กรมการแพทย์ โดย สถาบันเวชศาสตร์สมเด็จพระสังฆราชญาณสังวรเพื่อผู้สูงอายุ ร่วมกับ Temasek Foundation และ SingHealth ประเทศสิงคโปร์ จัดการฝึกอบรมหลักสูตร Hospital Management Programme in Thailand “Seamless Care for Ageing Population” รุ่นที่ 4 ระหว่างวันที่ 8 – 12 พฤษภาคม 2566 ณ โรงแรมเอเชีย กรุงเทพมหานคร

 

นายแพทย์ธงชัย  กีรติหัตถยากร อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า ปัจจุบันประเทศไทยกำลังจะก้าวเข้าสู่สังคมสูงอายุสมบูรณ์แบบ (Completed Aged Society) โดยในปี 2565 ประชากรผู้สูงอายุมีสัดส่วนร้อยละ 20 ของประชากรทั้งหมด ร่วมกับการเปลี่ยนแปลงจากสังคมชนบทเข้าสู่สังคมเมืองมากขึ้น ทำให้เกิดปัญหาต่อระบบการดูแลผู้สูงอายุที่ต้องมีการออกแบบระบบที่แตกต่างจากเขตชนบทที่เป็นพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศ ซึ่งสาธารณรัฐสิงคโปร์เป็นประเทศที่มีสัดส่วนผู้สูงอายุสูง และ มีสภาพสังคมเป็นเขตเมือง แต่สามารถจัดระบบการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุได้อย่างมีประสิทธิภาพ เมื่อปี 2562 กรมการแพทย์ และ SingHealth สาธารณรัฐสิงคโปร์ (ร่วมกับ Temasek Foundation) ได้มีการเจรจาและตกลงที่จะมีการแลกเปลี่ยนวิชาการด้านการดูแลผู้สูงอายุแบบไร้รอยต่อ และตกลงร่วมกัน ในการจัดกิจกรรมการฝึกอบรมพัฒนาบุคลากรด้านการดูแลผู้สูงอายุ ระหว่างไทยร่วมกับประเทศสิงคโปร์ ภายใต้โครงการความร่วมมือ ไทย-สิงคโปร์ ในการพัฒนาบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข ด้านระบบการดูแลผู้สูงอายุไร้รอยต่อ (Seamless care for the elderly) ภายใต้ชื่อหลักสูตร Hospital Management Programme in Thailand “Seamless Care for Ageing Population”ซึ่งดำเนินการรุ่นที่ 4 ซึ่งเป็นรุ่นสุดท้ายของโครงการนี้

 

นายแพทย์ไพโรจน์ สุรัตนวนิช รองอธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า วัตถุประสงค์ในความร่วมมือ ไทย-สิงคโปร์
ในการพัฒนาบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขด้านระบบการดูแลผู้สูงอายุไร้รอยต่อ นั้น 1. เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านการดูแลผู้สูงอายุไร้รอยต่อสำหรับเขตเมือง ให้แก่บุคลากรไทย ได้แก่ แพทย์ พยาบาล นักกายภาพ และสหสาขาวิชาชีพ ที่รับผิดชอบด้านการดูแลผู้สูงอายุ 2. เพื่อสานความร่วมมือด้านวิชาการ ในการพัฒนาการดูแลผู้สูงอายุแบบไร้รอยต่อสำหรับเขตเมือง ระหว่าง ไทย-สิงคโปร์ 3. เพื่อแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และนวัตกรรมด้านการดูแลผู้สูงอายุ จากผู้เชี่ยวชาญประเทศสิงคโปร์ และบุคลากรด้านสุขภาพของไทย โดยมีกลุ่มเป้าหมายคือ แพทย์ พยาบาล นักกายภาพ และสหสาขาวิชาชีพ ที่รับผิดชอบด้านการดูแลผู้สูงอายุ จากภูมิภาคและส่วนกลาง เพื่อให้บุคคลากรที่รับผิดชอบเรื่องการดูแลผู้สูงอายุ ได้นำแนวทางการดูแลผู้สูงอายุที่ผ่านการวิเคราะห์ อภิปราย แลกเปลี่ยน ไปประยุกต์ใช้ในประเทศของตน ตลอดจนมีความสัมพันธ์อันดี และช่วยเหลือในด้านข้อมูลและประสบการณ์ในการทำงาน แพทย์หญิงบุษกร  โลหารชุน ผู้อำนวยการสถาบันเวชศาสตร์สมเด็จพระสังฆราชญาณสังวรเพื่อผู้สูงอายุ กรมการแพทย์ กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ทั้งสองหน่วยงาน (สถาบันเวชศาสตร์สมเด็จพระสังฆราชญาณสังวรเพื่อผู้สูงอายุ และ
SingHealth) พิจารณาความร่วมมือทางด้านวิชาการร่วมกันต่อไปในอนาคต

*******************************************************************************

#กรมการแพทย์ #สถาบันเวชศาสตร์สมเด็จพระสังฆราชญาณสังวรเพื่อผู้สูงอายุ #ผู้สูงอายุ #Temasek Foundation #อบรม #SingHealth    ขอขอบคุณ

12 พฤษภาคม 2566



   


View 546    12/05/2566   ข่าวในรั้ว สธ.    สำนักสารนิเทศ