลีนกว่า 5 แสนกิโลกรัมที่เตรียมส่งไป สปป.ลาว เพื่อผลิตเป็นเครื่องสำอาง อย. แจง สารดังกล่าวเป็นสารห้ามใช้เป็นส่วนผสมในการผลิตเครื่องสำอางในปัจจุบันยังไม่พบเครื่องสำอางที่จดแจ้งผลิตหรือนำเข้ามาขายในประเทศไทยที่มีส่วนผสมของสารอะนิลีน

          จากข่าวการยึดสารอะนิลีนกว่า 5 แสนกิโลกรัมที่ท่าเรือแหลมฉบัง เตรียมส่ง สปป. ลาว เพื่อนำไปผลิตเป็นเครื่องสำอางนั้น  เภสัชกรวีระชัย นลวชัย รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ชี้แจงกรณีดังกล่าวว่าสารอะนิลีน (ANILINE)  CAS No. 62-53-3 จัดเป็นวัตถุอันตรายที่ใช้ในทางอุตสาหกรรมชนิดที่ 3 ในการกำกับดูแลของกรมโรงงานอุตสาหกรรม ซึ่งสหภาพยุโรป (EU) และกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียน รวมถึงประเทศไทยและ สปป. ลาว ได้มีการกำหนดให้สารดังกล่าวเป็นสารที่ห้ามใช้เป็นส่วนผสมในเครื่องสำอาง เนื่องจากเป็นสารก่อมะเร็ง และจากการตรวจสอบไม่พบเครื่องสำอางที่จดแจ้งผลิตหรือนำเข้าที่มีส่วนผสมของสารอะนิลีนในประเทศไทย

ทั้งนี้ หากผู้บริโภคมีข้อสงสัยเรื่องความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์สุขภาพ สามารถสอบถามข้อมูลหรือร้องเรียนได้ที่สายด่วน อย. 1556 หรือผ่าน Line@FDAThai, Facebook: FDAThai หรือ E-mail: 1556@fda.moph.go.th ตู้ปณ. 1556 ปณฝ. กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี 11004 หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเท 

วันที่เผยแพร่ข่าว 7 กรกฎาคม 2566 ข่าวแจก 134 / ปีงบประมาณ พ.ศ. 2566



   


View 395    07/07/2566   ข่าวในรั้ว สธ.    สำนักสารนิเทศ