วันนี้ (7 กุมภาพันธ์ 2566) ที่โรงแรมอมารี ดอนเมือง แอร์พอร์ต เขตดอนเมือง กรุงเทพมหานคร นายแพทย์ศุภกิจ  ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์  เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมสรุปผลการดำเนินงานโครงการพัฒนาเครือข่ายวิทยาศาสตร์การแพทย์ชุมชนประจำปี พ.ศ.2566 โดยมีนายแพทย์พิเชฐ บัญญัติ รองอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ทั้ง 15 แห่ง ผู้อำนวยการสำนักคุณภาพและความปลอดภัยอาหาร ผู้อำนวยการสำนักเครื่องสำอางและวัตถุอันตราย เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบงานศูนย์แจ้งเตือนภัยและการพัฒนาผลิตภัณฑ์ OTOP/SMEs ด้านอาหารและเครื่องสำอางผสมสมุนไพร ร่วมเตรียมพร้อมพัฒนาเครือข่าย

  อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ได้มอบหมายให้ ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ ร่วมกับสำนักคุณภาพและความปลอดภัยอาหาร สำนักเครื่องสำอางและวัตถุอันตราย ดำเนินงานพัฒนาเครือข่ายวิทยาศาสตร์การแพทย์ชุมชน โดยนำองค์ความรู้และเทคโนโลยีด้านวิทยาศาสตร์การแพทย์ของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ไปถ่ายทอดให้กับหน่วยงานและผู้ประกอบการผ่านระบบเครือข่ายทั่วประเทศ เพื่อให้ประชาชนในชุมชนเกิดความตระหนักรู้ด้านสุขภาพ เกิดการเรียนรู้งานวิทยาศาตร์การแพทย์ในชุมชน และทำให้ผลิตภัณฑ์สุขภาพ อาหาร เครื่องสำอาง และสมุนไพรมีการพัฒนายกระดับคุณภาพและความปลอดภัยผ่านเกณฑ์มาตรฐาน 
การดำเนินงานที่ผ่านมา มีกิจกรรมหลัก 2 ด้าน คือ 1. การแจ้งเตือนภัยสุขภาพ ซึ่งปัจจุบันมีการจัดตั้งศูนย์แจ้งเตือนภัย เฝ้าระวังและรับเรื่องร้องเรียนปัญหาผลิตภัณฑ์สุขภาพ อาหาร ยา และเครื่องสำอาง ในชุมชน ตำบล และอำเภอ จำนวน 547 แห่ง กระจายในพื้นที่ 419 อำเภอทั่วประเทศ และมีอำเภอต้นแบบศูนย์แจ้งเตือนภัยทั้งหมด 24 แห่ง กระจายอยู่ในทุกเขตสุขภาพ 2. การพัฒนาคุณภาพและกระบวนการผลิตผลิตภัณฑ์ชุมชน โดยปัจจุบันสามารถยกระดับคุณภาพผลิตภัณฑ์ชุมชนด้านอาหารและเครื่องสำอางสมุนไพรสู่ Smart product รวม 81 ผลิตภัณฑ์ และพัฒนาคุณภาพให้ปลอดภัย รวม 139 ผลิตภัณฑ์

 


นายแพทย์ศุภกิจ กล่าวต่ออีกว่า ในการดำเนินการโครงการพัฒนาเครือข่ายวิทยาศาสตร์การแพทย์ชุมชนนั้น กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์มุ่งเน้นในการสร้างความเข้มแข็ง เพิ่มศักยภาพ และยกระดับคุณภาพและความปลอดภัยผ่านเกณฑ์มาตรฐานสู่ชุมชน  ทั้งนี้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์และภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วนจะร่วมมือกันขับเคลื่อนพัฒนาองค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์การแพทย์ให้กับชุมชน และสนับสนุนองค์ความรู้ให้กับผู้ประกอบการนำไปพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ได้มาตรฐานปลอดภัย ทั้งนี้เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้บริโภค และเป็นการกระตุ้นระบบเศรษฐกิจของชุมชนตามนโยบายของกระทรวงสาธารณสุขและของประเทศอีกด้วย

******** 7 กุมภาพันธ์ 2566



   
   


View 626    07/02/2566   ข่าวในรั้ว สธ.    สำนักสารนิเทศ