วันนี้ (9 กุมภาพันธ์ 2566) ที่โรงแรมพูลแมน ขอนแก่น ราชา ออคิด จังหวัดขอนแก่น นายแพทย์ปิยะ ศิริลักษณ์ รองอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เป็นประธานเปิดการอบรมเชิงปฏิบัติการ “การทวนสอบเครื่องตรวจวัดระดับน้ำตาลในเลือดชนิดพกพา สำหรับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ในเขตสุขภาพที่ 7 (จังหวัดขอนแก่น)” โดยมี นางสาวพรทิพย์ ลัภนะกุล ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 7 ขอนแก่น นายยุทธนา บางม่วง รองผู้อำนวยการสำนักรังสีและเครื่องมือแพทย์ และมีผู้อำนวยการ พยาบาลวิชาชีพ นักวิชาการสาธารณสุข โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลในจังหวัดขอนแก่น จำนวน 150 คน เข้าร่วมอบรม

  นายแพทย์ปิยะ กล่าวว่า ทุกวันนี้มีผู้ป่วยเบาหวานจำนวนมาก เครื่องมือสำคัญในการที่จะดูแลผู้ป่วยเบาหวาน คือการตรวจวัดระดับน้ำตาลในเลือด ซึ่งนอกจากจะตรวจที่โรงพยาบาลแล้ว ยังมีเครื่องตรวจวัดระดับน้ำตาลในเลือดชนิดพกพา หรือ กลูโคมิเตอร์ ที่สามารถใช้ง่าย โดยทีมแพทย์ปฐมภูมิ หรือแม้กระทั่งโดยตัวผู้ป่วยซื้อมาใช้เองที่บ้าน ซึ่งมีหลากหลายยี่ห้อ ถ้าเครื่องนี้อ่านค่าได้แม่น ใกล้เคียงกับการตรวจทางห้องปฏิบัติการในโรงพยาบาลก็จะทำให้เราสามารถวางแผนการดูแลรักษาผู้ป่วยเบาหวานได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งที่ผ่านมาโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล มีการใช้งานเครื่องตรวจวัดระดับน้ำตาลในเลือดชนิดพกพา เพื่อการตรวจคัดกรองและติดตามผลการรักษาโรคเบาหวานเป็นจำนวนมาก และมีโอกาสที่ผลการตรวจจะมีความผิดพลาด ซึ่งอาจเกิดจากเครื่องมือ

ดังนั้น กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ โดยสำนักรังสีและเครื่องมือแพทย์ จึงได้ร่วมกับ มหาวิทยาลัยนเรศวร ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 7 ขอนแก่นภาคีเครือข่าย จัดการอบรมและถ่ายทอดมาตรฐานวิธีการทวนสอบเครื่องตรวจวัดระดับน้ำตาลในเลือดชนิดพกพาให้กับพยาบาลวิชาชีพ นักวิชาการสาธารณสุข ผู้ที่รับผิดชอบงานโรคไม่ติดต่อ จาก โรงพยาบาลแม่ข่าย สำนักงานสาธารณสุขอำเภอ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด กองสาธารณสุของค์การบริหารส่วนจังหวัด และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ในเขตสุขภาพที่ 7 โดยนำร่องเป็นเขตสุขภาพแรกของประเทศ ซึ่งที่ผ่านมาได้จัดการอบรมไปแล้ว 4 ครั้ง ให้กับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลจังหวัดร้อยเอ็ด กาฬสินธุ์ และมหาสารคาม ทั้งนี้เพื่อให้ผู้อบรมมีความรู้สามารถทวนสอบเครื่องตรวจวัดระดับน้ำตาลในเลือดชนิดพกพาด้วยตนเอง ว่าเครื่องมีผลการตรวจที่แม่นยำหรือไม่ ก่อนนำไปใช้ตรวจผู้ป่วย

 


นายแพทย์ปิยะ กล่าวต่ออีกว่า การอบรมครั้งนี้ประกอบด้วยการบรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับการทวนสอบเครื่องตรวจวัดระดับน้ำตาลในเลือดชนิดพกพา การควบคุมคุณภาพและการประกันคุณภาพการตรวจวัดระดับน้ำตาลในเลือดชนิดพกพา รวมทั้งมีการฝึกปฏิบัติการทวนสอบเครื่องตรวจวัดระดับน้ำตาลในเลือดชนิดพกพา ตั้งแต่ขั้นตอนประเมินคุณภาพเบื้องต้นของแต่ละเครื่องกับแผ่นตรวจด้วยน้ำยาควบคุมคุณภาพ การประเมินความเที่ยงและความแม่นของเครื่องแต่ละเครื่อง กับแผ่นตรวจด้วยวัสดุอ้างอิงน้ำตาลกลูโคสในตัวอย่างเลือดความเข้มข้น 3 ระดับ (Low Medium High) การอ่านผลและบันทึกผลการทวนสอบเครื่อง พร้อมกันนี้ได้มอบคู่มือมาตรฐานวิธีการทวนสอบเครื่องตรวจวัดระดับน้ำตาลในเลือดชนิดพกพา สำหรับผู้เข้าอบรม เพื่อเป็นแนวทางปฏิบัติสำหรับนำไปประเมินประสิทธิภาพความเที่ยง และความแม่นยำของเครื่องตรวจวัดระดับน้ำตาลในเลือดชนิดพกพาด้วยตนเอง ซึ่งเป็นการการสร้างเสริมความเข้มแข็งของระบบริการสุขภาพปฐมภูมิ เพิ่มศักยภาพโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ให้เป็นจุดเชื่อมต่อสำคัญของการดูแลสุขภาพชุมชนสู่โรงพยาบาล เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงบริการที่มีคุณภาพและมาตรฐาน



   
   


View 388    09/02/2566   ข่าวในรั้ว สธ.    สำนักสารนิเทศ