กระทรวงสาธารณสุข รณรงค์ “วิ่งทั่วไทย เพื่อโลกไร้มะเร็ง” สร้างกระแสให้ประชาชนตื่นตัวออกกำลังกาย สร้างสุขภาพ ห่างไกลโรคมะเร็ง 

          วันนี้ (31 มีนาคม 2562) ที่คุ้งบางกะเจ้า อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ ศาสตราจารย์คลินิก เกียรติคุณ นายแพทย์ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดโครงการรณรงค์ “วิ่งทั่วไทย เพื่อโลกไร้มะเร็ง” จัดโดยกรมการแพทย์ สถาบันมะเร็งแห่งชาติ โรงพยาบาลมะเร็งภูมิภาค 7 แห่ง และภาคเอกชน โดยได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานถ้วยรางวัลแก่ผู้ชนะการแข่งขันอันดับ 1 ประเภททั่วไปชาย และหญิง ระยะ 21 กิโลเมตร และระยะ 10.5 กิโลเมตร

          ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกลให้สัมภาษณ์ว่า กระทรวงสาธารณสุข ได้จัดโครงการรณรงค์ “วิ่งทั่วไทย เพื่อโลกไร้มะเร็ง” การสร้างกระแสให้ประชาชนตื่นตัว และตระหนักในการดูแล และใส่ใจตนเอง เพื่อป้องกันการเกิดโรคมะเร็ง รวมทั้งสร้างกระแสให้ประชาชนปรับเปลี่ยนพฤติกรรม เพิ่มการเคลื่อนไหว ลดการเนือยนิ่ง และออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคไม่ติดต่อต่าง ๆ ที่มีแนวโน้มการเกิดโรคเพิ่มขึ้น อาทิ เบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดหัวใจ โรคอ้วน โดยเฉพาะโรคมะเร็ง ซึ่งเป็นปัญหาสำคัญของโลก ได้ให้กรมการแพทย์ และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ ให้ความรู้ประชาชนในการลดความเสี่ยงโรคมะเร็ง ทั้งการรับประทานอาหาร และการออกกำลังกาย โดยใช้หลัก 5 ทำ 5 ไม่ ห่างไกลมะเร็ง และให้ความสำคัญกับการตรวจสุขภาพเป็นประจำอย่างน้อยปีละครั้ง หากพบเร็วตั้งแต่ระยะเริ่มแรก รักษาหายขาดได้

          นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า กรมการแพทย์ โดยสถาบันมะเร็งแห่งชาติ และโรงพยาบาลมะเร็งภูมิภาค 7 แห่ง และภาคเอกชน จัดโครงการดังกล่าวเพื่อรณรงค์และส่งเสริมการออกกำลังกาย ให้กับประชาชน โดยในภูมิภาค 7 สนามได้จัดวิ่งแล้วเมื่อเดือนมกราคม 2562 ได้แก่ สนามโรงพยาบาลมะเร็งชลบุรี ลพบุรี ลำปาง อุบลราชธานี อุดรธานี สุราษฎร์ธานี และสนามโรงพยาบาลมหาวชิราลงกรณธัญบุรี ปทุมธานี และสนามคุ้งบางกะเจ้า โดยสถาบันมะเร็งแห่งชาติ เป็นสนามสุดท้าย 8 จังหวัด มีประชาชนทั่วทุกภาคของประเทศเข้าร่วมกิจกรรมทั้ง 8 สนาม จำนวน 1.5 หมื่นคน

          สำหรับหลัก 5 ทำ 5 ไม่ ห่างไกลมะเร็ง ได้แก่ 5 ทำ คือ 1.ออกกำลังกายสม่ำเสมอ สัปดาห์ละอย่างน้อย 3 ครั้ง ครั้งละ 30 นาทีขึ้นไป 2.ทำจิตใจให้แจ่มใส ไม่เครียด 3.กินผักผลไม้ให้ได้ครึ่งหนึ่งของอาหารที่บริโภคแต่ละมื้อ 4.รับประทานอาหารหลากหลายประเภท 5.ตรวจร่างกายเป็นประจำ ส่วน 5 ไม่ คือ 1.ไม่สูบบุหรี่หรือสูดดมควันบุหรี่ 2.ไม่มั่วเซ็กซ์ 3.ไม่ดื่มสุรา 4.ไม่ตากแดดจ้า 5.ไม่กินปลาน้ำจืดดิบ ทั้งนี้ รายงานของสถาบันมะเร็งแห่งชาติพบว่า มีผู้ป่วยเสียชีวิตจากโรคมะเร็งเฉลี่ยปีละ 78,540 ราย  โรคมะเร็งที่พบมากในเพศหญิง คือ มะเร็งเต้านม มะเร็งปากมดลูก และมะเร็งตับ ตามลำดับ ส่วนในเพศชาย คือ โรคมะเร็งตับ มะเร็งปอด และมะเร็งลำไส้ใหญ่และทวารหนัก ตามลำดับ

 **********************************  31 มีนาคม 2562

************************************************



   
   


View 1277    31/03/2562   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ